Tin mới

3 'tật xấu' của đứa trẻ thông minh, bố mẹ đừng cố sửa cho con để bản thân nhàn hạ

Thứ hai, 09/10/2023, 11:42 (GMT+7)

Một đứa trẻ thông minh sẽ khiến ông bà, bố mẹ mệt bở hơi tai khi chăm sóc, nuôi dạy. Nhưng đừng vì thế mà cố "nắn" bé thành "ngoan ngoãn" kẻo sau này phải hối hận.

Việc nuôi dạy một đứa trẻ thực sự thông minh, khỏe mạnh và có chỉ số IQ cao không hề dễ dàng chút nào, thậm chí còn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Những đứa bé như vậy thường mắc phải 3 vấn đề nhỏ sau đây, cha mẹ đừng vội nắn sửa bé.

1. Miệng nói không ngừng

Một số trẻ đặc biệt nói không ngừng. Bé sẽ hỏi bạn một loạt câu hỏi như: Tại sao trời lại nóng? Tại sao trời lạnh? Vì sao gà có cánh?... Một số câu hỏi cũng mang tính suy luận như: Con thích ăn chuối, khỉ cũng thích ăn chuối, liệu con có trở thành khỉ không?

Bé cũng kể lại những trải nghiệm hàng ngày của mình, nơi bé chơi, chơi với ai, bé không thích ai... Dù bạn nghe hay không nghe, dù bạn mệt mỏi sau một ngày dài, điều này cũng không quan trọng.

3 'tật xấu' của đứa trẻ thông minh, bố mẹ đừng cố sửa cho con để bản thân nhàn hạ - Ảnh 1
 

Trên thực tế, một đứa trẻ thích nói chuyện có thể khiến người khác khó chịu nhưng điều đó chứng tỏ trí não của trẻ phát triển. Việc diễn đạt thường xuyên sẽ giúp trẻ nắm vững được nhiều từ vựng hơn. Trẻ cần xây dựng thế giới quan riêng của mình, cần có câu trả lời cho những câu hỏi của trẻ.

Đứa trẻ thích nói chuyện có nghĩa là bé thường xuyên có tâm trạng ổn định. Trẻ có tâm trạng biến đổi thất thường thì sẽ không thích nói chuyện, có thể nói một chút khi tâm trạng tốt, nhưng khi tâm trạng xấu lại không nói một lời.

Tâm trạng ổn định cho thấy trẻ đang sống trong một môi trường tốt, tôn trọng bé. Những đứa trẻ được nuôi dưỡng trong gia đình nwh vậy thường lạc quan hơn, dũng cảm hơn và có khả năng thành công trong tương lai.

2. Những trò đùa tràn đầy năng lượng

Có một số đứa trẻ năng lượng cực kỳ dồi dào. Nhiều phụ huynh sẽ mệt mỏi trước những trò đùa của con. Son mới mua bị gãy, tường bị vẽ nguệch ngoạc, đồ chơi mới cũng bị phá vỡ, những bộ quần áo mới của bạn bị cắt lỗ chỗ... Những đứa trẻ như thế này hoàn toàn không được đánh giá là ngoan ngoãn hay nghe lời. Một ngày mà bạn không cho bé "ăn đòn" là đã kiềm chế rất tốt rồi.

3 'tật xấu' của đứa trẻ thông minh, bố mẹ đừng cố sửa cho con để bản thân nhàn hạ - Ảnh 2
 

Thực tế, với những bé có khuyết điểm này thì phương pháp giáo dục tốt nhất là hướng dẫn trẻ học cách tuân theo quy tắc. Một đứa trẻ nghịch ngợm thật ra là biểu hiện của sự thông minh. Chúng có trí tưởng tượng và sáng tạo phong phú, nhiều hình thức đùa giỡn mà người lớn không thể tưởng tượng. Chúng năng động, có khả năng giao tiếp tốt, luôn nhanh chóng kết bạn mới, luôn tỏa sáng trong các nhóm. Chúng thích nghi tốt, bất kể tình huống thay đổi thế nào trẻ cũng điều chỉnh nhanh chóng.

Những đứa trẻ như vậy không gặp nhiều vấn đề tâm lý. Ngay cả khi có cảm xúc tiêu cực, trẻ cũng thể hiện nhanh chóng và mọi thứ trong tâm hồn bé chuyển hóa rất nhanh. Bé luôn duy trì tinh thần lạc quan và tò mò đối với thế giới.

Khi trưởng thành, những đứa trẻ như vậy sẽ nhanh chóng thích nghi với xã hội. Trẻ có tài năng sáng tạo, khả năng giao tiếp tốt, tính cách hòa nhã và dũng cảm, không sợ đối mặt với thách thức. Hầu hết những đứa trẻ này còn có khả năng lãnh đạo xuất sắc. Chúng thường dễ dàng đạt được thành công trong cuộc đời.

3. Đắm mình trong thế giới riêng và không để ý đến người khác

Những đứa trẻ thông minh thường có một đặc điểm đó là đột ngột mải mê thế giới riêng của mình. Có thể một giây trước bé còn nói chuyện với bạn, nhưng giây tiếp theo đã bị thứ gì đó thu hút và trẻ bắt đầu chơi nghiêm túc.

Những đứa trẻ như vậy dễ dàng bị cuốn hút bởi những thứ bé quan tâm (trừ thiết bị điện tử), sau đó sẽ tập trung vào thế giới của riêng mình, mặc kệ mọi thứ bên ngoài. Ví dụ như vẽ tranh, nặn đất, xếp hình, các trò chơi trí tuệ khác... thường làm bé say đắm. Bé thể hiện sự tập trung mạnh mẽ, điều này chứng tỏ bé có khả năng tập trung tốt hơn và xử lý thông tin trong đầu một cách hiệu quả.

3 'tật xấu' của đứa trẻ thông minh, bố mẹ đừng cố sửa cho con để bản thân nhàn hạ - Ảnh 3
 

Trong học tập sau này, những đứa trẻ như vậy thường tập trung hơn, hiệu suất học tự nhiên cao hơn. Một đặc điểm quan trọng của những người thành công là khả năng duy trì tập trung lâu dài vào một công việc. Việc tập trung không chỉ giúp tăng gấp đôi hiệu suất công việc, mà còn mang lại niềm vui đặc biệt cho họ.

Những đứa trẻ thông minh, tiềm năng trong tương lai thường không phải những em bé làm người khác hài lòng. Nếu chúng ta chỉ tìm cách để trẻ ngoan ngoãn, vâng lời chỉ vì lười biếng thì chắc chắn sẽ cắt đứt “đôi cánh” bay lượn của các em trong tương lai.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news