Tin mới

Không cần đi 10.000 bước, đứng một chỗ mà làm hành động này vẫn có những tác dụng kỳ diệu

Thứ hai, 09/10/2023, 11:10 (GMT+7)

Có một hành động bảo vệ sức khỏe bạn có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi bất kể thời gian, địa điểm. Không chỉ đơn giản, nó còn mang lại nhiều lợi ích không ngờ.

Đó là nhóm chân. Lịch sử kiễng chân để giữ gìn sức khỏe bắt nguồn từ xa xưa. Những ghi chép từ thời Tây Hán, Trung Quốc đã nói về việc nhón chân trái phải 300 lần có lợi cho ngực.

Trong "Bát Đoạn Cẩm", một kỹ thuật giữ gìn sức khỏe được thực hành từ hơn 800 năm trước đã có động tác nhón chân. Nó mô tả động tác này kích thích hệ thống kinh mạch thận, tạo ra các rung động khắp cơ thể và xoa bóp nhẹ nhàng nội tạng.

Đứng kiễng chân là bài tập aerobic tốt

Khi kiễng chân lên, lượng máu được các cơ ở phía sau chân ép ra mỗi lần gần bằng lượng máu của mạch tim. Nó không chỉ giữ nhịp tim của một người trong khoảng 150 nhịp/phút mà còn cho phép máu cung cấp đủ oxy cho cơ tim. Vì vậy, nhón chân có lợi cho sức khỏe tim mạch, rèn luyện cơ bắp chân, mắt cá chân, ngăn ngừa giãn tĩnh mạch, tăng cường sức khỏe và sự ổn định của khớp cổ chân.

Không cần đi 10.000 bước, đứng một chỗ mà làm hành động này vẫn có những tác dụng kỳ diệu - Ảnh 1
 

Hơn nữa, bài tập nhón chân còn có thể vận động tứ chi và tinh thần, loại bỏ các vấn đề thâm mắt, chóng mặt do tập trung tinh thần lâu ngày và đứng đột ngột.

Điều quan trọng nhất là nó có thể tránh làm tổn thương đầu gối , đây là phương pháp tập thể dục tốt cho nhiều người cao tuổi có khớp gối không tốt lắm.

Các tác dụng của đứng nhón chân

1. Tốt cho sức khỏe tim mạch, trí não

Theo quan điểm của Tây y, một cử động nhón chân đơn giản có thể giúp máu cung cấp đủ oxy cho cơ tim. Vì vậy, nhón chân rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Thường xuyên kiễng chân còn có thể ổn định huyết áp , rất hữu ích cho việc chăm sóc sức khỏe hàng ngày của bệnh nhân cao huyết áp.

Cần lưu ý rằng khi điều hòa huyết áp bằng cách kiễng chân, bạn còn phải tập trung suy nghĩ và hương chú ý vào gót chân hoặc huyệt dũng tuyền.

Ngoài việc kích thích khí huyết lưu thông trong não, điều quan trọng nhất là nó có thể khiến dương khí nổi từ kinh bàng quang và kinh thận đi xuống lòng bàn chân. Nó đặc biệt thích hợp cho các bệnh có năng lượng âm dương tăng cao và tình trạng viêm quá mức do thiếu lửa, chẳng hạn như tăng huyết áp, đau dây thần kinh sinh ba.

2. Có thể chống trầm cảm

Trầm cảm là do năng lượng dương không thể vươn lên nuôi dưỡng não, dẫn đến khí máu trong não lưu thông kém, âm đục làm tắc nghẽn các lỗ thông trong.

Kiễng chân còn có thể kích thích kinh bàng quang và ba kinh âm của bàn chân, bao gồm kinh thận, kinh lách và kinh gan.

Không cần đi 10.000 bước, đứng một chỗ mà làm hành động này vẫn có những tác dụng kỳ diệu - Ảnh 2
 

3. Bổ thận khí

Người thận khí yếu, thận dương không đủ thường có các triệu chứng như sợ lạnh, lạnh, đau gót chân, phù nề chi dưới, kiễng chân có thể bổ thận khí, thúc đẩy quá trình chuyển hóa dương khí của thận khí với hiệu quả rõ ràng.

4. Có thể ngăn ngừa và điều trị chứng đau thắt lưng

Khi gió, lạnh và ẩm ướt đi vào kinh bàng quang, khí huyết sẽ không lưu thông thuận lợi, gây đau đớn.

Kích thích kinh bàng quang có thể thông khí kinh, không gây đau đớn, do đó, phương pháp ấn gót chân có thể kích thích kinh bàng quang cũng có thể ngăn ngừa và điều trị chứng đau thắt lưng, thoái hóa đốt sống cổ và đau đầu sau.

5. Có thể ngăn ngừa và điều trị đột quỵ

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng tất cả các cơn đột quỵ là triệu chứng của dư thừa Âm và thiếu Dương do chân Dương suy giảm. Xuất huyết não là triệu chứng của năng lượng Dương tăng do Âm thừa đè lên Dương.

Khi Dương khí bị đè lên và tụ lại trong não, hệ thần kinh trung ương sẽ bị kích thích gấp mấy lần bình thường.

Việc kích thích bàn chân không chỉ có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và khí trong não, mà quan trọng hơn là có thể dẫn dòng năng lượng dương xuống, từ kinh bàng quang, kinh thận xuống đến đáy chân, dập tắt Dương.

Không cần đi 10.000 bước, đứng một chỗ mà làm hành động này vẫn có những tác dụng kỳ diệu - Ảnh 3
 

6. Có thể ngăn ngừa và điều trị chứng tiểu ít

Theo Tây y, nam giới khó tiểu tiện là bệnh lý tuyến tiền liệt, thường gặp hơn ở các bệnh phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt,…

Từ góc độ y học cổ truyền Trung Quốc, nguyên nhân là do bàng quang kém khí hóa. Kích thích gót chân là thủ thuật nhỏ chữa bệnh tuyến tiền liệt.

7. Loại bỏ độ ẩm

Theo "Bát Đoạn Cẩm", thông qua việc lặp đi lặp lại động tác nhón chân, một phần có thể kích thích hoạt khí của lá lách, làm cho nó trở nên mạnh mẽ, tăng cường khả năng chuyển hóa nước; một phần khác có thể rung động các cơ quan nội tạng trong cơ thể, cải thiện sự lưu thông nước.

Để tập luyện nhón chân, có rất nhiều hình thức. 

Bạn có thể đứng một chỗ, giữ cơ thể thẳng, 2 chân khép vào nhau và 2 tay xuôi theo thân. Từ từ kiễng chân lên, dùng ngón chân bám chặt mặt đất, sau đó họ trọng tâm từ ngón chân xuống lòng bàn chân, thả lỏng cơ thể, cuối cùng thực hiện động tác rơi tự do để gót chân chạm nhẹ xuống đất.

Cách 2 là đi nhón chân. Đi bộ 30 đến 50 bước mỗi lần, nghỉ ngơi một chút, sau đó lặp lại vài nhóm nữa tùy theo tình trạng thể chất.

Ngồi nhón chân. Giữ đầu gối và đùi ngang bằng, đặt hai chai nước khoáng hoặc vật nuôi lên đùi, thực hiện kiễng chân 30-50 lần mỗi hiệp. Tốc độ có thể tự điều chỉnh.

Không cần đi 10.000 bước, đứng một chỗ mà làm hành động này vẫn có những tác dụng kỳ diệu - Ảnh 4
 

Hoặc bạn có thể nằm xuống và móc ngón chân của mình. Khi nằm trên giường, duỗi thẳng hai chân, móc ngón chân về phía đầu. Mỗi lần thực hiện từ 20-30 nhịp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news