Tin mới

3 thói quen sử dụng điện thoại 'hại não' đa số người dùng mắc phải, bác sĩ ra báo động đỏ

Thứ sáu, 26/01/2024, 10:45 (GMT+7)

Các bác sĩ đã đưa ra cảnh báo cho người sử dụng điện thoại di động, vì có một số thói quen mà nhiều người trong chúng ta làm hàng ngày đang “giết chết” bộ não và khiến chúng ta căng thẳng hơn.

Ngày nay chúng ta sử dụng điện thoại di động cho hầu hết mọi việc. Từ thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn đến cập nhật tin tức mới nhất, xem video, nghe nhạc và thậm chí chơi trò chơi , không có gì mà các thiết bị bỏ túi không thể làm được. Nhưng việc nhiều người trong chúng ta dán mắt vào điện thoại vài giờ mỗi ngày có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Một bác sĩ đã cảnh báo rằng một số thói quen có thể "giết chết" bộ não của chúng ta.

Bác sĩ Aditi Nerurkar giải thích rằng việc sử dụng điện thoại ở chế độ tăng độ sáng có thể khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng, đặc biệt khi kết hợp với việc xem "nội dung đồ họa" thường thấy trên mạng xã hội và các nền tảng tin tức mà nhiều người trong chúng ta lướt qua trước khi đi ngủ. Nếu bạn muốn sống một cuộc sống căng thẳng và lo lắng, điều tốt nhất nên làm là "bật điện thoại lên, đảm bảo điện thoại ở độ sáng cao và cuộn qua mọi nền tảng truyền thông xã hội, mọi nền tảng tin tức, xem nội dung đồ họa, video về những điều khủng khiếp xảy ra trên thế giới vào lúc nửa đêm. Và tiếp tục làm điều đó cho đến 4 hoặc 5 giờ sáng".

Bác sĩ cũng chia sẻ 3 thói quen sử dụng điện thoại mà nhiều người trong chúng ta mắc phải đang tác động tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày và khiến chúng ta cảm thấy tồi tệ hơn - bao gồm tần suất chúng ta kiểm tra điện thoại và độ sáng của màn hình.

Lướt điện thoại đêm khuya

Bác sĩ Nerurkar kêu gọi mọi người ngừng sử dụng điện thoại vào đêm khuya vì điều này có thể khiến chúng ta khó thư giãn và có được một giấc ngủ ngon. Bà ấy khẳng định rằng mong muốn lướt trên điện thoại của chúng ta là một "sự thôi thúc cơ bản" để tìm kiếm mối nguy hiểm xuất phát từ cảm giác căng thẳng, vì vậy, việc đặt điện thoại xuống và làm việc gì đó khác để thư giãn trước khi đi ngủ có thể giúp bạn không phải dành hàng giờ để đọc những tin tức khó chịu.

Thói quen sử dụng điện thoại có thể đang 'giết chết' bộ não của bạn. Ảnh: Getty
Thói quen sử dụng điện thoại có thể đang 'giết chết' bộ não của bạn. Ảnh: Getty

Bà giải thích: "Trong thời gian gần đây có rất nhiều tin xấu, trên thực tế, có vẻ như tin xấu liên tiếp tấn công, cho dù đó là thảm họa khí hậu hay xung đột ở một khu vực nào đó trên thế giới hay điều gì đó khác luôn luôn xảy ra. Luồng thông tin nhanh chóng và chưa từng có, vì vậy chúng ta liên tục lướt và dò tìm mối nguy hiểm".

Kiểm tra điện thoại của bạn quá thường xuyên

Nhiều người trong chúng ta có thói quen kiểm tra điện thoại quá thường xuyên trong ngày, đặc biệt là khi chẳng có tin nhắn để trả lời và mở khóa màn hình mà không có lý do cụ thể. Tiến sĩ Nerurkar cho rằng việc kiểm tra điện thoại ngay khi thức dậy và trước khi đi ngủ có thể tạo ra tình trạng "phụ thuộc vào điện thoại di động" và khiến bạn cảm thấy căng thẳng hơn.

Bà tuyên bố rằng trung bình, chúng ta kiểm tra điện thoại của mình 2.600 lần một ngày. 62% trong số chúng ta kiểm tra chúng trong vòng 15 phút sau khi thức dậy và 50% kiểm tra chúng vào giữa đêm. Để ngăn chặn điều này, chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế sử dụng điện thoại ở mức 20 phút mỗi ngày và "đặt hẹn giờ nếu cần để tương tác và sử dụng".

Xem, nghe, đọc những nội dung đau thương

Các nền tảng mạng xã hội thường chứa đầy nội dung đau buồn về xung đột, thảm họa khí hậu hoặc đơn giản là mọi người chia sẻ video về những cuộc tranh cãi giữa họ với mọi người trên đường phố. Việc xem những video này có thể dẫn đến cảm xúc đau khổ, PTSD và chấn thương gián tiếp - và vì nó khiến bạn cảm thấy căng thẳng nên bạn càng muốn tiếp tục lướt.

Tiến sĩ Nerurkar giải thích: "Hình ảnh và video đồ họa trên điện thoại của bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc PTSD và các tình trạng sức khỏe tâm thần, vì nó kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy và có thể dẫn đến chấn thương gián tiếp. Các nghiên cứu cho thấy nguy cơ mắc PTSD của bạn tăng lên khi bạn xem hình ảnh đồ họa, ngay cả khi thứ bạn đang xem xảy ra cách xa cách xa hàng ngàn dặm, như bất kỳ cuộc xung đột nào, bất kỳ thảm họa khí hậu nào, bất kỳ điều gì".

"Đó là một chu kỳ. Bạn càng xem nhiều video hoặc càng xem nhiều nội dung đồ họa, hạch hạnh nhân của bạn càng hoạt động, ham muốn lướt nguyên thủy của bạn bắt đầu trở nên rối loạn, và sau đó bạn lướt thêm một chút nữa, rồi bạn lướt thêm một chút nữa vì bạn không cảm thấy an toàn. Đây là chuyện thường xảy ra".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news