Tin mới

Muốn biết một người sống thọ hay không, nhìn ngay 3 thứ này trên bàn chân

Thứ tư, 07/06/2023, 21:00 (GMT+7)

Hầu hết mọi người chú ý đến khuôn mặt và mái tóc, ít tập trung chăm sóc đôi chân. Trên bàn chân có nhiều huyệt đạo quan trọng, có liên quan mật thiết đến các cơ quan nội tạng. Bàn chân chính là bộ phận giúp đoán định tuổi tác của một người khá chính xác. 

Làm sao đoán tuổi thọ thông qua bàn chân?

1. Da bàn chân

Nếu bình thường, da ở mắt cá chân sẽ mịn màng. Nhưng nếu bàn chân bị nứt nẻ nghĩa là da đang bị mất nước hoặc chân không được cung cấp đủ máu. Nếu bàn chân có mùi hôi, nổi mụn nước thì chứng tỏ bạn đang bị nấm da chân.

2. Nhìn vào ngón chân

Màu sắc ngón chân hồng hào, sáng bóng chứng tỏ người đó sẽ trường thọ. Một bàn chân được máu nuôi dưỡng, khí huyết lưu thông mới có được màu sắc như vậy.

Ngón chân hồng hào, sáng bóng chứng tỏ người đó sẽ trường thọ. Ảnh minh họa: Internet
Ngón chân hồng hào, sáng bóng chứng tỏ người đó sẽ trường thọ. Ảnh minh họa: Internet

3. Màu lòng bàn chân

Thông thường, lòng bàn chân có màu vàng nhạt pha chút đỏ. Nếu lòng bàn chân màu đỏ chứng tỏ trong cơ thể tích tụ nhiều nóng giận, khi không được điều chỉnh kịp thời thì rất có hại. Ngược lại, lòng bàn chân mà màu trắng thì máu lưu thông bất thường.

Những thay đổi ở bàn chân chứng tỏ lão hóa

1. Mu bàn chân phẳng

Khi lớn tuổi, dây chằng lòng bàn chân sẽ từ từ bị kéo căng, khiến vòm bàn chân bị uốn cong, mu bàn chân bằng phẳng, ảnh hưởng đến việc giữ thăng bằng của cơ thể và gây ra bong gân mắt cá chân. Hàng ngày, bạn nên xoay khớp cổ chân để tăng cường sức mạnh cho nơi này.

2. Da khô

Khi chúng ta già đi, lượng collagen được tổng hợp ít hơn, da giữ được ít nước hơn và các ngón chân dễ bị nứt nẻ hơn. Do đó, bạn phải chú ý uống nhiều nước và thoa kem dưỡng ẩm kịp thời sau khi rửa chân.

Da chân khô là một dấu hiệu lão hóa. Ảnh minh họa: Internet
Da chân khô là một dấu hiệu lão hóa. Ảnh minh họa: Internet

3. Nhiều vết thương

Khi lớn tuổi, người ta thường mắc một số bệnh về mạch máu và bệnh tiểu đường, khiến lượng máu lưu thông đến bàn chân ít hơn, vết thương chậm lành hơn. Đặc biệt, sau khi  dây thần kinh bị tổn thương, rất khó phát hiện có bị nhiễm trùng hay không, khiến vết thương càng khó lành. Nếu tồn tại những bệnh mạn tính nêu trên thì phải điều trị kịp thời, kiểm tra kỹ bàn chân để tránh nhiễm trùng.

4. Cong ngón chân

Đi giày cao gót trong thời gian dài cũng có thể khiến các ngón chân út bị vẹo vĩnh viễn, đồng thời cũng có thể hình thành các vết sần, vết chai. Hãy cố gắng không đi giày mũi nhọn hoặc giày cao gót, chọn giày càng rộng càng tốt.

5. Giảm mỡ lòng bàn chân

Trong trường hợp bình thường, lòng bàn chân có rất nhiều collagen và chất béo, nhưng khi chúng ta già đi, việc sản xuất collagen sẽ ngày càng ít, lớp mỡ sẽ yếu đi, bàn chân sẽ bị đau. Vì vậy, hãy chọn những đôi giày bệt có đệm tốt và có thể nhét vào đế.

Bàn chân mất chất béo cũng là biểu hiện của lão hóa. Ảnh minh họa: Internet
Bàn chân mất chất béo cũng là biểu hiện của lão hóa. Ảnh minh họa: Internet

6. Không đủ linh hoạt

Nếu đôi chân của bạn không còn linh hoạt như trước, đó là dấu hiệu cơ thể bạn đang bắt đầu lão hóa bởi mắt cá chân ngày càng ít nước khiến các khớp trở nên quá căng và cứng. Ngoài ra, khi cúi gập người xuống có thể khiến bạn bị rách hoặc đứt gân. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news