Tin mới

405 ngày tù oan trái và một gia đình tan nát

Thứ năm, 25/09/2014, 17:09 (GMT+7)

Mặc dù sau đó anh Bùi Minh Hải đã được giải oan nhưng 405 ngày ngồi tù đã khiến gia đình anh trở nên tan nát.

Mặc dù sau đó anh Bùi Minh Hải đã được giải oan nhưng 405 ngày ngồi tù đã khiến gia đình anh trở nên tan nát.

Như báo điện tử Gia đình Việt Nam đã phản ánh trong bài viết: “Đồng Nai: 405 ngày tù oan, bồi thường 59.900.000đ”, do say rượu ngã xe vô tình đánh rơi chiếc đồng hồ Seiko gần hiện trường một vụ án, anh Bùi Minh Hải ở xã Long Tân, huyện Nhơ Trạch, tỉnh Đồng Nai bị các cơ quan tố tụng tỉnh Đồng Nai khởi tố, truy tố và kết án tù chung thân về ba tội giết người, cướp tài sản công dân và hiếp dâm.

Mặc dù sau đó anh Bùi Minh Hải đã được giải oan nhưng 405 ngày ngồi tù đã khiến gia đình anh trở nên tan nát.

Bùi Minh Hải là một cán bộ thống kê xã Long Tân, ban đêm đi làm thêm bảo vệ ở Công ty Halin. Hải sống chan hòa, năm nào cũng có giấy khen. Vậy mà sau khi anh bị khởi tố, bắt tạm giam và kết án tù chung thân về 3 trọng tội thì bầu trời như sụp đổ lên cả gia đình anh.

Chị Nguyễn Thị Kim Luông – vợ anh Bùi Minh Hải tâm sự: “Có lẽ tôi không bao giờ quên được những năm tháng anh ấy bị giam tù. Nhà tôi ở sát đường, ngày ngày người ta qua lại ngang nhà nhìn ngó, tuôn ra những lời sĩ nhục. Mỗi khi có chuyện ra đường, tôi phải bịt kín mặt, các cháu đi học bị chúng bạn trêu ghẹo, chỉ biết khóc. Thậm chí nhiều người thân trong gia đình dòng họ cũng xa lánh mẹ con tôi”.

Nói đến đây, đôi mắt chị Kim Luông ngấn lệ trào.

Anh Bùi Minh Hải cho biết  trong 405 ngày anh ngồi tù, gia đình anh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn hết sức bi đát. Cháu lớn tên Bùi Minh Tùng trong khi điều khiển xe máy đã đâm vào một cháu bé làm gãy chân phải tốn bạc triệu để lo chữa trị cho cháu bé.

         

Bùi Minh Hải tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23/11/1998 do TAND tỉnh Đồng Nai xét xử (ảnh Đăng Bình)

Để lo cho chồng, lo cho nạn nhân, chị Kim Luông phải chạy vạy khắp nơi vay nóng, vay nguội mới có được. Vì vậy, gia đình anh vốn đã nghèo khó càng trở nên túng quẫn.

Đứa con thứ ba, cháu Bùi Minh Cường chuẩn bị thi vào 3 trường đại học, khi cha bị đi tù đành bỏ học để ở nhà đi làm công nhân giúp mẹ kiếm tiền.

“Họa vô đơn chí, nhà báo ạ. Cháu Cường vào làm công nhân không được bao lâu, trong một đêm đi làm về thì bị bọn cướp chặn lấy xe, còn bị đánh đến cụp cột sống, phải chữa trị cả tháng, tốn khá nhiều tiền”, chị Kim Luông nhớ lại.

Trò chuyện với Báo điện tử Gia đình Việt Nam, anh Bùi Minh Hải cho biết trong thời gian ở trong tù anh đã  bị một số điều tra viên đánh đập dã man. Anh đã bốn lần toan tự tử bằng cách đập đầu vào tường. Ba lần đầu, mỗi khi cận kề cái chết, nghĩ về vợ con, nghĩ về gia đình và xã hội, anh thấy mình cần phải sống để chờ ngày được giải oan.

Thế nhưng sau khi bị TAND tỉnh Đồng Nai kết án tù chung thân, Hải thấy mình không thể sống được nữa, nên anh đã chuẩn bị một cái chết nhục nhã nhất – thắt cổ. Nhưng lần này anh đã được những ngưòi bạn tù cứu thoát khỏi tử thần.

“Anh em tìm cách cứu tôi và động viên tôi cần phải sống để minh oan cho chính mình”, anh Hải kể.

Tết Kỷ Mão 1999, trong khi Bùi Minh Hải vẫn đang ở trong tù thì một vụ án giết người, hiếp dâm khác xảy ra tại quê anh vào chiều ngày 24/2/1999, tức mồng 9 tết Kỷ Mão.

Công an huyện Nhơn Trạch sau khi sàng lọc đối tượng, xác định kẻ khả nghi và truy bắt khẩn cấp tên Văn Tèo, sinh năm 1975, ngụ ở cùng địa phương với anh Bùi Minh Hải.

Tại cơ quan điều tra, Văn Tèo cũng đã khai nhận chính hắn là hung thủ đã giết chết chị Trần Thị Thanh Dung xảy ra vào chiều 24/1/1998 và là tác giả của nhiều vụ án giết người, hiếp dâm xảy ra tại địa bàn huyện Nhơn Trạch trong các năm 1996-1997.

Bởi vậy, ngày 3/3/1999, VKSND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định số 471/KSĐT trả tự do cho anh Hải vì xét thấy đã “có đủ chứng cớ xác định Bùi Minh Hải không phạm tội giết người, cướp TSCD và hiếp dâm”.

Bùi Minh Hải là người đầu tiên ở Việt Nam bị kết án tù chung thân oan uổng. Bởi vậy sau vụ án oan sai gây chấn động dư luận này, Chủ tịch nước đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành làm rõ vụ việc để xử lý những cá nhân có liên quan.

Tháng 4/1999, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm TANDTC-VKSNDTC – Bộ Công an đã đến Đồng Nai kiểm tra vụ việc và theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra, Bùi Minh Hải đã làm một bản tường trình dài 30 trang tố cáo những hành vi nhục hình của một số điều tra viên Công an tỉnh Đồng Nai.

Kết quả hậu vụ án oan sai mang tên Bùi Minh Hải, Giám đốc công an tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định đình chỉ công tác đối với 11 điều tra viên của công an huyện Nhơn Trạch và công an tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên cái giá mà gia đình anh Bùi Minh Hải phải trả quá đắt.

Theo ĐĂNG BÌNH/Gia Đình Việt Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news