Tin mới

45 bài học quan trọng quý giá về giấc ngủ mà không phải ai cũng biết

Thứ ba, 18/08/2020, 12:29 (GMT+7)

Giấc ngủ đối với con người tưởng chừng như một hoạt động sinh học đơn thuần nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng đến các cơ quan khác của cơ thể.

45 bài học quan trọng và quý giá về giấc ngủ dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn đa chiều và rõ hơn về giấc ngủ, bạn có đang ngủ đúng cách, bạn có đang ngủ khoa học và tận dụng giấc ngủ một cách có hiệu quả?

1. Ngủ không đúng giống như việc hút thuốc lá vậy. Nó không tác động ngay tức thì. Nếu bạn cứ việc ngủ không đủ giấc, việc còn lại cứ để 10 năm sau, bạn sẽ nhận ra tác hại nhanh thôi.

2. Mỗi đêm, bạn cần ngủ đủ 7-9 tiếng.

3. Điều gì sẽ xảy ra khi bạn ngủ dưới 7 tiếng? Lúc này não bạn sẽ trở nên hư hại và thậm chí có thể đo được mức sụt giảm của não bộ ngay tức thì.

4. Khi ngủ dưới 6 tiếng, bạn nên biết rằng khoảng thời gian từ Hồi Phục đến Kiệt Sức trong ngày ngắn lại 30%.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng. Ảnh: Internet

5. Nếu bạn ngủ không đủ giấc, khả năng thu khí O2 và thải ra CO2 trong phổi của bạn bị suy giảm.

6. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, xác suất gặp tai nạn của những người ngủ 5 tiếng tăng 60% so với người ngủ 9 tiếng.

7. Ngủ càng ít TUỔI THỌ CÀNG GIẢM. Đây là một sự thật mà bạn cần phải biết. Việc thiếu ngủ sẽ làm tăng xác suất chết sớm do nhiều nguyên nhân mang đến.

8. Ô nhiễm ánh sáng sẽ phá hủy chất lượng giấc ngủ do đó, con người cần bóng tối chất lượng cho giấc ngủ.

9. Khi ngủ sâu, hệ thống tẩy và thải toàn bộ chất độc chuyển hóa (metabolic toxins) trong não mà bạn tích luỹ trong suốt một ngày, cơ thể bạn sẽ được làm sạch.

10. Việc bạn đang tỉnh táo là do não đang bị hư tổn ở mức độ thấp  (low-level brain damage). Ngủ chính là liều thuốc sửa chữa sự hư tổn này.

11. Beta-amyloid là một trong những chất độc gây ra bệnh Alzheimer’s. Khi bạn thiếu ngủ, loại chất độc này càng tích lũy và bám càng sâu.

12. Việc thiếu ngủ sẽ làm tăng nguy cơ Ung thư tuyến tiền liệt, Ung thư vú, tiểu đường.

WHO đã từng xếp hạng việc Làm Ca Đêm vào nhóm 2A - Nguy cơ gây ung thư (Chỉ sau nhóm 1).

Giấc ngủ đối với con người đóng vai trò quan trọng. Ảnh: Internet

13. Số người có thể tồn tại lâu dài dưới 6h ngủ mỗi ngày là 0.

14. Một người Mỹ ngủ trung bình 6h31 phút.  Con số này là 7,9h vào năm 1942.

15. Theo thống kê, cứ mỗi 30s lại có một vụ tai nạn xe hơi liên quan đến thiếu ngủ. Việc lái xe buồn ngủ giết nhiều lái xe hơn nhiều rượu và thuốc phiện cộng lại.

16. Bạn thử sau 14 ngày liên tục ngủ dưới 6 tiếng, khả năng nhận thức (cognitive performance) của bạn giảm cắm sâu và không có chiều hướng dừng lại.

17. Một nghiên cứu chỉ ra Trường học đổi giờ học từ 7:35 đến 8:55 giảm 70% số vụ tai nạn của năm trước đó. Giờ học nên được lùi muộn hơn.

18. Trong khi đó, trường học khác đổi giờ học từ  7:25 sáng đến 8:30. Điểm SAT trung bình tăng 212 điểm.

19. Tại Bắc Mỹ, vào mùa xuân, việc đổi múi giờ, người dân mất 1h ngủ. Tỷ lệ chết vì tim tăng 24%. Vào mùa thu, đổi lại múi giờ, người dân thêm 1 giờ ngủ. Tỉ lệ chết vì tim giảm 21%.

20. Một thí nghiệm chỉ ra, một người ngủ  4 tiếng trong một đêm phát hiện số lượng tế bào chống ung thư trong cơ thể sụt giảm còn 30%.

21. Một nghiên cứu chũng chỉ ra rằng nếu ngủ 6 tiếng/đêm liên tục trong 7 ngày, 711 gen bị biến dạng.

Thậm chí, một nửa số gen đó trở nên tăng động, tăng nguy cơ tạo ra các khối u, viêm. Một nửa số gen còn lại bị kìm nén lại, giảm khả năng miễn dịch.

22. Việc thiếu ngủ sẽ cướp đi trung bình 2% GDP.

Tại Mỹ, con số này là 411 tỷ USD. Nếu trận chiến thiếu ngủ được đánh thắng, nước Mỹ có thể nhân đôi ngân sách cho giáo dục và cắt giảm được ngân sách Y Tế còn 1 nửa.

23. Nếu như bạn đang ăn kiêng để giảm béo nhưng lại thiếu ngủ, 70% cân nặng của bạn sẽ giảm đến từ CƠ BẮP chứ không phải từ mỡ. Cơ thể trở nên kháng cự mất mỡ khi thiếu ngủ.

24. Loài người được xem là loài động vật duy nhất trên Trái đất TỰ kìm hãm việc ngủ. Mẹ thiên nhiên chưa bao giờ có giải pháp tiến hoá đối chọi với sự thiếu ngủ của con người. Nói cách khác đây là điều đi ngược lại tự nhiên.

25. Một giờ sử dụng điện thoại sẽ làm chậm quá trình sản sinh Melatonin (gây buồn ngủ) khoảng 3 tiếng, và lượng melatonin sản sinh tối đa cũng giảm còn 50%.

26. Việc ngủ đều đặn sẽ rất quan trọng, đi ngủ và thức dậy để duy trì một thời điểm giống nhau mỗi ngày.

27. Khi ngủ, não sử dụng những thông tin cũ, kết hợp cùng thông tin mới, vừa được học và tạo ra kết nối giữa các thông tin với nhau. Đây là lý do giải thích cho việc bạn tìm ra giải pháp mới cho vấn đề mà trước đó tưởng chừng không giải được.

28. Giữ cho phòng mát hơn là ấm nóng, nhiệt độ não sẽ giảm từ 2-3 độ C khi ngủ.

29. Trước khi ngủ 1 tiếng, việc không sử dụng bất kỳ thiết bị nào có màn hình là sự lựa chọn thông minh. Ngoài ra bạn cũng nên tắt  phần lớn các loại đèn 2-3 tiếng trước khi ngủ.

30. Khi tắm nước ấm, mạch máu sẽ giãn ra (vasodilation) và máu tập trung nhiều hơn vùng bề mặt. Sau đó bạn bước ra ngoài, nhiệt độ tụt giảm và trở nên hoàn hảo cho việc ngủ.

31. Làm ấm tay và chân trước khi ngủ để di chuyển máu từ những vùng này tới những vùng khác. Tác giả khuyên có thể đi tất và găng tay trước khi ngủ hoặc tắm nước ấm trước khi ngủ.

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với nhiều người nhưng nhiều người bị hiểu nhầm tai hại. Ảnh: Internet

32. Đừng đi ngủ khi quá no hoặc quá đói.

33. Bạn có thể uống Melatonin để hỗ trợ việc ngủ nếu bạn bay giữa các vùng có múi giờ khác nhau. Khi bạn đã quen múi giờ mới, melatonin trở nên ít tác dụng. Nhưng nó cũng không có tác hại.

34. Việc ăn nhiều đường và ít chất xơ không tốt cho việc ngủ. Ngủ sâu (deep sleep) giảm và giấc ngủ của bạn dễ bị phân mảnh (fragmented).

35. Phần lớn các bác sĩ chỉ được đào tạo 2 tiếng trên trường học về Giấc Ngủ.

36. Giấc ngủ ngắn không có tác dụng hồi phục giấc ngủ đã mất nhé các bạn.

37. Nếu biết tầm quan trọng của giấc ngủ, bạn nên hỏi  bác sĩ phẫu thuật ngủ bao nhiêu tiếng trong vòng 24 giờ qua. Bởi nếu ít hơn 6 tiếng, tỷ lệ mắc phải sai lầm phẫu thuật nghiêm trọng tăng 170%.

38. Bệnh viện - nơi mà bệnh nhân cần nhất sự ngủ, lại thường ồn ào hơn cả ở nhà.

39. Đừng ngủ ngắn sau thời gian 3h chiều.

40. Khi bạn không ngủ đủ, bạn đã đánh mất cơ hội cấu tạo và củng cố trí nhớ dài hạn của mình cũng như những thứ mà bạn vừa học.

41. Giấc ngủ trước đó đóng vai trò quan trọng trong việc sáng tạo sau này.

42. Không nên uống thức uống có cồn trước khi ngủ. Đây là điều sai lầm mà nhiều người mắc phải.

43. Quan niệm người già càng cần ít giấc ngủ là quan niệm sai lầm. Người già chỉ đơn giản là mất khả năng ngủ do nhiều yếu tố.

44. Giấc ngủ không giống như ngân hàng để bạn có thể vay và trả nợ.

Nếu như bạn thiếu một hôm, bạn sẽ không thể phục hồi được.

45. Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng như việc bạn ăn hàng ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news