Tin mới

5 bí ẩn cực lớn trong lịch sử, có những cái phải mất cả ngàn năm con người mới có thể giải đáp

Thứ ba, 27/11/2018, 08:21 (GMT+7)

Trong lịch sử, loài người đã phải chứng kiến biết bao sự vật hiện tượng bí ẩn mà không thể lý giải nổi. Nhưng thực ra, mọi thứ đều có lý do, chỉ là chúng ta chưa đủ khả năng để trả lời thôi.

Trong lịch sử, loài người đã phải chứng kiến biết bao sự vật hiện tượng bí ẩn mà không thể lý giải nổi. Nhưng thực ra, mọi thứ đều có lý do, chỉ là chúng ta chưa đủ khả năng để trả lời thôi.

Như các bí ẩn dưới đây chẳng hạn. Trong số đó có những sự việc được đánh giá là siêu bí ẩn, phải mất cả ngàn năm con người mới tìm ra câu trả lời.

1. Những bức tranh về phương tiện hiện đại trong lăng mộ pharaoh Ai Cập

 
Các bức tường bên trong lăng mộ của pharaoh Seti I từ hơn 1300 năm TCN có những bức họa hết sức kỳ lạ. Xét trên nhiều góc độ, trông chúng giống hệt như một chiếc trực thăng, máy bay, và cả tàu ngầm nữa.

Khi mới tìm ra các bản khắc này, giới khảo cổ học đã thực sự xôn xao. Thậm chí, một số người đã thực sự tin rằng người Ai Cập thời xưa có khả năng tiên tri, hoặc sở hữu một nền văn minh lớn hơn chúng ta tưởng.

Nhưng sự thực tất nhiên không thể "ảo" như vậy. Năm 2010, một nhà khảo cổ học đã xác nhận được rằng thực chất bức tranh ấy chỉ là bản khắc tên của Pharaoh Seti I và con trai là pharaoh Ramesses II. Tên của Ramesses II đã được khắc chồng lên tên cha mình sau khi ông qua đời.

 
 

2. Những bức tượng khổng lồ của đảo Phục Sinh

 

Đảo Phục Sinh của Chile là một hòn đảo cực kỳ nổi tiếng, với vô số các bức tượng đầu người khổng lồ (gọi là Moai) nằm rải rác trên đảo.

Và bản thân các bức tượng ấy cũng là điều bí ẩn. Trong vòng 300 năm, các nhà sử học đã tìm đủ mọi cách để tìm hiểu xem làm thế nào mà dân đảo xưa kia có thể tạc được những bức tượng này.

Được biết, tượng Moai nặng tới 82 tấn, trong khi trên đảo chẳng có dấu vết của công cụ gì đặc biệt. Vậy họ làm thế nào để di chuyển chúng, sắp xếp thẳng hàng thẳng lối chứ?

Mãi đến năm 2012, chúng ta mới có câu trả lời. Trong một video của National Geographic, các chuyên gia đã đưa ra được một giả thuyết hết sức phù hợp. Theo đó, chỉ cần một nhóm người và vài công cụ đơn giản là có thể di chuyển bức tượng nặng tới 90 tấn một cách không mấy khó khăn rồi.

5 bí ẩn cực lớn trong lịch sử, có những cái phải mất cả ngàn năm con người mới có thể giải đáp - Ảnh 5.
 
 
 
3. Tín hiệu ngoài không gian
 
Các fan của dòng phim khoa học viễn tưởng chắc cũng không lạ gì câu chuyện này. Năm 1997, khoa học nhận được một tín hiệu kỳ lạ từ ngoài vũ trụ. Nó baatsa ngờ và kỳ lạ đến mức họ đặt cho nó cái tên là Wow!

Kể từ khi nhận được tín hiệu, khoa học đã lao tâm khổ tứ, tìm mọi cách để giải mã, tìm ra nguồn gốc nó đến từ đâu mà không thể. Bởi vậy, nhiều người đã tin rằng đây là tín hiệu của người ngoài hành tinh.

Tuy nhiên vào năm 2017, một nghiên cứu đã đập nát hy vọng về một nền văn minh đến từ ngoài Trái đất. Theo đó, tín hiệu này thực chất đến từ 2 sao chổi 266P/Christensen và 336P/Gibbs, khi chúng đi ngang qua chòm sao Nhân Mã vào ngày 15/8/1977 và ngày 27/7/2017.

Nghĩa là, chẳng có người ngoài hành tinh nào ở đây cả.

4. Chuyện gì đã xảy ra với người Maya

 
Người Maya xưa kia sở hữu một nền văn minh thực sự đáng nể. Họ có chữ viết, có nghệ thuật, có kiến trúc, có khoa học tính toán, và có cả thiên văn học nữa.

Vậy mà một ngày, nền văn minh thịnh vượng ấy phải bỏ xứ mà đi, để lại một thành trì đổ nát. Và chúng ta thì chẳng ai biết tại sao.

Bí ẩn ấy đã kéo dài cả ngàn năm, nhưng đến năm 2012 thì chúng ta đã có câu trả lời. Theo như một nghiên cứu được đăng tải trên Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia (Mỹ), người Maya xưa kia đã đốt và chặt cây rừng để phục vụ sản xuất.

Và vì họ tàn phá thiên nhiên quá nhiều, cộng thêm hạn hán kéo dài, tất cả đã phải rời bỏ quê hương khi nạn đói xảy ra.

5. Những vòng tròn kỳ lạ trên cánh đồng

 

Nhiều cánh đồng ở một số nơi trên thế giới có những họa tiết hình tròn hết sức kỳ lạ, mà bất kỳ ai trên đời lần đầu tiên nhìn thấy cũng sẽ nghĩ đó là sản phẩm của người ngoài hành tinh.

Sự thật thì đúng là các vòng tròn này không phải là sản phẩm tự nhiên, nhưng cũng là do bàn tay con người thôi. Thực chất chỉ cần vài đoạn dây thừng và hàng rào, cộng thêm sự hỗ trợ của người khác thì bất kỳ ai cũng có thể tạo ra những cánh đồng họa tiết tuyệt đẹp như vậy.

 

J.D (Tham khảo: PNAS, National Geographic, Bright Side)

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news