Tin mới

5 chính sách nổi bật chính thức có hiệu lực từ 12/2022

Thứ năm, 01/12/2022, 09:31 (GMT+7)

Hàng loạt những chính sách nổi bật sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 12/2022 mà người lao động cần biết. 

Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ và tin học 

Theo Thông tư 12/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường; 07/2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch; 14/2022 của Bộ Khoa học và Công nghệ có hiệu lực trong tháng 12, bỏ yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học với một số vị trí viên chức.

Đối với ngành Tài nguyên và môi trường, các vị trí được bỏ chứng chỉ gồm địa chính viên, điều tra viên tài nguyên môi trường, dự báo viên khí tượng thủy văn, kiểm soát viên khí tượng thủy văn, quan trắc viên tài nguyên môi trường và đo đạc bản đồ viên. Ngành thể dục thể thao gồm huấn luyện viên và hướng dẫn viên. Ngành khoa học và công nghệ là nghiên cứu viên, trợ lý nghiên cứu, kỹ sư và kỹ thuật viên. 

Những viên chức ở lĩnh vực này được yêu cầu cần có trình độ ngoại ngữ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc và trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản theo quy định của Bộ Thông tin và truyền thông. 

Giữa năm 2021, Chính phủ đã đồng ý bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ ngoại ngữ của 74 ngạch công chức và 155 chức danh nghề nghiệp viên chức, bỏ quy định bắt buộc về chứng chỉ tin học của 74 ngạch công chức và 142 chwucs danh nghề nghiệp viên chức do 'không còn phù hợp' và các cơ sở đào tạo đã có quy định về đầu chuẩn ra cần đạt trình độ ngoại ngữ và tin học. 

Ưu đãi cho cơ quan ngoại giao thuê nhà, đất

Theo Nghị định số 90/2022 về việc quản lý, sử dụng nhà, đất do Bộ Ngoại giao phụ trách, phục vụ hoạt động đối ngoại có hiệu lực từ ngày 15/12.

Bộ Ngoại giao xem xét và quyết định cho tổ chức ở nước ngoài có chức năng ngoại giao, văn phòng nước ngoài được thuê nhà, đất theo Chính sách ưu đãi đặc biệt của Nhà nước, phù hợp với quan hệ đối ngoại nhằm đảo bảo lợi ích của Nhà nước theo nguyên tắc 'có đi có lại'.

Giá cho thuê nhà đất cần đảm bảo theo giá thị trường, bù đắp chi phí, có tích lũy để bảo tồn và phát triển nhà phục vụ đối ngoại.

Việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu của Nhà nước nhằm phục vụ hoạt động đối ngoại thực hiện theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài sản công. 

Bộ Ngoại giao sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về quản lý, sử dụng nhà đất nhằm phục vụ đối ngoại theo nhiệm vụ được giao...

Khai tử sổ hộ khẩu giấy

Căn cứ vào Luật cư trú năm 2020 quy định, sổ hộ khẩu và sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022, hai loại sổ này còn giá trị 1 tháng trước khi bị khai tử. 

Khai tử sổ hộ khẩu trong thời gian tới. Ảnh: Internet
Khai tử sổ hộ khẩu trong thời gian tới. Ảnh: Internet

Để chứng minh được thông tin các nhân cư trú, người dân có thể sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử, giấy xác nhận thông tin về cư trú, hoặc dùng số định danh cá nhân, thông tin trong cơ sở dữ liệu về quốc gia về dân cư.

Do đó, muốn có giấy xác nhận thông tin về cư trú, người dân có thể ra công an địa phương yêu cầu cấp hoặc đề nghị cấp bản điện tử thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Giấy xác nhận có giá trị 30 ngày và giá trị 6 tháng với trường hợp xác nhận về khai báo cư trú.

Chính phủ đã yêu cầu các địa phương nhằm đảm bảo điều kiện về an ninh, an toàn thông tin phục vụ kết nối, sử dụng dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thay cho việc yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu.

Dùng văn bản, chứng chỉ của người khác bị phạt 10-20 triệu đồng

Căn cứ vào Nghị định số 88/2022 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực từ ngày 12/12. Người sử dụng văn bằng, chứng chỉ giáo dục nghề nghiệp của người khác hoặc cho người khác sử dụng mà mình bị phạt từ 10-20 triệu đồng (mức cũ 3-5 triệu); sử dụng văn bằng, chứng chỉ bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung bị phạt 10-20 triệu đồng.

Nghị định 88 bổ sung một số hành vi phải xử phạt hành chính trong đó gian lận để được cấp văn bằng, chứng chỉ hoặc bản sao nhưng chưa đến mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt 30-40 triệu đồng. 

Hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, nhân viên, người lao động trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhưng chưa đến mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự bị phạt từ 5-10 triệu đồng. 

Kỷ luật người học không đúng quy định; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học nhưng chưa đến mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự cũng bị phạt ở mức 5-10 triệu đồng.

Bổ sung quy định về giá hợp đồng mua bán điện 

Bộ Công Thương mới đây đã ban hành thông tư số 31/2022/TT-BCT ngày 8/11/2022 sửa đổi Thông tư 57/2014/TT-BCT quy định phương pháp, trình tự xây dựng và ban hành khung giá phát điện và Thông tư 57/2020/TT-BCT quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 28/12/2022.

5 chính sách nổi bật chính thức có hiệu lực từ 12/2022 - Ảnh 1

Theo đó, giá hợp đồng mua bán điện cần nằm trong khung giá phát điện năm cơ sở của nhà máy điện do Bộ trưởng Công Thương ban hành, trong đó giá hợp đồng mua bán điện của nhà máy nhiệt điện để so với khung giá phát điện năm cơ sở được tính toán trên cơ sở các thành phần chi phí tương ứng với thành phần chi phí tính toán khung giá phát điện.

Đối với trường hợp năm cơ sở của nhà máy điện không có khung giá phát điện, giá hợp đồng mua bán điện của nhà máy nhiệt điện được tính toán quy đổi trên cơ sở các thành phần chi phí tương ứng để so với khung giá phát điện của năm gần nhất của loại hình nhà máy điện đó.

Đối với những dự án đã khởi công nhưng chưa ký kết hợp đồng mua bán điện trước ngày 28/12/2022: Giá hợp đồng mua bán điện phải nằm trong khung giá phát điện năng đàm phán hợp đồng mua bán điện, trong đó giá hợp đồng mua bán điện của nhà máy nhiệt điện để so với khung giá phát điện được tính toán quy đổi trên cơ sở các thành phần chi phí tương ứng với thành phần chi phí tính toán khung giá phát điện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news