Tin mới

Tết Nguyên đán 2023: Chi tiết mức lương đi làm dịp Tết

Thứ năm, 17/11/2022, 09:16 (GMT+7)

Người lao động đi làm ngày nghỉ lễ Tết sẽ theo quy định được hưởng 300% lương làm thêm giờ.

Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định người lao động được làm vào ngày Tết Nguyên đán nhưng do đặc thù công việc hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà các doanh nghiệp có thể đề nghị người lao động đi làm vào ngày này. 

Trường hợp này sẽ được tính làm thêm giờ. Nếu đồng ý đi làm vào dịp Tết Nguyên đán, người lao động sẽ được tính lương như sau:

- Vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Người lao động sẽ được hưởng 300% lương nếu đi làm vào dịp Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Internet
Người lao động sẽ được hưởng 300% lương nếu đi làm vào dịp Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: Internet

- Đối với trường hợp người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Do đó, khi làm việc vào ban ngày cả ngày Tết Nguyên đán, người lao động sẽ được trả ít nhất 300% lương của ngày làm việc bình thường (chưa bao gồm tiền lương ngày lễ, Tết).

Cách đây không lâu, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa chính thức trình Thủ tướng phương án nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Bộ LĐTBXH chọn phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày liên tục, theo ý kiến đa số của các Bộ, ngành. 

Dựa trên cơ sở góp ý của các Bộ, ngành, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Thủ tướng cả 2 phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023.

Phương án 1: Nghỉ từ Thứ 6 (ngày 20/1/2023) đến hết Thứ 5 (ngày 26/1/2023), tức 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão.

Bộ này đánh giá, phương án này đảm bảo số ngày nghỉ Tết không quá dài (7 ngày liên tục), hài hòa số ngày nghỉ trước Tết (2 ngày) và sau Tết, tạo điều kiện cho người dân đi lại, mua sắm Tết, cũng được đa số bộ ngành đồng ý.

Phương án 2: Công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ Thứ 7 (ngày 21/1/2023) tới hết Chủ Nhật (ngày 29/1/2023), tức ngày 30 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão.

Bộ LĐTBXH đánh giá phương án này có số ngày nghỉ dài (9 ngày liên tục) nhưng năm cũ chỉ nghỉ 1 ngày (30 tuổi) gây áp lực giao thông, đi lại sắm Tết của người dân. Phương án này cũng chỉ có 2 bộ ngành lựa chọn. 

Bộ LĐTBXH cho biết lịch nghỉ Tết trên áp dụng với các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị xã hội.

Đối với người lao động khối ngoài nhà nước, Bộ này đề nghị người sử dụng lao động quyết định chọn phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023 phù hợp theo thực tế của đơn vị.

Trong đó, phương án nghỉ Tết Nguyên đán của đơn vị phải đảm bảo 5 ngày, trong đó có 1 ngày năm cũ và 4 ngày năm mới hoặc 2 ngày năm cũ và 3 ngày năm mới. 

Nếu như ngày nghỉ Tết chính thức trùng ngày nghỉ hàng tuần thì NLĐ được nghỉ bù vào các ngày đi làm của tuần tiếp theo. Những đơn vị chọn lịch nghỉ phù hợp và thông báo cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news