Tin mới

5 công dụng tuyệt vời của nước cam nguyên chất

Thứ ba, 01/08/2023, 06:30 (GMT+7)

Nước cam vắt nguyên chất là thức uống quen thuộc. Ít ai biết rằng, nước cam có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Nước cam hay nước cam nguyên chất được vắt từ quả cam , là thức uống quen thuộc của nhiều hộ gia đình. Nước cam vắt có chứa nhiều dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe như vitamin C, folate và kali.

Theo tạp chí health, các nghiên cứu cho thấy uống nước cam có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch, sức khỏe nhận thức và chức năng miễn dịch. Ngoài ra, nước cam cũng có tác dụng trong việc chống lại bệnh sỏi thận.

Tuy nhiên, không phải tất cả nước cam đều giống nhau. Tùy vào loại cam mà bạn chọn vắt sẽ có các thành phần dinh dưỡng khác nhau. Nếu cam quá ngọt có thể gây hại cho cơ thể đặc biệt là người mắc bệnh tiểu đường.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của nước cam vắt nguyên chất:

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

1. Có thể cải thiện vấn đề tim mạch

Một đánh giá năm 2022 về 8 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên đã xem xét tác động của việc uống nước cam thường xuyên đối với việc hạ cholesterol, lượng đường trong máu, chất béo trung tính, huyết áp,... đối với người lớn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc uống nước cam có liên quan đến việc cải thiện huyết áp và cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL), được gọi là cholesterol "tốt". Các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim, bao gồm cholesterol toàn phần, cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL), lượng đường trong máu và protein phản ứng C (CRP) - một dấu hiệu của chứng viêm không thay đổi.

Dù chưa xác định được chính xác việc uống nước cam có thực sự giúp cải thiện được vấn đề tim mạch hay không nhưng các nhà khoa học tin chắc rằng, hesperidin - một loại flavonoid tự nhiên có trong nước cam, có thể là nguyên nhân khiến loại đồ uống này giúp hạ huyết áp.

2. Giàu chất chống oxy hóa

Nước cam ép tươi rất giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là carotenoid, flavonoid và vitamin C.

Chất chống oxy hóa là chất trung hòa các gốc tự do, ngăn chúng gây tổn thương tế bào. Các gốc tự do là những hóa chất có tính phản ứng cao được hình thành tự nhiên trong cơ thể, ở nồng độ cao có thể làm hỏng DNA và các tế bào khác. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển của ung thư và các căn bệnh mãn tính khác.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần cho thấy uống 750 ml nước cam làm tăng khả năng chống oxy hóa ở cả người thừa cân và người có cân nặng bình thường.

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

3. Có thể tăng cường trí nhớ

Một nghiên cứu quan sát quy mô lớn đã phát hiện ra rằng lượng thực phẩm giàu flavonoid hấp thụ cao hơn, đặc biệt là các loại trái cây họ cam quýt như nước cam, có liên quan đến việc giảm tỷ lệ suy giảm trí nhớ.

Tương tự, một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên cho thấy 240 ml nước cam giàu flavonoid cải thiện chức năng nhận thức trí nhớ và tỉnh táo hơn so với thức uống khác có cùng lượng calo.

4. Có thể hỗ trợ chức năng miễn dịch

Hệ thống miễn dịch khỏe mạnh rất quan trọng cho cơ thể bởi chúng giúp chống lại mọi căn bệnh từ cảm lạnh, cúm đến các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng như ung thư. 

Một ly nước cam cung cấp tất cả lượng vitamin C bạn cần trong một ngày. Nó cũng cung cấp một lượng folate tốt. Cả hai chất dinh dưỡng đều được biết đến với việc hỗ trợ sức khỏe của nhiều tế bào miễn dịch khác nhau. 

Các nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt vitamin C có liên quan đến suy giảm chức năng miễn dịch và tăng nguy cơ nhiễm trùng. 

5. Có thể ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận có nhiều kích cỡ khác nhau, có thể nhỏ bằng hạt muối hoặc to bằng hạt đậu. Nước cam có thể làm tăng nồng độ citrate và pH trong nước tiểu, có thể giúp bảo vệ chống lại sỏi thận. Một số bằng chứng cho thấy nước cam hiệu quả hơn nước chanh trong việc ngăn ngừa bệnh sỏi thận. 

Cần lưu ý lựa chọn các loại nước cam không thêm đường là điều cần thiết, vì lượng đường quá nhiều trong nước cam ép có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

Giá trị dinh dưỡng của nước cam ép

Một ly nước cam khoảng 240ml sẽ cung cấp các dinh dưỡng sau:

Calo: 112 Chất béo: 0,5 gam (g) Natri: 2,5 g Carbohydrate: 25,8 g Chất xơ: 0,5 g Đường: 20,8 g Chất đạm: 1,7g Vitamin C: 137% giá trị hàng ngày (DV) Folate: 19% DV Kali: 11% DV

Trong đó, Folate là một loại vitamin B giúp sản xuất tế bào hồng cầu, giúp hồng cầu tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Điều đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mang thai là nó có thể giúp bảo vệ thai nhi khỏi các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Kali là một khoáng chất giúp tạo ra sự co cơ và nhịp tim bình thường. Nhiều loại nước cam ép thương mại được bổ sung canxi và vitamin D, nhưng chúng thường có hàm lượng vitamin C, folate và kali thấp hơn so với nước ép tươi.

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống của những người tiêu dùng nước cam 100% có hàm lượng vitamin C, kali, canxi, vitamin D và chất chống oxy hóa cao hơn. Những người thường xuyên uống nước cam cũng có xu hướng có vòng eo và chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người không uống nước cam.

Ai không nên uống nước cam

Những người mắc bệnh thận đang chạy thận nhân tạo cần tránh hoặc hạn chế uống nước cam vì nó chứa nhiều kali. 

Không nên cho trẻ dưới 12 tháng uống nước ép trái cây hoặc rau củ 100%. Trẻ em từ 1 đến 6 tuổi không nên uống quá 170ml đến 240ml nước trái cây 100% mỗi ngày.

Những người bị dị ứng với họ cam quýt, nên tránh uống nước cam vì nó có thể gây ra các triệu chứng dị ứng, bao gồm cả phản ứng đe dọa tính mạng gọi là sốc phản vệ .

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news