Tin mới

12 lợi ích sức khỏe của rau thì là

Thứ bảy, 29/07/2023, 06:30 (GMT+7)

Thì là là loại gia vị quen thuộc, không thể thiếu trong các bữa ăn giúp món ăn dậy mùi thơm và đẹp mắt hơn. Không những thế, thì là còn có vô vàn công dụng tốt cho sức khỏe.

Rau thì là (tên tiếng khoa học là Foeniculum Vulgare) là một loại cây thân thảo thuộc họ Hoa Tán. Rau thì là có nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, kali và vitamin C. Theo health, rau thì là tốt cho não bộ, bộ phận tiêu hóa.

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của rau thì là:

1. Dồi dào dưỡng chất giúp bảo vệ sức khỏe

Các nghiên cứu cho thấy rau thì là có chứa chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ sức khỏe và các hợp chất kháng khuẩn, kháng vi-rút, chống nấm và chống viêm. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi rau thì là từ lâu đã được sử dụng như một loại thuốc cho nhiều vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, nội tiết, sinh sản và hô hấp và như một chất kích thích tiết sữa cho các bà mẹ đang cho con bú.

Rau thì là. Ảnh Internet.
Rau thì là. Ảnh Internet.

2. Làm giảm bớt các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh

Đối với những người trải qua thời kỳ mãn kinh, lợi ích sức khỏe của thì là chủ yếu gắn liền với chất dầu tiết ra từ chúng. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy, các tác động tích cực của dầu thì là trong việc kiểm soát chứng đau bụng kinh, hội chứng tiền kinh nguyệt, mất kinh, mãn kinh, cho con bú và hội chứng buồng trứng đa nang.

Theo báo cáo, phụ nữ mãn kinh dùng 100 miligam dầu thì là hai lần mỗi ngày trong tám tuần đã cải thiện so với phụ nữ dùng dầu hướng dương. Họ đã giảm các triệu chứng như bực tức trong người, mất ngủ và đổ mồ hôi ban đêm.

3. Giảm đau bụng kinh

Thì là có thể làm dịu cơn đau bụng kinh. Điều này sẽ rất hữu ích trong trường hợp bạn bị đau bụng kinh khi đi làm, hoặc không thể tham gia các hoạt động thể thao, sinh hoạt hàng ngày. 

Điều này có thể là do thì là có thể làm giảm số lượng prostaglandin trong cơ thể bạn. Prostaglandin là hóa chất giúp cơ tử cung của bạn co lại và bong ra các mô lót bên trong tử cung (còn gọi là nội mạc tử cung). Những người có quá nhiều prostaglandin có thể trải qua các cơn co thắt thường xuyên hơn, đau đớn hơn bình thường.

Ngoài ra, thì là có nitrit, giúp lưu thông máu. Vì vậy, nitrit cũng có thể giúp nội mạc tử cung bong ra dễ dàng và nhanh chóng hơn bình thường.

Thu hoạch rau thì là. Ảnh Internet.
Thu hoạch rau thì là. Ảnh Internet.

4. Giúp giảm đau

Một nghiên cứu năm 2020 đã xem xét tác dụng của thì là đối với những người bị thoái hóa khớp gối. Sáu mươi sáu bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên để nhận một viên nang chứa chiết xuất thì là dạng bột với nhóm dùng thuốc hàng ngày trong hai tuần. Nhóm sử dụng thì là giảm đau và xương khớp chắc khỏe cao hơn so với nhóm  không sử dụng.

5. Cải thiện sức khỏe của xương

Rau thì là cũng là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, giúp xương của bạn khỏe mạnh hơn. Canxi rất quan trọng cho sức mạnh của xương. Thiếu canxi có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương và gãy xương.

6. Có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Một trong những hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong thì là anethole có thể ngăn chặn sự thèm ăn một cách tự nhiên, điều này có thể có lợi nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng.

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2015, các nhà nghiên cứu đã cho 9 phụ nữ uống 3 loại trà khác nhau, một trong số đó có trà thì là. Sau khi những người tham gia uống trà, các nhà nghiên cứu đã cho họ ăn một bữa tiệc buffet và phân tích thức ăn mà những người tham gia đã tiêu thụ. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sau khi uống trà thì là, những người tham gia cho biết, họ thấy ít đói hơn và có cảm giác no hơn so với những người uống loại trà khác. 

Tinh dầu thì là. Ảnh Internet.
Tinh dầu thì là. Ảnh Internet.

7. Có lợi cho đường tiêu hóa

Hạt của cây thì là thường được sử dụng như một loại gia vị để nêm thức ăn. Về mặt y học, hạt thì là cũng được sử dụng để điều trị đầy hơi thông qua một loại trà pha từ một thìa nhỏ hạt thì là và nước nóng, ngâm trong 20 phút và nhâm nhi nửa giờ sau bữa ăn.

Điều này có thể hiệu quả vì thì là và hạt của nó cung cấp chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa. 

8. Tốt cho da

Thì là chứa vitamin C, một chất chống oxy hóa làm giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra, là những chất có hại được tạo ra một phần khi tiếp xúc với tia cực tím (UV). Các gốc tự do có thể góp phần gây ung thư da và lão hóa sớm.

9. Giúp chống lại các bệnh mãn tính

Các vitamin, khoáng chất và hợp chất có trong thì là có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh mãn tính, như bệnh tim mạch và ung thư. Chất xơ có trong thì là là một chất dinh dưỡng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, anethole được tìm thấy trong cây thì là có thể giúp giảm nguy cơ phát triển hoặc thúc đẩy sự phát triển của một số bệnh ung thư.

10. Thúc đẩy sức khỏe não bộ

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng cây thì là giúp ngăn ngừa các bệnh thoái hóa, như bệnh Alzheimer. Trong một nghiên cứu năm 2017, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các chất chống oxy hóa có trong tinh dầu (EO) và dịch chiết nước của bốn loại thảo mộc, bao gồm cả cây thì là.

Sau khi đánh giá các loại thảo mộc, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chúng có thể giúp giảm oxy hóa gây tổn hại cho tế bào của bạn.

Hạt thì là. Ảnh Internet.
Hạt thì là. Ảnh Internet.

11. Giảm nguy cơ thiếu máu

Sắt là một trong những khoáng chất được tìm thấy trong cây thì là. Sắt là một thành phần quan trọng của huyết sắc tố, là một loại protein vận chuyển oxy từ phổi đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Những người có lượng sắt thấp có thể bị thiếu máu, một tình trạng có thể gây suy nhược và mệt mỏi, trong số các triệu chứng khác. Do chứa một hàm lượng sắt nên rau thì là có thể giúp bổ sung một số chất sắt trong cơ thể bạn nếu bạn đang thiếu sắt.

12. Tốt cho mắt

Cây thì là chứa chất chống oxy hóa chống lại các bệnh về mắt, như thoái hóa điểm vàng. Ví dụ, theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2013, vitamin C được tìm thấy trong cây thì là giúp hỗ trợ đôi mắt của bạn. Vitamin C thậm chí còn giúp tái tạo các chất chống oxy hóa khác hỗ trợ sức khỏe của mắt, chẳng hạn như vitamin E.

Dinh dưỡng của rau thì là

Rau thì là có các thành phần dinh dưỡng sau: Lượng calo: 27 calo Chất béo: 0,17g Natri: 45,2mg Carbohydrat: 6,35g Chất xơ: 2,7g Chất đạm: 1,08g Vitamin C: 10,4mg

Ai không nên ăn thì là?

Lời khuyên của các chuyên gia đưa ra là nên dùng rau thì là ở mức độ vừa phải. Ăn quá nhiều thì là có thể khiến bạn tiếp xúc với estragole, một chất gây ung thư có trong thì là và có thể thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư. Trẻ em có thể đặc biệt dễ bị ảnh hưởng của estragole. 

Ngoài ra, thì là có thể ảnh hưởng tiêu cực đến người mang thai và thai nhi đang phát triển. Ví dụ, trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2015, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sử dụng thì là thường xuyên khi mang thai có liên quan đến tuổi thai thấp hơn.

Những người bị rối loạn co giật nên tránh tinh dầu thì là.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thì là rau