Tin mới

5 điểm tích mỡ là sát thủ thầm lặng, điểm số 2 khiến 'hội ngực lép' thở phào

Thứ ba, 04/10/2022, 15:01 (GMT+7)

Chất béo dư thừa trong cơ thể là một tin xấu với sức khỏe. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy vị trí của chất béo mới là thứ đáng để bạn quan tâm.

Mỡ dưới da là chất béo "an toàn hơn" và dễ loại bỏ, trong khi mỡ nội tạng là chất béo "nguy hiểm", "độc hại" được lưu trữ sâu trong cơ thể, ảnh hưởng tới kích thước, hình dáng cũng như các hệ thống trong cơ thể.

Bác sĩ đa khoa Sarah Garsed cho biết: “Chất béo nội tạng đang hoạt động, có nghĩa là nó thay đổi sự cân bằng hóa học trong cơ thể chúng ta, dẫn đến bệnh mãn tính. Nó cũng có thể nằm quanh các cơ quan quan trọng của chúng ta, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của chúng".

5 điểm tích mỡ là sát thủ thầm lặng, điểm số 2 khiến 'hội ngực lép' thở phào - Ảnh 1

Các nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng có một lượng nhỏ chất béo ở một số “khu vực rắc rối” nhất định có thể đáng lo ngại hơn. Dưới đây là những vùng nếu tích trữ chất béo thì rất nguy hiểm.

Cổ và mặt

Tích trữ mỡ ở cổ và mặt có thể là dấu hiệu bạn có nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy cổ càng lớn, bạn càng có nhiều khả năng có nồng độ LDL (hay còn gọi là không HDL - hoặc cholesterol "xấu") cao.

Các nhà nghiên cứu tin rằng chu vi cổ trên 35 cm với phụ nữ và 43 cm đối với nam giới cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim và đau tim cao hơn.

Tiến sĩ Sarah cho biết: “Mỡ cổ cũng có thể gây áp lực lên các đường hô hấp chính của cơ thể khiến mọi người khó thở hơn. Điều này có thể đặc biệt tồi tệ vào ban đêm, với một số bệnh nhân khó thở, làm tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ, đột quỵ và trầm cảm, chưa kể đến việc khiến họ ngủ ngáy rất to".

Ngực

Đối với đàn ông và phụ nữ, sự gia tăng kích thước ngực do tích trữ chất béo là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ung thư trong tương lai .

Tiến sĩ Sarah nói: “Các tế bào mỡ sản xuất ra hormone estrogen và sự gia tăng estrogen có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Những tế bào mỡ thừa trong vú này cũng có thể gây ra tình trạng viêm trong cơ thể, dẫn đến ung thư”.

Cánh tay

Nhiều mỡ trên cánh tay là dấu hiệu của tình trạng thừa mỡ toàn thân - và là dấu hiệu cảnh báo bạn cần nghiêm túc xem xét việc Giảm cân để bảo vệ sức khỏe của mình .

“Mỡ thừa trên cánh tay thường cho thấy béo phì và chỉ số BMI rất cao. Chúng ta biết rằng béo phì là do chế độ ăn uống kém và bất cứ ai đang vật lộn với chất béo ở đây cũng có thể béo ở những nơi khác", Tiến sĩ Sarah nói.

Béo phì làm tăng nguy cơ bị trầm cảm, đau tim, tiểu đường type 2, đột quỵ, đau khớp, bệnh tim, ung thư và tử vong sớm, vì vậy đây là dấu hiệu cảnh báo bạn nên thử và thay đổi lối sống.

Bắp đùi

5 điểm tích mỡ là sát thủ thầm lặng, điểm số 2 khiến 'hội ngực lép' thở phào - Ảnh 2

Các nghiên cứu cho thấy những người có chất béo tích tụ ở cơ đùi của họ có nguy cơ mắc bệnh suy tim tăng 34% so với những người không có.

Các chuyên gia tin rằng chất béo “tiêm bắp” này, giống như mỡ bụng, đang “hoạt động”, gây viêm trong cơ thể và khiến hệ thống miễn dịch tấn công, thay vì phòng thủ. Điều này có thể dẫn đến đau tim và phát triển bệnh tiểu đường type 2 .

Bụng

Việc sở hữu một lớp “chất béo có thể nhìn thấy được” xung quanh vòng eo của chúng ta là điều hoàn toàn tự nhiên, nhưng khi chúng ta bắt đầu tích trữ quá nhiều chất béo nội tạng thì nó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

“Nó thường đi vào gan của bạn, nơi nó được biến thành cholesterol. Cholesterol dễ dàng di chuyển vào máu, làm tắc nghẽn các động mạch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim, đột quỵ và cao huyết áp", tiến sĩ Sarah cảnh báo.

“Mỡ nội tạng ở bụng cũng có thể tác động đến các phản ứng hóa học và tình trạng viêm do chất này gây ra trong cơ thể có thể dẫn đến kháng insulin và bệnh tiểu đường type 2”.

Nghiên cứu cũng cho thấy nó có thể khiến bạn dễ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú và ruột kết.

Thay đổi cơ thể

5 điểm tích mỡ là sát thủ thầm lặng, điểm số 2 khiến 'hội ngực lép' thở phào - Ảnh 3

Gần như không thể giảm mỡ ở một vùng cụ thể nhưng bạn có thể thay đổi lượng mỡ trong cơ thể một cách tổng thể hơn mà không cần can thiệp y tế.

Hãy tăng cường vận động, giảm thời gian ngồi, để tăng cơ hội đốt cháy mỡ trong cơ thể.

Bằng cách ăn nhiều trái cây, rau, các loại đậu và toàn bộ protein, chúng ta cung cấp vi khuẩn đường ruột và tăng lượng chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nhà dinh dưỡng học Sarah Bockhart nói: “Chúng ta càng hấp thụ nhiều dinh dưỡng, chúng ta càng ít có khả năng nạp vào các thực phẩm có hàm lượng calo cao.

Cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn như đồ ăn mang đi, khoai tây chiên giòn, bánh ngọt, bánh quy và xúc xích. Chúng có giá trị dinh dưỡng rất thấp và khiến chúng ta muốn ăn nhiều hơn.

Chúng cũng chứa nhiều calo, vì vậy khi ăn chúng ta sẽ tiếp nhận nhiều năng lượng hơn, khiến chúng ta có nhiều khả năng tích trữ chất béo hơn.

Khi chúng ta căng thẳng, chúng ta tiết ra hormone cortisol. Hormone này không chỉ khiến chúng ta muốn ăn nhiều hơn mà còn có thể ảnh hưởng đến khả năng phân hủy chất béo trong cơ thể. Cố gắng dành thời gian ra ngoài, ngủ nhiều hơn và tránh những tình huống căng thẳng.

Điều cuối cùng, hãy kết hợp với tập luyện, đặc biệt là các bài cardio, các hoạt động làm tăng nhịp tim như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, aerobic... Đây là những bài tập giúp đốt cháy mỡ, tăng cơ bắp cho cơ thể.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news