Tin mới

5 điều cần nhận ra để cuộc sống không còn thấy đáng tiếc

Thứ bảy, 19/11/2016, 10:07 (GMT+7)

“Giá như” có lẽ là từ được nhiều người dùng nhất nhưng lại ít được mong chờ nhất. Hãy áp dụng 5 cách dưới đây để luôn hài lòng về cuộc sống, về những việc bạn đã làm trong quá khứ

“Giá như” có lẽ là từ được nhiều người dùng nhất nhưng lại ít được mong chờ nhất, bởi nó mang ý nghĩa tiếc nuối cho những điều đã qua. Và rồi người ta lại thốt lên rằng “Giá như không phải nói giá như”, đó chẳng phải là sự kéo dài vô tận của những điều hối tiếc đó sao.

Hãy áp dụng 5 cách dưới đây để luôn hài lòng về cuộc sống, về những việc bạn đã làm trong quá khứ.

1. Thay đổi cách nhìn nhận lỗi lầm

Sai lầm là phần không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. Dù biết là vậy nhưng ai cũng cố gắng né tránh và chẳng bao giờ muốn mình mắc phải bất cứ sai sót nào, vì chúng ta sợ phải chịu hậu quả, phải trả giá. Tuy nhiên, sai lầm đóng vai trò quan trọng trong quá trình trưởng thành, là tiền đề để con người hướng tới những giá trị đúng đắn, phù hợp trong cuộc đời của mình. Chỉ cần có bản lĩnh, thì dù vấp ngã nào cũng có thể đứng dậy, thậm chí còn tích lũy được nhiều bài học, kinh nghiệm bổ ích cho bản thân.

Tại sao cuộc sống chỉ có một lần nhưng lại rất nhiều sai sót khiến bạn phải thốt lên "giá như"?

Bởi vậy, đừng quá sợ việc mắc sai lầm hay vấp ngã. Cũng đừng nghĩ đó là thất bại quá to tát trong cuộc đời. Chả có ai đi lên thành công mà không trải qua những bậc thang bước hụt chân đó, và cuộc sống sẽ tích cực hơn khi bạn biết cách thu gom kiến thức từ những lỗi lầm thay vì ngồi một chỗ và thốt lên câu “Giá như”.

2. Trân trọng hiện tại

Chúng ta thường hay tiếc nuối về những điều đã qua, nhưng đâu có nhận ra rằng, những điều đã qua ấy cũng từng là hiện tại. Và rằng, nếu hiện tại lúc ấy chúng ta có thể làm tốt hơn thì hiện tại của ngày hôm nay chẳng cần phải dằn vặt thế này. Vì vậy, hãy cố gắng trân trọng những giây phút, khoảnh khắc đang diễn ra trong cuộc sống, hãy sống hết mình, làm việc mình thích và yêu người mình muốn yêu trong thời điểm hiện tại, vì biết đâu một mai ta lại buột miệng thốt ra câu “Giá như  ngày đó...”.

3. Chú trọng khẳng định “Bạn là ai” và “Bạn làm được gì”

Nếu bạn đánh giá việc khẳng định bản thân cao hơn những điều bạn làm, thì những việc ấy sẽ ảnh hưởng lớn hơn và mang nhiều ý nghĩa hơn trong cuộc sống. Việc bạn làm thường phản ánh con người thật bên trong bạn, vì thế hãy chọn những việc có ý nghĩa,tốt đẹp để thực hiện và dần khẳng định tính cách tốt bụng, chăm chỉ, quan tâm, thật thà,... trong mắt người khác và trong chính bản thân bạn. Bạn sẽ chẳng bao giờ phải hối tiếc vì những việc tốt mình làm hay tự trách cứ rằng sao lúc đó mình lại tốt đến thế.

4. Sử dụng thời gian hợp lý

Thời gian của mỗi người là thứ bất di bất dịch, không thể mua, không thể trì hoãn, cũng chẳng thể kéo dài. Vì vậy việc chúng ta sử dụng và phân bổ thời gian sao hợp lý cho công việc, giải trí, sức khỏe là rất quan trọng. Thực tế có rất nhiều người đang lãng phí thời gian, lãng phí thanh xuân vào những điều vô bổ, vô nghĩa mà chưa biết coi trọng từng giờ phút, khoảnh khắc trôi qua. Hãy tiết kiệm thời gian để theo đuổi đam mê, đọc những cuốn sách hay, khám phá những vùng đất mới. Và cũng đừng quên dành thời gian ở bên và trân trọng những con người ý nghĩa xuất hiện trong đời bạn, vì bạn sẽ học được rất nhiều từ họ.

5. Kiểm soát cuộc sống của chính mình

Luôn có một khoảng cách rất lớn giữa sống và tồn tại. Hít thở, ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc... là chúng ta đang tồn tại. Còn chỉ khi đã và dám trải qua những hàng tá điều nguy hiểm, hàng loạt lỗi lầm, nỗi đau, sự thống khổ,... thì mới là chúng ta đang thực sự sống. Bởi cuộc sống sẽ chẳng ban phát cho bất cứ ai toàn bộ những điều tốt đẹp, nên ai cũng cần biết cách đối phó với những điều chẳng được mong chờ đang tới, giống như trong một ván bài, chúng ta không thể lựa chọn mình sẽ nhận quân bài nào, nhưng thắng lớn hay mất trắng lại tùy thuộc vào việc chúng ta chơi những quân bài đó. Vậy đấy, chúng ta chẳng thể chọn những điều sẽ xảy đến, nhưng hoàn toàn có thể chọn cách để đối mặt và vượt qua. Yêu hay ghét, tha thứ hay hận thù, dĩ hòa vi quý hay đấu tranh,... hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chính chúng ta mà thôi. Chỉ cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định, sẽ chẳng còn hối tiếc nào xảy đến trong tương lai nữa.

Quan trọng là sau những vấp ngã, bạn có còn đủ sức đứng lên và bước tiếp!

Tất nhiên cũng giống như vấp ngã, sai lầm, thì sự hối tiếc là điều chẳng thể tránh khỏi. Đôi khi một chút tiếc nuối sẽ giúp chúng ta biết trân trọng cuộc sống, con người, khoảnh khắc hơn, nhưng hãy tránh để luôn phải thường trực từ “Giá như” trong mỗi câu chuyện của bạn!

Kalinh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news