Tin mới

5 lợi ích sức khỏe của nước hầm xương, hướng dẫn cách làm nước hầm xương đơn giản

Thứ bảy, 18/11/2023, 11:05 (GMT+7)

Nước hầm xương có nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột, giảm viêm và thậm chí cải thiện làn da, tránh lão hóa.

Theo tờ Health, nước hầm xương có nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột, giảm viêm và thậm chí cải thiện làn da, tránh lão hóa,... Nước hầm xương chứa nhiều chất dinh dưỡng như collagen. Collagen là loại protein phong phú nhất trong cơ thể con người khi cung cấp, hỗ trợ cấu trúc và độ đàn hồi cho xương, gân, da, sụn và khớp. Nước hầm xương cũng có hàm lượng protein cao hơn đáng kể so với nước kho thịt thông thường.

Nước hầm xương bao gồm xương động vật như lợn, bò, gà,... có chứa collagen, tủy xương, các axit amin và khoáng chất được ninh trong khoảng vài tiếng đồng hồ. Trong quá trình ninh hầm xương, một số thành phần như giấm, cà chua (tùy công thức nấu) thường được thêm vào để có nhiều dinh dưỡng hơn. 

Nước hầm xương có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà ít ai biết.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

1. Tốt cho khớp

Collagen là một loại protein cung cấp nhiều dưỡng chất cho da, xương, gân và dây chằng trong cơ thể. Ví dụ, thực phẩm giàu collagen có thể giúp giảm các tình trạng như viêm xương khớp, một tình trạng khớp trong đó các mô xung quanh xương bị bào mòn và thoái hóa theo thời gian. 

Nước hầm xương cung cấp collagen cho cơ thể, giúp xương khớp trở nên chắc khỏe hơn và cải thiện cơn đau liên quan đến viêm khớp. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, các nghiên cứu cho thấy nước hầm xương chứa nhiều collagen - điều này tốt cho xương khớp chứ không phải nước hầm xương có tác dụng trong việc điều trị đau khớp như nhiều người lầm tưởng. 

Ngoài ra, nước hầm xương không chứa nhiều axit amin, chẳng hạn như glycine và proline. Các axit amin là thành phần cấu tạo của protein. Chúng giúp tạo ra các mô liên kết như gân (kết nối cơ với xương) và dây chằng (kết nối xương với các xương khác).

Nhiều loại nước hầm xương được bổ sung thêm nhiều loại thảo mộc và gia vị khác sẽ có tác dụng chữa bệnh như nghệ giúp giảm viêm trong cơ thể và có thể cải thiện tình trạng đau khớp.

2. Hỗ trợ sức khỏe đường ruột 

Nước hầm xương có chứa một loại axit amin gọi là glutamine. Glutamine giúp duy trì cấu trúc và chức năng của hệ thống tiêu hóa của bạn. Nó cũng có thể làm giảm viêm đường ruột. 

Trong khi đó, nước hầm xương còn rất giàu glutamine - một chất rất tốt đối với hệ vi sinh vật đường ruột. Điều đó cho thấy, glutamine có trong nước hầm xương giúp chống viêm đường ruột và có khả năng thay thế các loại thịt như thịt hộp, thịt xông khói hoặc xúc xích.

Ảnh Internet
Ảnh Internet

3. Chứa protein chất lượng cao

Nước hầm xương có hàm lượng protein tương đối cao. Cơ thể hấp thụ đủ lượng protein sẽ hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Protein cũng cung cấp các dưỡng chất và hỗ trợ cho các tế bào, giúp các tế bào phát triển và bảo vệ cơ thể khỏi virus và vi khuẩn. Nước hầm xương có thời gian ninh lâu hơn sẽ có nhiều protein hơn. Lượng protein chính xác trong mỗi khẩu phần thay đổi tùy theo cách bạn nấu nước hầm xương hoặc thương hiệu nước hầm xương mà bạn mua. 

4. Có thể cải thiện độ đàn hồi của da

Cơ thể mỗi người sẽ sản xuất ít collagen hơn theo tuổi tác. Điều này sẽ gây ra các nếp nhăn và giảm độ đàn hồi của da theo thời gian. Một nghiên cứu cho thấy, các chất dinh dưỡng đặc biệt là collagen có trong nước hầm xương sẽ giúp trì hoãn các dấu hiệu lão hóa trên da. 

5. Cung cấp một số chất điện giải

Nước hầm xương chứa chất điện giải, là khoáng chất hỗ trợ cân bằng chất lỏng trong cơ thể bạn. Các chất điện giải có trong nước hầm xương có thể bao gồm natri, kali và canxi. Chất điện giải giúp điều hòa các chức năng như: Tín hiệu giữa não và các tế bào thần kinh của bạn, co cơ,...

Ảnh Internet
Ảnh Internet

Thành phần dinh dưỡng của nước hầm xương

Nước hầm xương sẽ chỉ chứa carbohydrate nếu có thêm rau được thêm vào trong quá trình nấu.  Một bát canh nước hầm xương trung bình chứa: Calo: 80  Chất béo: 0,5 g Đạm: 10g Carbohydrate: 5 g  Natri: 450 mg, khoảng 20% ​​giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV)

Hướng dẫn cách làm nước hầm xương đơn giản

- Sử dụng xương từ thịt gia cầm, thịt bò hay thịt lợn - Rửa sạch sau đó cho xương vào chiếc nồi lớn - Tùy khẩu phần ăn và sở thích của mỗi người có thể thêm rau, gia vị hay các loại thảo mộc như tỏi, cà rốt, hành tây, cần tây, lá nguyệt quế,... - Đổ đầy nước vào nồi để ngập xương (và rau) - Thêm chút muối và 1-2 thìa giấm táo - Đậy nắp nồi và đun nhỏ lửa trong 12-24 giờ - Để nước dùng nguội, lọc bỏ xương và rau củ - Bảo quản nước dùng trong tủ lạnh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nước hầm xương