Tin mới

5 lưu ý cần nằm lòng khi số lùi ô tô bị hỏng

Thứ năm, 17/11/2022, 14:55 (GMT+7)

Khi đang điều khiển xe ô tô mà gặp phải tình huống xe bị hỏng số lùi sẽ là một vấn đề nan giải, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Dưới đây là một số lưu ý.

Việc hỏng số lùi có thể sẽ xảy ra các trường hợp như: Xe vẫn có thể vào số lùi, song khi đạp ga xe vẫn đứng yên hoặc bị khóa cứng hoặc không thể vào số lùi. 

Nếu đối diện với 2 trường hợp trên, hầu hết mọi người sẽ đề nghị chủ xe cần gọi thợ gấp đến để xử lý, song cũng có một số cách khắc phục được nhiều chủ xe áp dụng khi xe không lùi được. 

Cần gạt số của ô tô (Ảnh: Internet)
Cần gạt số của ô tô (Ảnh: Internet)

Thử vào số lùi lại nhiều lần

Nếu số lùi trên cần số xe ô tô bị kẹt, khó hoặc không vào được thì có thể do chốt hãm. Chốt hãm là chốt được người lái sử dụng để nhận biết vị trí số lùi, tránh việc gài số sai trong quá trình lái xe. Đối với những dòng xe ô tô cũ, việc vào số lùi sai khi đang ở tốc độ cao rất có thể dẫn đến hiện tượng hư hỏng hộp số. 

Lúc này, nếu tài xế không thể chuyển số thì hãy tiếp tục kéo chốt hãm, bóp cần số sang trái và đẩy sang số lùi.

Và nếu may mắn, tài xế có thể vào số lùi sau vài lần thử khi thử cách trên. Sau khi xe ra ngoài hoặc quay đầu, hãy gài số tiến và đi thẳng đến gara ô tô để xử lý dứt điểm vấn đề. 

Mẹo giúp xe chạy khi hỏng số lùi 

Nếu bạn vẫn không thể vào số lùi sau nhiều lần thử mà nếu khoảng cách cứu hộ quá xa, tài xế có thể sử dụng các cách sau để lùi xe. Với công cụ hỗ trợ được thiết kế để khi bánh xe tiến lên thì bánh xe sẽ được kéo về phía sau. 

Cấu tạo của thiết bị hỗ trợ lùi xe gồm có xích, thanh ren xuyên vào ống kim loại và luồn vào 1 ống PVC 2 lớp. Phần đầu của mỗi thanh ren được cố định vào xích, các đầu còn lại của xích được ghép lại với nhau và kết nối với khung xe.

Khi vào số tiến và đạp ga để xe khởi động, các bánh của xe sẽ dựa vào hai trục của công cụ hỗ trợ, thay vì cho xe tiến về phía trước thì sẽ kéo lùi.

Khi vào số tiến và đạp ga để khởi động xe, các bánh của xe sẽ dựa vào hai trục của công cụ hỗ trợ, thay vì cho xe tiến về phía trước thì sẽ kéo lùi. Đây là một cách mà các lái xe cần đặc biệt lưu ý. 

4 lưu ý cần nằm lòng khi số lùi ô tô bị hỏng
4 lưu ý cần nằm lòng khi số lùi ô tô bị hỏng

Hộp số bị chảy dầu 

Việc hộp số bị chảy dầu cho thấy hộp số xe ô tô đang bị gặp trục trặc.

Có thể thấy rằng, dầu hộp số có vai trò rất quan trọng. Khi lượng dầu đủ thì các số mới có thể chuyển số một cách trơn tru.

Xét về nguyên nhân gây rò rỉ dầu có thể là do gioăng làm bị lão hóa hoặc bộ phận làm kín bị cong vênh khiến gioăng bị hở và gây rò rỉ dầu.

Về giải pháp cho hiện tượng này, các tài xế có thể ra hãng kiểm ra, sau đó thay thế gioăng hoặc phớt và thay dầu truyền động.

Trượt số 

Đối với những chiếc xe ô tô sử dụng hộp số tự động, tài xế cần phải điều chỉnh theo cách thủ công mà chiếc xe được trang bị cảm biến vòng quay máy để vào số tự động khi đạt đến vòng tua máy. Song khi gặp sự cố trượt số thì số của xe sẽ tự động nhảy sang số khác, gần như mất kiểm soát.

Việc trượt số sẽ khiến xe vận hành không được êm ái. Song, sự cố này nếu để lâu rất dễ gây nguy hiểm trong những trường hợp khẩn cấp, thậm chí gây mất lái. Vì vậy cần phải can thiệp của kỹ thuật để khắc phục được vấn đề hoàn toàn. 

Hộp số bị rung và ồn

Khi sử dụng xe ô tô, nhất là số sàn nếu cắt hết côn nhưng vẫn nghe thấy những âm thanh lạ, chói tai khi chuyển số thì có lẽ hộp số đang gặp vấn đề. Nguyên nhân của tình trạng trên có thể do côn bị mòn hoặc các bánh răng bên trong hộp số bị hỏng. 

Cách xử lý tốt nhất chính là nên mang xe đến gara để nhân viên kỹ thuật kiểm tra và sửa chữa một cách kịp thời. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news