Tin mới

5 phương pháp giúp tạo cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh

Thứ sáu, 11/11/2016, 14:04 (GMT+7)

Phát triển những thói quen lành mạnh ở trẻ em là cách tốt nhất để giúp chúng trở nên trưởng thành, biết cách bảo vệ và chăm sóc bản thân khoa học hơn.

Phát triển những thói quen lành mạnh ở trẻ em là cách tốt nhất để giúp chúng trở nên trưởng thành, biết cách bảo vệ và chăm sóc bản thân khoa học hơn.

Khuyến khích trẻ nếm những món ăn mới

Một trong những món quà tốt nhất mà bạn có thể tặng cho trẻ em đó là việc giúp chúng nhận biết các mùi  vị  của thức ăn bằng việc để  cho chúng tự do thưởng thức các hương vị khác nhau, không như mặn, ngọt, chua, cay…

Cho trẻ tự do lựa chọn thực phẩm yêu thích

Một đứa trẻ có thể phải thử một thứ gì đó khoảng 10 lần trước khi chúng bắt đầu thích ăn, vì vậy không nên cho trẻ ăn ngay từ lần thử đầu tiên. Một cách tiếp cận tốt nhất là nói với con bạn rằng khi con thử thức ăn mới nghĩa là con đang sắp trở thành người lớn. Bên canh đó, bạn hãy dành những lời khen ngợi khi chúng cố gắng ăn thử những món ăn mới. 

Khuyến khích trẻ dùng thử các món ăn ở siêu thị. Hãy cho chúng mua và chọn một loại thức ăn mới. Sau đó, nấu những món ăn mà trẻ con yêu thích và thường xuyên thay đổi những món ăn mới lạ để chúng không bị nhàm chán.

Nấu những món ăn nhiều màu sắc

Bữa ăn đa dạng màu sắc sẽ kích thích và thu hút trẻ nhỏ khiến cho chúng cảm thấy yêu thích, tò mò và tiết nước bọt thèm ăn. Chính vì vậy, trong bữa ăn của trẻ bạn hãy nấu những món ăn có nhiều màu sắc như cà rốt, rau xanh, thịt, đậu… Bên cạnh đó, bạn có thể trang trí những hình thù và con vật mà trẻ yêu thích. Đây sẽ là một ý tưởng vô cùng hay nhằm kích thích sự thèm ăn cho trẻ. 

Hãy nấu những món ăn nhiều màu sắc để tạo hứng thú cho trẻ

Tạo không khí vui vẻ trong khi ăn

Bạn có thể liệt kê những loại trái cây  hay các loại rau  mà con bạn yêu thích. Sau đó hãy cố gắng dành thời gian vừa ăn, vừa chơi với trẻ để trẻ cảm thấy thích thú mà không có cảm giác bị ép buộc. Ngoài ra, bạn có thể cùng con của mình trồng những loại rau nho nhỏ tại nhà. Trong quá trình đó, bạn có thể nói cho chúng tên gọi và tác dụng của những loại rau, củ đó. Làm như vậy, sẽ giúp cho trẻ cảm thấy hứng khởi, tò mò và ăn nhiều hơn.

Uống nước là một thói quen tốt cho trẻ

Hãy tạo cho trẻ thói quen uống nước. Vì nước là một thành phần không thể thiếu trong mỗi cơ thể. Bên cạnh đó, bạn có thể cho trẻ uống thêm nước ép trái cây nhằm bổ sung các vitamin và dưỡng chất cần thiết cho trẻ. Bởi nước hoa quả có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp cho một nguồn năng lượng dồi dào giúp cho trẻ phát triển, tham gia vào các hoạt động vui chơi. Tuy nhiên, lưu ý không cho trẻ dùng nước có ga, hay nước có lượng đường lớn sẽ rất hại cho sức khỏe của trẻ.

Uống nước sẽ giúp trẻ được khỏe khoắn

Nếu trẻ không uống nước thì bạn hãy giải thích cho chúng bằng những câu chuyện thú vị. Bạn có thể cho chúng quan sát con cá dưới nước và con cá trên khô để từ đó nói cho trẻ biết rằng nước là vô cùng cần thiết . Nếu thiếu nước thì cơ thể sẽ không được khỏe mạnh cũng giống như con cá trên khô kia .

Ăn sáng giúp cho trẻ có thêm năng lượng

Bữa sáng là nữa ăn quan trọng không chỉ đối với người lớn mà cả trẻ nhỏ. Việc ăn sáng sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng và cung cấp một nguồn năng lượng cho ngày mới. Đối với trẻ nhỏ cũng vậy, việc ăn sáng sẽ cung cấp calo cho chúng sau một đêm, để chúng có thể vui chơi và học tập tốt hơn.

Dành thời gian ăn sáng cùng trẻ

Hãy lựa chọn cho con bạn những món ăn sáng phù hợp để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn.Mục tiêu lớn ở đây là làm cho trẻ nhận thức được những điều nên và không nên làm trong bữa ăn hàng ngày .

Trên đây, là một trong những cách giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống lành mạnh mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn thực hiện thành công !

Huỳnh Thị My(Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news