Tin mới

5 thói quen tưởng độc dị nhưng chỉ thiên tài mới có, số 1 gây chú ý

Thứ hai, 27/03/2023, 20:33 (GMT+7)

Theo một vài nghiên cứu, người sở hữu những thói quen này lại là những người thông minh hơn người.

Không gian lộn xộn và sáng tạo

Theo Giáo sư Tiến sĩ Robert J. Sternberg của Đại học Cornell, trí thông minh là khả năng học hỏi kinh nghiệm, thích nghi với các tình huống mới, hiểu và xử lý các khái niệm trừu tượng và sử dụng kiến thức để giải quyết tình huống.

Trong một thí nghiệm của Đại học Minnesota, những người trong một không gian lộn xộn đã nảy ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn so với những người trong một không gian gọn gàng. Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Kathleen Vohs, cho biết môi trường không trật tự dường như truyền cảm hứng cho việc phá vỡ truyền thống, có thể tạo ra những hiểu biết mới mẻ.

Sáng tạo là một trong những đặc điểm mà người thông minh hơn có xu hướng sở hữu và ngược lại, theo Tiến sĩ Jonathan Wai, nghiên cứu trong Chương trình nhận dạng tài năng của Đại học Duke. Tuy nhiên, không phải lúc nào sự lộn xộn cũng giúp cho sự sáng tạo. Nhưng sự sáng tạo có thể tạo ra sự lộn xộn, tác giả nói.

Bạn thích ở một mình

Theo một nghiên cứu của hai chuyên gia từ Đại học Singapore, Norman Li và Satoshi Kanazawa, những người thông minh thường không cần quá nhiều bạn bè. Họ thích tận hưởng thời gian ở một mình, và gần như không có nhu cầu giao tiếp nhiều bên ngoài.

5 thói quen tưởng độc dị nhưng chỉ thiên tài mới có, số 1 gây chú ý - Ảnh 1
 

Họ cho rằng, bộ não của những người có IQ cao hoạt động khác biệt và cách họ giao tiếp cũng khác so với người thường. Khi giao tiếp không có sự thấu hiểu giữa hai bên, cách duy nhất để tốt cho cả hai là không nói nữa.

Người thông minh hơn người thường coi hoạt động xã hội là cực hình. Các thiên tài lớn trong lịch sử, như Albert Einstein, Isaac Newton, Leonardo Da Vinci... đều là những người cô đơn.

Tắm nước lạnh 

Việc tắm nước lạnh hoặc bơi trong nước lạnh có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe của bạn. Một nghiên cứu từ Phần Lan cho rằng bơi lội mùa đông có thể giảm căng thẳng và mệt mỏi, cải thiện tâm trạng và trí nhớ, tăng cường chức năng và năng suất của não. Theo New York Times, việc bước ra khỏi vùng ấm áp của bạn và lấy hết can đảm để xuống nước lạnh có thể truyền cảm hứng cho bạn.

5 thói quen tưởng độc dị nhưng chỉ thiên tài mới có, số 1 gây chú ý - Ảnh 2
 

Là con cả trong gia đình 

Theo một nghiên cứu của Đại học Edinburgh, những người là con cả trong gia đình có khả năng tư duy nổi trội và chỉ số IQ cao hơn các em ít nhất 3 điểm. Tuy nhiên, sự khác biệt này không quá đáng kể và không liên quan đến di truyền, mà là do thái độ và cách nuôi dạy của cha mẹ với mỗi người con trong từng thời điểm là khác nhau.

5 thói quen tưởng độc dị nhưng chỉ thiên tài mới có, số 1 gây chú ý - Ảnh 3
 

Ví dụ như Dmitri Mendeleev có đến 17 anh chị, nhưng ông vẫn nghĩ ra bảng tuần hoàn hóa học - thứ rất quan trọng đối với khoa học nhưng cũng khiến bao thế hệ học sinh phải khổ sở ghi nhớ.

Tịnh tâm 

Tịnh tâm trong khoảng 12-15 phút vào đầu hoặc cuối ngày có thể giúp tăng cường hoạt động của não, cải thiện trí thông minh, khả năng sáng tạo và thị lực, theo Tạp chí Y học New England. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng thiền cũng có thể giúp cải thiện trí nhớ, nhận thức và giảm mức độ căng thẳng.

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng đào tạo sóng não (một hình thức thiền định) có thể làm tăng trung bình điểm số IQ lên tới 23%, và chỉ số IQ được cải thiện thậm chí kéo dài một năm sau đó. Theo Reader, 20 phút thiền mỗi ngày cũng có thể giúp cải thiện khả năng sáng tạo, tập trung và giảm mức độ căng thẳng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kinh nghiệm sống