Tin mới

5 thực phẩm màu tím giúp phái đẹp trẻ hóa, giàu dưỡng chất không ngờ

Thứ hai, 17/07/2023, 22:40 (GMT+7)

Cùng có màu tím, 5 loại thực phẩm này chứa nhiều dinh dưỡng bất ngờ khi gấp 50 lần vitamin E, 20 lần vitamin C so với các thực phẩm khác.

Theo nghiên cứu, thực phẩm có đặc điểm màu tím giàu Anthocyanin, đây là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin B2 và vitamin C tương đối cao. Trong đó,  Anthocyanin có khả năng chống oxy hóa gấp 50 lần so với vitamin E và 20 lần so với vitamin C. Bên cạnh đó, còn có thể loại bỏ các gốc tự do hiệu quả, cân bằng quá trình trao đổi chất, cải thiện độ nhạy của thị giác, ngăn ngừa cận thị nặng và bong võng mạc. 

5 thực phẩm màu tím giúp phái đẹp trẻ hóa, giàu dưỡng chất không ngờ - Ảnh 1
 

Cho những ai chưa biết, Anthocyanin được mệnh danh là "mỹ phẩm dưỡng da từ bên trong", trì hoãn lão hóa, làm chậm quá trình hình thành nếp nhăn, ngăn chặn tia cực tím gây hại cho da một cách hiệu quả. Các bạn có thể cung cấp chất này qua các thực phẩm màu tím vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe dưới đây:

Dâu tằm

5 thực phẩm màu tím giúp phái đẹp trẻ hóa, giàu dưỡng chất không ngờ - Ảnh 2
 

Mỗi lần ăn từ 20 – 30 quả dâu tằm chín, có thể làm giảm các triệu chứng phân khô và không mịn do khô hanh. Tuy nhiên loại quả này bán theo mùa và trong thời gian ngắn nên có thể sử dụng sản phẩm như rượu dâu tằm - một cách tốt để bảo quản và ăn loại quả này.

Gạo lứt

5 thực phẩm màu tím giúp phái đẹp trẻ hóa, giàu dưỡng chất không ngờ - Ảnh 3
 

Còn được gọi là "gạo bổ huyết", "gạo trường thọ", ăn nhiều gạo tím bổ sung khí huyết, làm ấm lá lách và dạ dày. Gạo tím chứa lysine, tryptophan, vitamin B1, vitamin B2 và các chất dinh dưỡng và các nguyên tố khoáng chất thiết yếu

Khoai tím

So với khoai lang vàng, hàm lượng protein trong khoai tím cao hơn, gấp khoảng 2,3 lần; đồng, mangan, kali và kẽm gấp 3 đến 5 lần; chất xơ cũng phong phú hơn. Nếu sử dụng có thể chống táo bón, phù hợp hơn với người trung niên và cao tuổi.

5 thực phẩm màu tím giúp phái đẹp trẻ hóa, giàu dưỡng chất không ngờ - Ảnh 4
 

Có điều cần lưu ý là không nên ăn quá nhiều một lúc, tránh trướng bụng, nấc cụt và thậm chí là ợ chua. Người trưởng thành, khỏe mạnh nên kiểm soát lượng tiêu thụ ở mức 50-100 gam mỗi lần.

Cà tím

5 thực phẩm màu tím giúp phái đẹp trẻ hóa, giàu dưỡng chất không ngờ - Ảnh 5
 

Vỏ cà tím chứa nhiều chất dinh dưỡng và hoạt chất có lợi, trong cà tím còn chứa chất solanine có tác dụng chống oxy hóa, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.

Hành tím

5 thực phẩm màu tím giúp phái đẹp trẻ hóa, giàu dưỡng chất không ngờ - Ảnh 6
 

Hành tím được mệnh danh là "nữ hoàng của các loại rau", bổ dương, tăng cường sức sống của tế bào và trì hoãn lão hóa. Dù vậy, chất sunfua trong hành tây có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày nên bệnh nhân mắc các hội chứng dạ dày nên hạn chế, người bị viêm da cơ địa, hen suyễn, dị ứng cũng nên tránh.

Ảnh: Tổng hợp

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news