Tin mới

Loại quả giá rẻ bèo vỏ tưởng là thứ bỏ đi nhưng lại cực kỳ "quý giá" với sức khỏe

Thứ hai, 17/07/2023, 19:35 (GMT+7)

Phần lớn chúng ta đều vứt bỏ phần vỏ chanh vì cho rằng nó không tốt. Tuy nhiên, nhiều người đun nước vỏ chanh để uống. Vậy, uống nước vỏ chanh có tác dụng gì?

Vỏ chanh có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Chanh là một loại trái cây phổ biến trên khắp thế giới. Trong khi cùi và nước chanh được sử dụng thì phần vỏ thường bị bỏ. Thực tế, vỏ chanh được cho là có tác dụng ngăn ngừa và chữa đối với các vấn đề về tim, mụn trứng cá, cholesterol, bệnh còi cọc, và nhiều hơn nữa...

Trong vỏ chanh có các enzym thiết yếu, vitamin C, vitamin P, canxi, kali, chất xơ, limonene, axit citric, flavonoid polyphenol và salvestrol Q40... 

Vỏ chanh có nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe. Ảnh minh họa.
Vỏ chanh có nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe. Ảnh minh họa.

Phòng chống ung thư: Theo báo Sức khỏe & Đời sống, vỏ chanh bao gồm các thành phần được gọi là salvestrol Q40 và limonene, được biết đến có tác dụng chiến đấu chống lại các tế bào ung thư trong cơ thể. Ngoài ra, chất flavonoid có trong vỏ chanh có hiệu quả kiềm chế sự phân chia của tế bào ung thư, nên nó được coi là một biện pháp ngăn chặn sự phát triển của các loại bệnh ung thư bao gồm ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư da. Một nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ trà nóng với vỏ chanh đã được chứng minh là mang lại lợi ích trong việc ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào ung thư.

Cải thiện sức khỏe của xương: Để xương mạnh mẽ và khỏe mạnh cần một lượng canxi, và chanh vỏ lại có nhiều canxi và vitamin C. Tiêu thụ vỏ chanh được chứng minh là hữu ích trong việc ngăn ngừa các rối loạn khác nhau như loãng xương, viêm khớp dạng thấp, gãy trong xương, viêm đa khớp và viêm xương khớp.

Giảm cân hiệu quả: Vỏ chanh bao gồm một thành phần được gọi là pectin, giúp Giảm cân. Pectin thực sự có tác dụng giảm hấp thụ quá nhiều đường, do đó, giúp duy trì cân nặng của bạn.

Vỏ chanh giúp cải thiện sức khỏe của xương: Vỏ chanh có chứa hàm lượng lớn canxi và vitamin C, những dưỡng chất có khả năng duy trì và cải thiện sức khỏe của xương. Ăn vỏ chanh thường xuyên có thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương như loãng xương, viêm khớp dạng thấp và viêm đa khớp.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Loại vỏ này có khả năng tăng cường khả năng miễn dịch của bạn do hàm lượng flavonoid và vitamin C cao. Nếu bạn cảm thấy buồn nôn, hãy thêm vỏ chanh vào thức ăn hoặc trà để giảm cảm giác khó chịu.

Tốt cho hệ tiêu hóa: Thông tin thêm trên báo Lao Động, chất xơ trong vỏ chanh có thể giữ cho đường tiêu hóa của bạn hoạt động tốt vì nó giúp tiêu hóa tốt, giảm viêm dạ dày và ngăn ngừa táo bón.

Công dụng của vỏ chanh ngoài những lợi ích sức khỏe kể trên, nó còn có một số Công dụng đáng kinh ngạc, như: tẩy rửa, điều trị mụn trứng cá và các vấn đề về da, chống côn trùng...

Những lưu ý khi dùng vỏ chanh

Thêm vỏ chanh vào các món nướng và salad.

Bào vỏ chanh và rắc vào súp, nước xốt.

Thêm vỏ chanh vào trà nóng hoặc cocktail.

Cho vỏ chanh vào trà hoặc bạn có thể làm gia vị tại nhà bằng cách trộn với muối và tiêu.

Mặc dù vỏ chanh tốt nhưng không nên dùng vỏ chanh quá nhiều, vì để trong phòng quá nhiều vỏ chanh sẽ nặng mùi và gây cảm giác khó chịu. Khi dùng làm vị thuốc không nên dùng quá 20g vỏ chanh/ngày.

Trước khi sử dụng vỏ chanh, hãy dùng nước rửa trái cây và nước sạch chà sạch.

Ngoài ra, tốt nhất là nên hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng vỏ chanh nếu có tiền sử các vấn đề sức khỏe như loét dạ dày.

Lưu ý: nếu uống vỏ chanh trong vòng hai tiếng đồng hồ mà không đi tiểu được, hay nhức đầu thì ngưng ngay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quả chanh