Tin mới

6 lần xét nghiệm âm tính, Bộ Y tế cân nhắc phương án đưa phi công mắc Covid-19 về Anh

Thứ năm, 21/05/2020, 14:52 (GMT+7)

Sau khi được điều trị khỏi Covid-19 tại Việt Nam, Bộ Y tế đang tính đến phương án chuyển bệnh nhân 91 là phi công về Anh.

Theo Tiền Phong VnExpress, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết hơn 10 ngày qua, bệnh nhân đã âm tính nCoV trong 6 lần xét nghiệm.

Theo Cục trưởng, bệnh nhân 91 đã được chữa trị khỏi Covid-19 và Bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM "đã hoàn thành sứ mệnh điều trị cho bệnh nhân phi công Anh".

Bệnh nhân 91 đã được điều trị khỏi Covid-19. Ảnh: NLĐ

Hiện dung tích vùng phổi hoạt động được của nam phi công đã tăng lên 30% thay vì chỉ 10% như cách đây gần một tuần.

Trong sáng 21/5, Bệnh viện Chợ Rẫy đã đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để đón BN91, tiếp tục điều trị nội khoa để hồi sức và hạn chế tình trạng nhiễm trùng.

Về phương án ghép phổi, ông Khuê cho hay đến nay có 59 người từ 21 đến 76 tuổi xin được hiến một phần phổi để ghép cho phi công Anh. Tuy nhiên, bệnh nhân này cần ghép toàn bộ lá phổi nên nguồn phổi phải lấy từ người chết não có chỉ số phù hợp.

Một chuyên gia của Hội đồng Chuyên môn cho biết bệnh nhân đang gặp ba chống chỉ định ghép phổi, trong đó có nhiễm trùng phổi, suy đa tạng. Do đó nếu ghép ngay, có thể thành công về mặt kỹ thuật, nhưng tỷ lệ hồi phục rất thấp.

Ông Khuê cho biết một phương án khác đang được tính đến là chuyển bệnh nhân về Anh sau khi điều trị khỏi Covid-19. Song việc vận chuyển chỉ có thể khả thi khi bệnh nhân đủ sức khỏe.

Bộ Y tế tính đến phương án chuyển bệnh nhân 91 về Anh nhưng chỉ trong điều kiện bệnh nhân đủ sức khỏe. Ảnh: NLĐ

Bệnh nhân 91 là phi công người Anh, làm việc cho hãng hàng không Vietnam Airlines. Phi công này mới bay chuyến đầu tiên cho Vietnam Airlines thì bị nhiễm Covid-19. Vì vậy, hãng không có cơ chế chi trả phí điều trị cho bệnh nhân.

Đây là ca nhiễm nCoV nặng nhất tại Việt Nam. Bệnh nhân nặng 100 kg, mắc hội chứng "bão cytokine" - hệ miễn dịch phản ứng thái quá, rối loạn đông máu, phổi có lúc đông đặc 90%.

Đến nay, bệnh nhân đã có 63 ngày điều trị tại bệnh viện,  trong đó có 46 ngày can thiệp ECMO, 27 ngày mở khí quản. Chi phí điều trị đến nay hơn ba tỷ đồng, nhiều lần phải thay quả lọc ECMO.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news