Tin mới

6 nơi chứa chất độc mạnh gấp 68 lần thạch tín, nhà nào cũng có nhưng thường xuyên bị bỏ qua

Thứ tư, 27/09/2023, 10:38 (GMT+7)

Khi vệ sinh nhà cửa, có khi nào bạn bỏ qua 1 trong 6 nơi chứa chất độc hại dưới đây? Nếu có thì hãy thay đổi nhanh còn kịp!

Mycotoxin vàng là một trong những chất gây ung thư mạnh nhất được biết đến trên thế giới. Nó độc hơn kali xyanua gấp 10 lần và hơn thạch tín gấp 68 lần.

Chất này có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể người, gây ra các bệnh lý khác nhau. Nó có thể vào cơ thể qua hệ tiêu hóa, hô hấp, tiếp xúc qua da, gây ra bệnh dị ứng, có thể khiến phụ nữ mang thai sinh con dị tật hoặc sảy thai, trường hợp nghiêm trọng có thẻ gây ung thư.

6 nơi chứa chất độc mạnh gấp 68 lần thạch tín, nhà nào cũng có nhưng thường xuyên bị bỏ qua - Ảnh 1
 

Mặc dù chúng ta thường xuyên lau chùi nhà cửa nhưng có những góc khuất bạn không chú ý đến. Và dưới đây là 6 nơi trong nhà dễ ẩu giấu Mycotoxin:

1. Cửa tủ lạnh

Mọi người thường lau chùi bên trong tủ lạnh kịp thời, nhưng ít người chú ý đến thanh cao su ở cửa. Đây có thể là nơi sinh sôi của nấm mốc. Mặc dù khoang lạnh có nhiệt độ thấp nhưng mycotoxin vẫn có thể phát triển ở nhiệt độ này, vì vậy bạn nên lau chùi tủ lạnh định kỳ hàng tuần, lưu trữ thực phẩm chưa chế biến và đã chế biến riêng biệt, chú ý lau chùi thanh cao su.

Khi lau chùi thanh cao su, bạn có thể sử dụng cồn hoặc pha loãng nước giặt và dấm theo tỉ lệ 1:1 để lau.

2. Máy giặt

Ngay cả khi máy giặt mới sử dụng được 5 tháng cũng đã bắt đầu xuất hiện nấm mốc, bao gồm vi khuẩn Aspergillus (chi mốc khúc). Hãy nghĩ xem máy giặt nhà bạn đã dùng bao lâu mà chưa vệ sinh. Những loại nấm này sẽ phát triển và sinh sản trong lớp giữa của thùng máy giặt. Khi bạn giặt đồ, chúng sẽ làm ô nhiễm quần áo và có cơ hội tiếp xúc với cơ thể bạn.

6 nơi chứa chất độc mạnh gấp 68 lần thạch tín, nhà nào cũng có nhưng thường xuyên bị bỏ qua - Ảnh 2
 

Có người quen giặt chung đồ cho cả gia đình, không tách riêng đồ lót. Nếu phụ nữ bị viêm nấm phụ khoa, có thể truyền nhiễm cho trẻ em và người già yếu trong nhà, dễ gây ra bệnh da dị ứng.

Vì vậy, bạn có thể sử dụng bột giặt chống nấm để giặt quần áo và mỗi tháng sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng hoặc dung dịch sát trùng đã pha loãng để vệ sinh máy giặt. Sau khi giặt xong, hãy mở nắp của thùng giặt để phơi khô, tránh sự phát triển của nấm.

3. Phòng tắm

Vì ẩm ướt, phòng tắm là nơi yêu thích của nấm mốc. Vi khuẩn Aspergillus thích ẩn náu ở vòi nước, mặt kín của keo cách điện trong phòng tắm cũng như khe gạch, góc tường. Vì vậy, nếu muốn làm sạch phòng tắm và tiêu diệt nấm mốc, bạn nên thường xuyên làm sạch toàn bộ.

Khi làm sạch, pha dung dịch sát trùng với tỉ lệ một phần chất tẩy trắng và mười phần nước, nhúng khăn giấy vào dung dịch và dán lên nơi có nấm mốc trong ít nhất nửa giờ, sau đó lấy ra và chải sạch. Cửa phòng tắm nên được giữ mở để duy trì độ khô ráo trong phòng.

4. Bàn ăn gỗ, đũa và các dụng cụ bằng gỗ khác trong bếp

Nếu bàn ăn và đũa gỗ trong bếp không được làm sạch kỹ, chúng sẽ rất dễ phát sinh nấm mốc, đặc biệt là sau một thời gian dài sử dụng khi xuất hiện các khe hở, nấm mốc sẽ ẩn trong các khe này để sinh sản. Vì vậy, bạn cần làm sạch bàn ăn hàng tuần, rắc muối để diệt khuẩn và thay đổi đũa đã cũ hoặc bị biến dạng kịp thời.

6 nơi chứa chất độc mạnh gấp 68 lần thạch tín, nhà nào cũng có nhưng thường xuyên bị bỏ qua - Ảnh 3
 

5. Sofa vải

Sofa vải thực sự dễ giữ bụi và bẩn hơn sofa da, và cũng dễ hấp thụ ẩm. Nếu không được làm sạch kịp thời, nó dễ sinh ra nấm mốc và vi khuẩn. Do đó, với sofa vải, bạn cần phải lau bụi mỗi tuần, có thể sử dụng máy hút bụi để làm sạch, hoặc có thể vỗ nhẹ bằng khăn khô, sau đó lau chùi bằng khăn ướt.

6. Hộp đựng ngũ cốc

Vi khuẩn Aspergillus chủ yếu tồn tại trong một số loại ngũ cốc, hạt giống, và dầu thực vật. Một khi những thực phẩm này không được bảo quản đúng cách, cộng với ảnh hưởng của thời tiết, môi trường nóng ẩm, chúng dễ bị nhiễm bởi vi khuẩn Aspergillus, tạo ra chất độc của nó có thể gây bệnh. Do đó, nơi lưu trữ đậu nành, gạo, ngô, hạt giống và dầu ăn ở nhà cần được kiểm tra và làm sạch thường xuyên.

Làm thế nào để loại bỏ mốc Aspergillus?

1. Phòng ngừa mốc

Thực phẩm dễ bị mốc, do đó, khi lưu trữ lương thực, ngũ cốc, hạt, v.v. trong nhà, nên thường xuyên phơi nắng, giữ cho nơi lưu trữ thông thoáng, khô ráo và mát mẻ, tránh ẩm ướt. Khi cần thiết, có thể đặt một số chất khử ẩm ở nơi lưu trữ thực phẩm này.

2. Vệ sinh

Bề mặt của thực phẩm như lạc, gạo dễ bị nhiễm mốc Aspergillus. Việc vệ sinh sẽ giúp loại bỏ mốc trên bề mặt. Tuy nhiên, điều này chỉ phù hợp cho việc phòng ngừa hoặc khi nghi ngờ có mốc. Đối với thực phẩm đã biết chắc chắn bị mốc, nên vứt bỏ ngay.

3. Không nên lưu trữ thực phẩm có hàm lượng dầu cao trong thời gian dài

Những thực phẩm chứa nhiều dầu như lạc, đậu nành, mè và dầu ăn không nên được bảo quản trong thời gian dài. Khi mua về, nên ăn trong thời gian ngắn. Đặc biệt như lạc, một khi bị mốc thì sẽ lây lan số lượng lớn.

Do nhiệt độ cao không thể giết chết mốc Aspergillus, vì vậy chúng ta cần phòng ngừa. Mọi người có thể dựa vào những gợi ý trên để tiến hành làm sạch kỹ lưỡng, thường xuyên vệ sinh và đuổi mốc ra khỏi nhà, để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news