Tin mới

7 cách đơn giản giúp trẻ nhanh biết nói

Thứ bảy, 20/08/2016, 11:34 (GMT+7)

Để trẻ có thể nhanh biết nói và nói không bị ngọng, cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện với trẻ.

Để trẻ có thể nhanh biết nói và nói không bị ngọng, cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện với trẻ.

1. Thường xuyên nói chuyện để trẻ nhanh biết nói

Thường xuyên nói chuyện, trao đổi với trẻ về tất cả các vấn đề diễn ra trong cuộc sống, về những suy nghĩ, tình cảm của bạn đối với trẻ ngay từ lúc trẻ còn trong bụng mẹ, trẻ vừa chào đời và lớn lên từng ngày nhé. Bạn tin không, dù chưa biết nói nhưng trẻ vẫn hiểu và cảm nhận được tất cả đấy, việc bạn thường xuyên nói chuyện với trẻ sẽ giúp chúng xây dựng vốn từ vựng ngay từ nhỏ và kích thích việc đáp trả lại bạn bằng hành động, bằng ngôn từ, từ đó trẻ nhanh biết nói hơn.

Để trẻ nhanh biết nói cha mẹ cần thường xuyên trò chuyện, giao tiếp với trẻ. Ảnh: Internet

2. Để ý các tín hiệu

Khi bạn làm hàng loạt các việc như cho ăn, thay tã, dỗ con, rất dễ dàng để những câu chuyện nhỏ của bạn xoay quanh những thói quen của bé (chẳng hạn “Đã đến giờ đi ngủ rồi con yêu”…). Mặc dù điều này là hữu ích, những việc khác thậm chí còn giúp thúc đẩy nhiều hơn kỹ năng ngôn ngữ của bé. “Hãy để ý hướng nhìn của bé để xem cái gì làm bé hứng thú và đáp lại sự quan tâm của con”, tiến sĩ Kathryn Hirsh-Pasek, giám đốc phòng thực nghiệm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại Đại học Temple ở Ambler, Pennsylvania (Mỹ) đề nghị.

Nếu con nhìn chằm chằm vào một vật cố định phát sáng hay cố với trái dâu tây trên đĩa của mẹ, hãy dành cho con những thông tin về các vật này. Bạn có thể sử dụng những từ dễ hiểu để mô tả các vật đó, hay màu sắc, kích thước và hương vị của chúng. Bạn cũng có thể nói chuyện với con về những việc mình đang làm (chẳng hạn: Mẹ nhặt đồ chơi của con lên vì chúng bị rơi xuống rồi…) và đọc những bài thơ ngắn có vần điệu.

3. Thường xuyên đưa trẻ đến những nơi công cộng

Với trẻ bắt đầu tập nói, môi trường xung quanh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tạo lập phản xạ nói. Nói chuyện nhiều với con để bé làm quen và tiếp xúc với ngôn ngữ. Ngoài ra, cuối tuần, nên cố gắng sắp xếp cho con ra ngoài nhiều hơn, đặc biệt là những nơi công cộng như vườn thú, viện bảo tàng... Điều này sẽ giúp bé mạnh dạn hơn khi giao tiếp với người khác.

4. Tập nói thông qua tranh ảnh, đồ vật

Bên cạnh việc kể chuyện, tôi còn cho con tập nói thông qua tranh ảnh và đồ vật. Có thể bé đã quen với rất nhiều đồ vật hoặc con vật xung quanh mình nhưng chưa biết gọi chúng bằng từ ngữ nào. Đây chính là lúc các mẹ kết hợp dạy con nói và nhận biết đồ vật. Đầu tiên, tôi thường chỉ cho Đậu Đỏ thấy những đồ vật xung quanh và nhắc lại nhiều lần tên đồ vật đó để tạo tín hiệu nhận biết cho con.

Khi con đã biết hết tên gọi của các đồ vật trong nhà, các bậc cha mẹ có thể mua thêm những bộ đồi chơi cây cối, con vật để giúp con tập nói và nhận biết. Hàng ngày, dùng giọng đọc chuẩn và truyền cảm nhất có thể để đọc, vừa đọc vừa chỉ vào tranh để con dễ hình dung ra câu chuyện và biết cách dùng từ ngữ cho những câu chuyện đó.

5. Đọc sách cho bé nghe để bé nhanh biết nói

Không bao giờ là quá sớm đối với việc bạn thường xuyên đọc sách cho bé nghe đâu nhé, thậm chí ngay cả khi bé còn trong bụng mẹ, đây là việc làm rất tốt để bé có thể phát triển tư duy về mọi mặt, đặc biệt là tư duy ngôn ngữ, hãy lựa chọn những câu chuyện cổ tích hay với những ngôn từ đẹp và thường xuyên đọc cho bé nghe trước khi đi ngủ như một thói quen, chắc chắn vốn từ của bé sẽ được tăng lên rất nhiều đấy và đó cũng là nền tảng cơ bản đó là cách giúp trẻ nhanh biết nói hơn.

6. Thường xuyên cho trẻ nghe nhạc để trẻ nhanh biết nói

Có thể bạn không biết nhưng các bé rất thích nghe nhạc đấy, đặc biệt là những bản nhạc có tiết tấu vui nhộn, bé sẽ lắc lư, nhịp nhàng theo điệu nhạc để cảm nhận giai điệu, ngôn từ trong đó. Thường xuyên cho trẻ nghe nhạc vừa có tác dụng phát triển ngôn từ của trẻ vừa kích thích trẻ nhanh biết nói một cách hiệu quả đấy, có nhiều trẻ còn biết ê a theo điệu nhạc trước khi biết nói nữa mà.

7. Hát cho trẻ nghe và dạy trẻ hát

Để trẻ nhanh biết nói, bạn hãy thường xuyên hát cho trẻ nghe những bài hát vui nhộn, ngôn từ dễ hiểu, trong sáng dành cho thiếu nhi, hãy hát đi hát lại và dạy trẻ hát theo bạn. Cứ như thế, dần dần sẽ thuộc lời bài hát, góp phần làm phong phú vốn từ của trẻ một cách hiệu quả, từ đó kích thích trẻ nhanh biết nói, nói tốt hơn, nói hay hơn đấy nhé.

Xem thêm video:

[mecloud]bOHPqZogh4[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news