Tin mới

Tranh cãi về bí quyết dạy con của mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam

Thứ năm, 05/02/2015, 10:52 (GMT+7)

Ngay sau khi bài báo “Mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam chia sẻ 8 bước dạy con khi 3 tuổi” được đăng tải trên VTC News, cộng đồng mạng đã bàn tán, tranh cãi về bí quyết giáo dục con của chị Phan Hồ Điệp – mẹ em.

Ngay sau khi bài báo “Mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam chia sẻ 8 bước dạy con khi 3 tuổi” được đăng tải trên VTC News, Cộng đồng mạng đã bàn tán, tranh cãi về bí quyết giáo dục con của chị Phan Hồ Điệp – mẹ em.

 

Theo đó, trong chuyên mục “Dạy con” của báo điện tử VTC News, chị Phan Hồ Điệp – mẹ của em Đỗ Nhật Nam, đã chia sẻ bí quyết dạy con trong độ tuổi 2-3 tuổi.

Cụ thể, chị Điệp chia sẻ: "Giai đoạn 2-3 tuổi có thể coi là bước tiến vượt bậc trong phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nó làm cho đứa trẻ trở nên “yêu ơi là yêu” vì sự líu lo, ríu rít suốt ngày. Chính vì thế, tận dụng để dạy ngôn ngữ cho trẻ là điều rất tuyệt.

Khi Nam 2 tuổi, sau một giai đoạn “im lặng” không nói năng, Nam bắt đầu nói thành câu, cả câu đơn và câu ghép. Ví dụ, buổi sáng khi tỉnh dậy, Nam nói: “Mẹ ơi, em xuống giường, em đi đánh răng”. Hoặc khi mình đưa Nam đi chơi công viên, Nam nói: “Em chơi cát nhé, em không chơi cầu trượt đâu”. Chính vì thế, mình có thể dạy Nam khá nhiều điều về ngôn ngữ ở giai đoạn này mà không lo “Nam chưa hiểu”. Những cách mình thường làm là: Đọc sách cho con, chơi diễn kịch cùng với con, nói chuyện với con càng nhiều càng tốt, cùng con xem phim, gọi tên các đồ vật gắn kèm với chức năng, dạy cho Nam về những tính từ, độ tuổi này giao tiếp của con rất nhạy cảm, thường xuyên cùng con ghi nhật kí".

đỗ nhật nam, thần đồng đỗ nhật nam, mẹ đỗ nhật nam, phan hồ điệp, bí quyết dạy con, thai giáo

Nhiều người nhận xét mẹ Đỗ Nhật Nam tuyệt vời, có cách giáo dục con khoa học.

Ngay sau khi thông tin này được đăng tải, nhiều người đã tranh luận sôi nổi về các phương pháp của chị Điệp. Người ủng hộ, người phản bác cách giáo dục của chị.

Không ít dân mạng ủng hộ và cho rằng cách giáo dục của chị Điệp là thông minh và nuôi dạy con tốt.

Một dân mạng bình luận: “Một người mẹ rất thông minh, rất biết cách giáo dục con. Không như mấy người lúc nào cũng chỉ biết ghen tị với người khác rồi lại tự dìm những ngân tài của đất nước. Sau đó lại than thở tại sao những nước khác phát triển rồi giàu có này nọ mà Việt Nam vẫn cứ nghèo. Đó là nhờ sự ghen ăn tức ở với người khác. Bản thân chẳng làm được gì mà cứ đi chỉ trích mấy đứa nhỏ chỉ vì nó giỏi hơn mình”.

Hay bạn trẻ Kim Anh nói: “Nói gì thì nói, mẹ nuôi dạy rất tốt, dạy con biết cư xử và học những điều tốt từ bé. Con khôn hay hư là từ mẹ mà ra, cách dạy dỗ không nói tới thời gian mà là cách nói chuyện hằng ngày đối với con. Một đứa bé tuyệt vời như thế, hỏi cả cái nước này có đứa thứ 2 không...”.

Bạn Dien Pham thán phục bình luận: “Cháu này đúng là thiên tài, làm presentation ở Mỹ trước cử tọa cả ngàn người, nói tiếng Anh lưu loát như người bản xứ”.

Bạn BN Quỳnh khen: "Cảm ơn những chia sẻ chị! Thật chi tiết và thú vị, phải theo dõi Facebook để lĩnh hội thêm".

Hay: “Cũng là một phần công lớn của người mẹ này. Rất hiếm gặp được những người như vậy. Hiểu tâm lí con cái, xem con như một người bạn thân”. Bạn Mũm Mĩm thì ca ngợi: “Người mẹ tuyệt vời”.

Trong khi đó nhiều người lại tỏ vẻ thờ ơ, phản đối cách giáo dục của mẹ Nam.

Bạn trẻ có nickname Ngộ Không nói: “Sau này có con tôi chỉ cần nó ngoan ngoãn, khỏe mạnh và dạy nó trở thành người tốt là được rồi”. Bạn Phát Nguyễn lại tỏ vẻ thờ ơ: “Chẳng quan tâm! Chỉ cần có con ngoan là được rồi”.

Hạy bạn Kiên Vũ Trí thì thẳng thắn: “Sinh ra làm con người bình thường hạnh phúc hơn là làm ông thần này thần nọ. Có những phụ huynh không nghĩ thế. Kệ”.

Nickname Tô Hồ tỏ vẻ nghi ngờ: “Còn quá sớm để khẳng định bất cứ điều gì”.

 

Nhiều người lại cho rằng, Nam thành công như vậy là nhờ vào tố chất và gen thông minh chứ không phải nhờ phương pháp dạy con của mẹ, đồng thời cũng phản đối cách so sánh trẻ với nhau. Bạn Xuân Hoàng nói: “Bản thân mình thấy không nên quá chú trọng vào Nam và cũng chẳng cần phải đưa ra phương pháp. Phương pháp của mẹ Nam hoàn toàn rất bình thường chẳng có gì gọi là ghê gớm. Quan trọng là tố chất của cháu 1% phần sót của người khác! Nhưng như vậy để làm gì? So sánh các cháu với nhau có phải chăng là sự ganh tị, ăn thua của người lớn với nhau? Nam bây giờ là nhân tố tốt, nổi trội thật đấy! Nhưng tương lai thì Nam sẽ ra sao? Chẳng ai biết cả. Tốt nhất ta đừng nên bàn tán, Gato làm gì với Nam và gia đình cả. Họ có quyền và xã hội có quyền (được thế thì tốt) "hưởng" thành quả đào tạo của mình!”.

 

Bạn Đại Thánh lại nói: “Tương lai không biết được, đừng bao giờ đem con mình so sánh với con người khác. Bởi lẽ không đứa trẻ nào thích như thế cả, mỗi bé có một tố chất tiềm ẩn khác nhau, lúc nhỏ giỏi chưa chắc lớn lên sẽ giỏi và ngược lại”.

Dù có nhiều ý kiến khen, chê về cách giáo dục của chị Phan Hồ Điệp – mẹ em Đỗ Nhật Nam nhưng thực tế rằng, mỗi người, mỗi gia đình có một cách giáo dục con cái khác nhau trong hoàn cảnh khác nhau. Có thể với người này cách dạy con là đúng là hay nhưng với người khác lại không hợp lý. Điều quan trọng là con cái chúng ta sẽ lãnh hội được gì khi nhận được cách giáo dục đó. Liệu con bạn có “hạnh phúc” mỗi ngày với cách giáo dục của bố mẹ, gia đình? Khó có thể đánh giá được khi mà với mỗi người, phạm trù “hạnh phúc” lại hoàn toàn khác nhau! Vì thế hãy xem như đó là cách để chúng ta học hỏi điều hay thay vì chỉ trích, chê bai để thụt lùi với xã hội.

Theo Hạ Vy/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news