Tin mới

7 dấu hiệu nhận biết bệnh gan cần lưu ý

Thứ ba, 13/09/2016, 15:29 (GMT+7)

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc bệnh gan, vì vậy bạn không nên chủ quan cần phải thăm khám bác sĩ để xác định và có hướng điều trị, chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn có thể mắc bệnh gan, vì vậy bạn không nên chủ quan cần phải thăm khám bác sĩ để xác định và có hướng điều trị, chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Theo Phụ nữ TPHCM dẫn nguồn từ Prevention chỉ ra 6 dấu hiệu chứng tỏ bạn đang yếu đi như sau:

1. Đau bụng

Nếu cảm thấy nhức, sưng và đau ở vùng bụng trên bên phải thì đây có thể là dấu hiệu gan đang bị tổn thương. Vì gan có hình dạng cong, kéo dài hết khoang bụng, điểm cuối nằm ở eo bên phải, nếu gan bị tổn thương bạn có thể cảm nhận điểm này sưng lên.

Chán ăn, mệt mỏi, vàng da là những dấu hiệu nhận biết bệnh gan. Ảnh Internet

2. Vàng mắt, da

Đây là biểu hiện khá rõ và dễ nhận biết khi bị gan, bởi cơ thể mất các tế bài cũ, thì một chất mới màu vàng có tên bilirubin sẽ được tạo ra, nếu gan bị bệnh sẽ không xử lý hết bilirubin khiến bilirubin tích tụ trong máu, khiến mắt và da bạn chuyển thành màu vàng.

3. Đau khớp

Đau khớp như bị viêm, hay nôn mửa, buồn nôn, mệt mỏi, chán ăn đều là dấu hiệu của bệnh gan, đắc biệt là gan tự nhiễm.

4. Đốm trên da

Khi gan không còn khả năng lọc máu hiệu quả, trên da sẽ xuất hiện vài cục máu đông gần bề mặt, tạo thành các mảng giống mạng nhện hoặc dấu hoa thị. Các vết này phổ biến trên ngực và thân mình.

5. Cảm giác hoang mang

Bệnh về gan có thể khiến quá nhiều đồng tích tụ lại trong máu và não, gây ra tình trạng đầu óc mơ màng tương tự như bệnh Alzheimer.

6. Bụng to, cơ bắp rã rời

Bụng quá lớn hoặc sưng lên đi kèm với tay chân gầy yếu có thể là kết quả do mất cân bằng dung dịch trong cơ thể vì bị bệnh gan. 

Đây là biểu hiện bệnh gan giai đoạn cuối, rất nguy hiểm.

Theo Báo Sức khỏe & Đời sống, có gợi ý thêm một số dấu hiệu cảnh báo mắc bệnh gan dưới đây:

7. Nước tiểu đậm màu hơn

Khi phát hiện nước tiểu sẫm màu hơn bình thường nhưng nhất là bạn thấy phân có màu trắng, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh gan.

Làm gì để có một lá gan khỏe mạnh?

Các bác sĩ khuyến cáo nên có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc là 3 yếu tố quan trọng để có được lá gan khỏe mạnh. 

Tránh thái sử dụng những thực phẩm ảnh hưởng đến gan như: rượu, bia, thuốc lá, cà phê, ngũ cốc tinh chế...

Uống một ly nước chanh mỗi ngày có thể giúp thanh thải độc tố và giúp cho gan phải làm việc ít hơn. Ăn nhiều rau tươi có màu xanh đậm như rau bina, bắp cải xanh, rau ngót. Và ăn các loại quả như: quả óc chó, quả bơ, quả mọng... và uống nhiều nước.

Xem thêm: Khiếp đảm những món gỏi sống, cá mực nhảy trên miệng người ăn ở Việt Nam

[mecloud]VgJo7Muv9b[/mecloud] 

Dã Quỳ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news