7 loại 'bệnh K' liên quan trực tiếp đến đồ uống có cồn

Thứ sáu, 23/09/2022, 11:19 (GMT+7)

Tiêu thụ rượu, bia hay bất cứ loại đồ uống có cồn nào với số lượng lớn đều có nguy cơ mắc một trong những bệnh ung thư dưới đây.

Y học cho biết có 7 loại ung thư liên quan trực tiếp đến đồ uống có cồn. Đó là:

- Miệng

- Cổ họng trên

- Thanh quản

- Thực quản

- Ngực

- Gan

- Ruột

Bây giờ có bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy rượu làm tăng nguy cơ ung thư của bạn. Theo một nghiên cứu toàn cầu được công bố trên tạp chí The Lancet Oncology , khoảng 1/25 trường hợp ung thư mới được chẩn đoán trong năm ngoái có liên quan đến uống rượu .

Hướng dẫn, được Tổ chức Y tế Scotland về Các vấn đề Rượu (SHAAP) xuất bản đã gợi ý những cách giúp giảm thiểu các bệnh ung thư mới liên quan đến rượu. Nó kêu gọi các bác sĩ thông báo cho bệnh nhân về nguy cơ ung thư do uống rượu và đưa ra hướng dẫn và hỗ trợ cho những người muốn giảm uống rượu.

7 loại 'bệnh K' liên quan trực tiếp đến đồ uống có cồn

Theo một nghiên cứu trước đây từ Đại học Oxford, tất cả các loại rượu có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc 7 loại ung thư khác nhau. Các chuyên gia tin rằng nguyên nhân gây bệnh là do một hóa chất có hại gọi là acetaldehyde được cơ thể tạo ra khi chúng ta tiêu thụ rượu. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng acetaldehyde có thể phá vỡ và làm hỏng DNA trong tế bào gốc - vốn là những khối cấu tạo của tất cả các cơ quan, mô, máu và hệ thống miễn dịch.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature cũng phát hiện ra rằng một số người uống rượu có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn những người khác.

Đối với những người đỏ mặt khi uống rượu hoặc cảm thấy không khỏe, họ sẽ bị tổn thương DNA nhiều gấp 4 lần so với những người không có các triệu chứng đó. Nguyên nhân là do họ không có aldehyde dehydrogenases, một loại enzyme giúp phân hủy và loại bỏ acetaldehyde có hại do cơ thể chúng ta tạo ra để phản ứng với rượu.

11 cách phát hiện ung thư