Tin mới

7 lý do khiến phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn đàn ông và cách đối phó

Thứ ba, 03/01/2023, 18:47 (GMT+7)

Phụ nữ không chỉ nỗ lực để thu hẹp khoảng cách về lương với nam giới mà họ còn có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn nam giới và đây là lý do:

1. Phụ nữ có sự thay đổi nội tiết tố lớn hơn

Nồng độ hormone giới tính chính của nam giới (testostersone) không thay đổi nhiều trong suốt cuộc đời họ. Sau tuổi dậy thì, nó vẫn như vậy ngày này qua ngày khác và chỉ giảm dần với tốc độ 1-2% mỗi năm sau tuổi 40.

Tuy nhiên, ngay sau khi bắt đầu có kinh, các bé gái đã có sự dao động lớn về hormone sinh dục nữ (estrogen và progesterone) trong mỗi tháng khi đến chu kỳ kinh nguyệt. 

Điều này có thể giúp giải thích tại sao cho đến tuổi dậy thì, nam và nữ có tỷ lệ trầm cảm tương tự nhau. Sau đó, tỷ lệ trầm cảm của các cô gái tăng gấp đôi.

Một lý do là estrogen không chỉ ảnh hưởng đến những gì xảy ra trong buồng trứng. Nó còn quan trọng với hoạt động của bộ não phụ nữ. Ở nữ giới, nó tạo ra các chất hóa học trong não mang đến cảm giác dễ chịu, như serotonin.

Sự thay đổi hormone sinh dục nữ trong và sau khi mang thai cũng giúp giải thích lý do tại sao phụ nữ phải chịu nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần liên quan đến hormone hơn, chẳng hạn như hội chứng baby blues. Theo một nghiên cứu của Anh, trong năm đầu tiên sau khi sinh, có tới 15-20% các bà mẹ sẽ bị trầm cảm.

Điều nên làm: Theo dõi nội tiết tố của bạn là một cách để bắt đầu cảm thấy kiểm soát tốt hơn sức khỏe tinh thần của mình. Viết ra cảm giác của bạn khi chu kỳ diễn ra sẽ giúp bạn bắt đầu nhận ra sự tăng giảm của các hormone như estrogen. Điều này sẽ giúp bạn hiểu tại sao bạn có thể cảm thấy buồn vào những thời điểm nhất định. Sẽ hữu ích nếu bạn biết cảm xúc của mình có thể chỉ là do nội tiết tố, những cảm giác này sẽ qua đi và chỉ sau vài ngày, bạn sẽ cảm thấy lạc quan trở lại.

2. Mãn kinh làm sụt giảm hormone hạnh phúc

Vào thời kỳ mãn kinh , nồng độ estrogen của phụ nữ bắt đầu tăng nhanh và sau đó dừng lại hoàn toàn khi chu kỳ dừng lại. Điều này gây ra sự sụt giảm lớn về mức độ hormone cải thiện tâm trạng cho đến khi não của họ có thể điều chỉnh lại.

Và còn một lý do nữa khiến 20% phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh cho biết họ bị trầm cảm. Trong thời gian chuẩn bị cho sự thay đổi này, phụ nữ có lượng protein não gọi là monoamine oxidase cao hơn. Điều này phá vỡ mức độ serotonin hóa học tạo cảm giác dễ chịu, khiến bạn khó giữ được tâm trạng tốt hơn.

Điều nên làm: Các nghiên cứu phát hiện ra Liệu pháp Thay thế Hormone (HRT) - có thể tăng mức estrogen và progesterone - có thể giúp cải thiện cảm giác của bạn. Nhưng nếu bạn không thích HRT thì có thể sử dụng các thực phẩm chức năng chứa thành phần giúp cải thiện tâm trạng trong thời kỳ mãn kinh.

3. Phụ nữ có khả năng mắc bệnh trầm cảm theo mùa cao gấp 4 lần

Cứ 100 người thì có khoảng 6 người bị trầm cảm theo mùa (còn gọi là winter blues). Bệnh này phổ biến ở phụ nữ hơn gấp 4 lần so với nam giới. Nguyên nhân có thể do ánh sáng mặt trời giúp sản xuất serotonin, hóa chất tạo cảm giác dễ chịu. Vào mùa đông, ánh sát mặt trời ít hơn nên chất này cũng ít đi. Hơn nữa, serotonin ở phụ nữ vốn dĩ đã thấp hơn nam giới.

Điều nên làm: Hãy bước ra ngoài và tận hưởng ánh sáng mặt trời. Thời điểm lý tưởng nhất là vào buổi sáng, khi nồng độ ánh sáng cao nhất.

7 lý do khiến phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn đàn ông và cách đối phó
7 lý do khiến phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn đàn ông và cách đối phó

4. Phụ nữ ngủ không ngon giấc

Theo một đánh giá trên tạp chí Philosophical Transactions of the Royal Society of London, phụ nữ có khả năng mắc chứng mất ngủ cao hơn tới 40% so với nam giới. Họ cũng ngủ không ngon giấc và có nhiều khả năng tỉnh giấc giữa đêm. Nguyên nhân bao gồm sự lên xuống của nội tiết tố nữ, đối tác ngủ ngáy và con thức dậy trong đêm.

Nếu mất ngủ, phụ nữ không chỉ thấy mệt mỏi mà theo thời gian có thể bị trầm cảm. Một nghiên cứu trên 10.000 người trưởng thành cho thấy những người bị mất ngủ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao gấp 5 lần.

Điều nên làm: Nếu nguyên nhân mất ngủ là do nửa kia ngủ ngáy thì hãy nghĩ đến biện pháp ngủ riêng phòng.

5. Phụ nữ dễ bị kiệt sức hơn

Phụ nữ vừa làm việc bên ngoài, vừa chăm sóc gia đình nên họ dễ bị kiệt sức hơn. Khi phụ nữ có ít quyền lực hơn trong công việc, họ cũng dễ thất vọng và bất lực. Đây cũng là dấu hiệu của kiệt sức.

Điều nên làm: Nếu bản thân đang quá tải với công việc thì hãy biết cắt bỏ bớt các hoạt động làm lãng phí thời gian của bạn.

6. Phụ nữ bị viêm nhiều hơn

Ít người biết rằng các bộ phận của não cũng có thể bị viêm và điều này có thể góp phần gây ra trầm cảm. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Báo cáo tâm thần hiện tại, phụ nữ bị ảnh hưởng bởi chứng viêm não nhiều hơn nam giới.

Điều nên làm: Chọn thức ăn lành mạnh, cắt giảm đồ ăn vặt, ăn nhiều chất xơ để làm dịu chứng viêm, giữ niêm mạc ruột mạnh khỏe.

7. Phụ nữ lo lắng và tự trách mình nhiều hơn

Đàn ông thực sự không băn khoăn nhiều như phụ nữ. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trong khi đàn ông có xu hướng hướng ngoại khi họ cảm thấy tồi tệ và cố gắng giải quyết vấn đề, thì phụ nữ lại có xu hướng nội tâm hóa những lo lắng của họ.

Họ cũng có nhiều khả năng đổ lỗi cho bản thân và suy nghĩ lại hoặc nghiền ngẫm mọi thứ. Cả 2 thói quen được cho là yếu tố chính dẫn đến trầm cảm.

Điều nên làm: Một nghiên cứu phát hiện ra rằng 91% những điều mà mọi người lo lắng không bao giờ xảy ra. Vì vậy, hãy học các kỹ năng đối phó và ngăn chặn những suy nghĩ trở thành trầm cảm và lo lắng.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trầm cảm phụ nữ