Tin mới

7 thói quen bất ngờ gây hại cho não

Thứ sáu, 06/03/2015, 09:03 (GMT+7)

Não là cơ quan trung ương điều chỉnh toàn bộ hoạt động của cơ thể con người. Vì vậy, bộ não cần được bảo vệ vô cùng cẩn trọng. 7 thói quen dưới đây có thể gây hại não mà bạn nên từ bỏ.

 

Não là cơ quan trung ương điều chỉnh toàn bộ hoạt động của cơ thể con người. Vì vậy, bộ não cần được bảo vệ vô cùng cẩn trọng. 7 thói quen dưới đây có thể gây hại não mà bạn nên từ bỏ.

Ngủ không đủ giấc

Một trong những thói quen xấu gây hại cho não và khiến trí nhớ của bạn giảm sút, mất tập trung chính là ngủ không đủ giấc. Có nhiều nguyên  nhân dẫn đến tình trạng thiếu ngủ nhưng đa số nguyên nhân là do thức khuya, stress. Việc cân đối giữa công việc và cuộc sống cá nhân để giảm sự căng thẳng là vô cùng quan trọng.

Ngủ không đủ giấc chính là nguyên nhân khiến cho não không được cung cấp đủ oxy, các tế bào não không được "lấy lại sức" nên khiến hệ thần kinh trung ương không được phục hồi. Hậu quả là, thiếu ngủ làm cho bạn có thể phải đối mặt với những triệu chứng như mệt mỏi toàn thân, tai nghe không rõ, trí nhớ giảm sút, tập trung kém, tinh thần bất ổn, dễ bị kích động, phiền muộn, thậm chí cả thiếu máu não...

                                   

Uống nhiều rượu là một trong những thói quen gây hại cho não (ảnh minh hoạ)

Trùm chăn kín đầu khi ngủ

Khi ngủ trùm chăn kín đầu sẽ làm gia tăng nồng độ carbon dioxide và giảm nồng độ oxy, có thể dẫn tổn hại não. Giai đoạn đầu sẽ dẫn tới 92,8% tỷ lệ đau đầu, còn khi ở giai đoạn cuối thì nó gây bệnh mất trí nhớ.

 Ít nói chuyện

Các cuộc nói chuyện trực tiếp trí tuệ sẽ tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ não. Vì vậy, hãy đi lại, đến bàn làm việc của các đồng nghiệp và nói chuyện trực tiếp với họ thay vì trao đổi qua thư điện tử. Điều này, vừa giúp bạn Giảm cân vừa có lợi cho bộ não.

Bỏ ăn sáng

Theo Boldsky, những người không ăn sáng sẽ có lượng đường huyết thấp, phá vỡ sự trao đổi chất của cơ thể. Não không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng vào buổi sáng sẽ dẫn đến tình trạng thoái hóa não.

Sử dụng quá nhiều đường

Sử dụng quá nhiều đường hay thực phẩm chứa đường có thể làm gián đoạn quá trình hấp thụ protein và các chất dinh dưỡng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ.

Uống nhiều rượu

Rượu ảnh hưởng lớn đến não, gây khó khăn trong việc đi lại, làm mờ mắt, nói lắp, gây hiện tượng phản ứng chậm và làm suy giảm bộ nhớ của con người.

Bắt não làm việc khi đang bệnh

Tuy luyện tập trí óc là cách tốt để duy trì sự  sắc bén, nhanh nhạy của các tế bào não nhưng việc bắt não hoạt động vào khoảng thời gian không thích hợp chỉ có hại chứ không tốt như bạn nghĩ. Các chuyên gia y tế khuyến cáo bạn cần  cho  não nghỉ ngơi khi bị cảm cúm, sốt hoặc khi mắc các chứng bệnh giao mùa khác.     

Xem video: Báo đốm hạ gục lợn rừng ngoạn mục

 

 

 

 Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news