Tin mới

8 bệnh K nguy hiểm nhất thế giới và 11 triệu chứng không được bỏ qua

Thứ năm, 15/09/2022, 11:05 (GMT+7)

Một khi mắc những bệnh K này, tỷ lệ sống sót khá thấp. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua những triệu chứng cảnh báo sớm của cơ thể.

Có một số loại bệnh ung thư (bệnh K) gây tử vong cao hơn nhiều so với các loại bệnh K khác. Đó là lý do tại sao việc nhận biết các dấu hiệu và phát hiện sớm là rất quan trọng. Như vậy, bạn có cơ hội tốt nhất để điều trị và sống sót.

Theo WHO, có 3 bệnh K gây tử vong cao nhất trên toàn thế giới vào năm 2020 đó là ung thư phổi, đại trực tràng và ung thư gan. Tuy nhiên, những bệnh này không phải là nguy hiểm nhất. Chúng chỉ xảy ra khá phổ biến nên số lượng người thiệt mạng mới nhiều hơn.

Tỷ lệ tử vong của một bệnh K được đo bằng khả năng người bệnh sống sót sau những tác động của bệnh trong vòng 5 năm sau khi được chẩn đoán.

1. Ung thư tuyến tụy

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm: 11,5%

Căn bệnh ảnh hưởng đến tuyến tụy, một phần của hệ tiêu hóa. Một trong những lý do khiến ung thư tụy nguy hiểm là vì bệnh thường được chẩn đoán quá muốn. Một khi bệnh nhân có triệu chứng, đi khám và được chẩn đoán thì bệnh đã diễn biến nặng. Chỉ có 8% người có thể phẫu thuật cắt bỏ tuyến tụy và đây là cơ hội chữa khỏi bệnh tốt nhất.

2. U trung biểu mô

Tỷ lệ sống sót: 12%

Đây là một dạng bệnh K nguy hiểm, hiếm gặp mà không có cách chữa trị. Bệnh phát triển trong lớp niêm mạc bao phủ bề mặt bên ngoài của một số cơ quan của cơ thể, chẳng hạn như phổi, dạ dày, tim hoặc tinh hoàn. U trung biểu mô thường liên quan đến việc tiếp xúc với amiăng.

3. Ung thư túi mật

Tỷ lệ sống sót: 19,4%

Đây là một loại bệnh K khá hiếm gặp và khó phát hiện. Bệnh nhân thường chỉ được phát hiện khi điều trị bệnh khác, chẳng hạn như sỏi mật.

4. Ung thư thực quản

Tỷ lệ sống sót: 20,6%

Ung thư thực quản, đôi khi được gọi là ung thư vòm họng, có tác động đến đường tiêu hóa.

8 bệnh K nguy hiểm nhất thế giới và 11 triệu chứng không được bỏ qua
8 bệnh K nguy hiểm nhất thế giới và 11 triệu chứng không được bỏ qua

5. Ung thư gan

Tỷ lệ sống sót: 20,8%

Ung thư gan là một trong những dạng ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Gần một nửa số ca nhiễm có thể phòng được. Nguyên nhân hàng đầu gây bệnh là béo phì (23%), hút thuốc (20%) và uống rượu (7%).

6. Ung thư phổi

Tỷ lệ sống sót: 22,9%

Đây cũng là một loại bệnh K phổ biến sau ung thư gan.

7. Ung thư não

Tỷ lệ sống sót: 32,5%

Các khối u não nguyên phát là những khối u bắt đầu trong não. Ngoài ra, nhiều người được chẩn đoán bị u não thứ cấp, nghĩa là ung thư phát triển vào não từ nơi khác.

8. Bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính

Tỷ lệ sống sót: 30,5%

Bệnh bạch cầu là một loại ung thư máu ảnh hưởng đến các tế bào trong  tủy xương và tấn công hệ thống miễn dịch. Có một số loại bệnh bạch cầu và bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính gây tử vong cao nhất. Nó chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn tuổi và có thể phát triển rất nhanh.

11 dấu hiệu cảnh báo bạn mắc bệnh K

Các triệu chứng của bệnh K có thể ở phạm vi rộng và thường bị nhầm với những căn bệnh hàng ngày như cảm lạnh hoặc cúm. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên thận trọng với bất cứ triệu chứng nào dưới đây:

1. Ho, đau ngực và khó thở

2. Thay đổi thói quen đi tiểu

3. Phù nề

4. Chảy máu

5. Khối u

6. Nốt ruồi

7. Sụt cân không lý do

8. Đau bụng hoặc đau lưng

9. Khó tiêu và ợ chua

10. Ngứa hoặc vàng da

11. Cảm thấy mệt mỏi và không khỏe

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news