Tin mới

8 câu hỏi về virus SARS-CoV-2 khiến các nhà khoa học đau đầu

Chủ nhật, 06/09/2020, 19:07 (GMT+7)

SARS-CoV-2 gây ra đại dịch toàn cầu nhưng đến nay các nhà khoa học vẫn đau đầu chưa tìm ra được lời giải về loại virus này.

Theo Tuổi trẻ, đến nay, các nhà khoa học vẫn đang loay hoay tìm cách phá giải những bí ẩn xung quanh virus SARS-CoV-2.

1. Nguồn gốc của virus SARS-CoV-2

Dịch Covid-19 đã bùng phát ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đến nay, nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 vẫn chưa có lời giải.

Ảnh: Reuters

Theo TS sinh học Isabelle Bolon ở Đại học Genève (Thụy Sĩ) đánh giá: "Đến nay không có tiến bộ nào lớn về nguồn gốc virus SARS-CoV-2". Trước đó, các nhà khoa học từng đưa ra nghiên cứu virus SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ loài rơi song virus này không đủ tương cận với SARS-CoV-2 để truyền trực tiếp từ dơi sang người.

2. Các thức lây nhiễm của virus SARS-CoV-2

Virus SARS-CoV-2 lây nhiễm thế nào vẫn là câu hỏi khiến các nhà khoa học đau đầu. Các nhà khoa học tin rằng SARS-CoV-2 chủ yếu lây truyền qua các giọt bắn li ti và qua môi trường khí dung (aerosol). Trước đó, WHO từng thừa nhận virus SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua khí dung dù ban đầu đã phản bác khả năng này.

Ảnh minh họa: Internet

3. Khả năng miễn dịch của cơ thể với virus SARS-CoV-2

Sau khi được chữa khỏi Covid-19, một số người được miễn dịch, một số khác lại không, số lượng kháng thể ở từng người cũng khác nhau. Bởi vậy, các nhà khoa học vẫn chưa thể đưa ra nhận định chính xác về khả năng miễn dịch của cơ thể với virus SARS-CoV-2 và thời gian miễn dịch là bao lâu.

>>> Xem thêm: Sau 1 tuần không có ca nhiễm mới, Đà Nẵng lại phát hiện 1 trường hợp dương tính Covid-19

4. Tỷ lệ tử vong

Tại mỗi quốc gia, tỉ lệ tử vong do virus SARS-CoV-2 lại khác nhau. Bởi vậy, các nhà khoa học vẫn chưa có kết luận chính thức về tỷ lệ tử vong do virus SARS-CoV-2 gây ra.

5. Thuốc điều trị

Thuốc trị Covid-19 của Nhật Bản. Ảnh: Internet

Hiện tại, vẫn chưa có thuốc điều trị cụ thể bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra. Có nhiều loại thuốc được đưa ra dựa trên triệu chứng như: Kaletra, Remdesivir, Hydroxychloroquine.

6. Khả năng đột biến của virus SARS-CoV-2

Virus SARS-CoV-2 đột biến là điều đã được các nhà khoa học dự báo trước. Tuy nhiên, khả năng đột biến của loại virus này ra sao thì đến nay vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải.

7. Virus SARS-CoV-2 có lây sang vật nuôi không?

Ảnh: Internet

Hiếm có trường hợp động vật nhiễm bệnh được ghi nhận. Tuy nhiên, một số trường hợp phát hiện virus corona ở chó mèo, chồn,…

8. Thời điểm kết thúc đại dịch

Các nhà khoa học khẳng định đại dịch sẽ kết thúc khi có vắc xin và phương pháp điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, khả năng miễn dịch của vắc xin kéo dài bao lâu vẫn chưa rõ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news