Tin mới

8 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thao túng tâm lý trong một mối quan hệ

Thứ năm, 22/09/2022, 16:17 (GMT+7)

Thao túng tâm lý (gaslighting) đang được nhắc đến rất nhiều sau câu chuyện của siêu lừa "Anna Bắc Giang". Vậy thì thủ thuật này là gì, đâu là dấu hiệu của người bị thao túng tâm lý?

Thời gian qua, câu chuyện về “tiểu thư Anna Bắc Giang” đã gây xôn xao Cộng đồng mạng. Một cô gái xuất thân bần hàn mà có thể thêu dệt cho bản thân một lý lịch hoành tráng, lừa đảo nhiều người với số tiền lên đến hàng chục tỷ. Rất nhiều người sau đó tuyên bố bị “Anna Bắc Giang” thao túng tâm lý mới bị rơi vào “bẫy” của cô. Vậy thì thao túng tâm lý là gì? Dấu hiệu của nó như thế nào?

Thao túng tâm lý là một dạng lạm dụng tình cảm thường thấy trong các mối quan hệ lạm dụng. Theo Healthline, đó là hành động thao túng một người bằng cách buộc họ phải nghi ngờ về suy nghĩ, ký ức và những sự kiện xảy ra xung quanh mình. Một nạn nhân bị thao túng tâm lý có thể hoài nghi về sự tỉnh táo của chính mình. Sự thao túng tâm lý có thể xảy ra trong nhiều mối quan hệ, như giữa sếp - nhân viên, vợ - chồng, con cái - cha mẹ…

Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thao túng tâm lý

Bạn thường xuyên thắc mắc về hoàn cảnh, ký ức và môi trường xung quanh

Nếu bạn liên tục phải “đoán già đoán non” về sự thật thì rất có thể bạn đang bị thao túng tâm lý. Điều khủng khiếp nhất khi bị thao túng chính là nạn nhân không tin tưởng vào bản thân. Khi bạn thấy bản thân liên tục đặt câu hỏi về  hoàn cảnh, ký ức và sự kiện thì hãy tạm dừng mọi chuyện lại để đánh giá tình hình.

Đối tác phủ nhận cảm xúc của bạn.

Bạn có cảm thấy cô đơn và bị đánh giá thấp? Đối tác có gạt bỏ những suy nghĩ, cảm xúc và nỗi sợ hãi của bạn không? Nếu bạn thường xuyên nghe thấy những cụm từ như “bạn đang quá nhạy cảm / quá xúc động / làm quá” thì rất có thể bạn đã bị thao túng tâm lý. Tầm thường hóa suy nghĩ và cảm xúc của bạn là một chiến thuật lạm dụng.

8 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thao túng tâm lý trong một mối quan hệ
8 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị thao túng tâm lý trong một mối quan hệ

Bạn luôn thấy thiếu tự tin

Bởi vì thao túng tâm lý rất ngấm ngầm - nó có tính thao túng và diễn ra trong một thời gian dài - một trong những dấu hiệu chính của việc bị gaslighting thực sự là ở bên trong. Cảm giác thiếu tự tin luôn tồn tại và phổ biến ở các nạn nhân của hình thức lạm dụng này.

Đối tác không xin lỗi vì hành động của họ

Những người  thao túng tâm lý hiếm khi chịu trách nhiệm về hành động của họ. Thay vào đó, họ phủ nhận chúng hoặc xoay chuyển tạo ra một câu chuyện hoàn toàn mớ thay thế. 

Họ nói dối hoặc phủ nhận mọi thứ

Bạn biết đó là một lời nói dối. Bạn có bằng chứng và biết sự thật. Bạn nhìn thấy nó được viết trên khuôn mặt của họ, nhưng họ vẫn nói dối một cách thẳng thừng và trắng trợn. Họ nói với bạn một cách thẳng thắn, và với một khuôn mặt thẳng thắn. Tại sao? Những người thao túng tâm lý hy vọng những lời nói dối của mình sẽ khiến bạn hoài nghi về ký ức và tâm lý của mình.

Mất niềm tin vào mọi người và bản thân

Nếu bạn không thể tin tưởng người khác và chính mình, bạn có thể là nạn nhân của thao túng tâm lý hoặc một hình thức lạm dụng khác.

Bạn bị coi là người "điên rồ".

Tất cả những kẻ bạo hành đều là những chuyên gia trong việc đổ lỗi và họ có nhiều cách để làm như vậy. Họ gạt bỏ những suy nghĩ, cảm xúc và nỗi sợ hãi của bạn. Họ nói dối và phủ nhận, khiến bạn hoài nghi chính mình, khiến bạn cho rằng tất cả chỉ là do mình tưởng tượng ra.  Nhưng đó không phải là tất cả: Thao túng tâm lý không chỉ khiến bạn cảm thấy phát điên khi ở nhà mà còn khiến gia đình, bạn bè nhìn nhận bạn là người không ổn định.

Bạn cảm thấy như mọi thứ mình làm là sai

Những kẻ thao túng tâm lý là bậc thầy trong lĩnh vực này. Mục tiêu cuối cùng của họ là nhổ tận gốc cuộc sống của bạn và khiến bạn cảm thấy mất kiểm soát. Họ làm điều này bằng cách sử dụng nhiều chiến thuật đã nói ở trên. Theo thời gian, chúng sẽ hủy hoại bạn từ nhiều khía cạnh. Họ sẽ khiến bạn cảm thấy bản thân là một người thất bại, làm gì cũng sai. Nhưng thực tế thì mọi thứ không phải lỗi của bạn.

(Theo scarymommy)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news