Tin mới

8 nguyên nhân gây chết người nhiều nhất năm 2013

Thứ sáu, 10/01/2014, 13:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tận thế có thể "xoá sổ" Trái đất. Nhưng 8 nguyên nhân dưới đây gây chết người nhiều nhất năm 2013

(Tinmoi.vn) Tận thế có thể "xoá sổ" Trái đất. Nhưng 8 nguyên nhân dưới đây gây chết người nhiều nhất năm 2013

1. Sinh non

Sinh non là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới với số ca tủ vong chỉ trong năm 2013 là 1.2 triệu ca.

Một đứa trẻ ra đời trước 35 tuần tuổi thì được cho là sinh non và buộc phải được chăm sóc bằng chế độ đặc biệt trong bệnh viện. Trẻ sơ sinh chào đời quá sớm sẽ có các nguy cơ bệnh tật hơn trẻ sinh đủ tháng như khó thở, ăn uống kém và các bệnh về nhiễm trùng.

Nếu người mẹ có tiền sử bị bệnh tiểu đường, bệnh tim, bệnh thận cũng sẽ là nguyên nhân gây sinh non. 15% sinh non là sinh đôi, sinh ba. Các yêu tố khác góp phần làm nguyên nhân gây chuyển dạ sớm như tử cung yếu, cổ tửng cung hẹp, có tiền sử sinh non, huyết áp cao, tuổi tác (phụ nữ dưới 16 tuổi và trên 35 tuổi), hút thuốc, thiếu cân...

Ngày 17/11 hàng năm được lấy làm ngày Thế giới sinh non để nâng cao nhận thức về việc chăm sóc trẻ em sinh non và tôn vinh gia đình.

2. Tai nạn giao thông đường bộ

Tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho 1.3 triệu người trong năm 2013. Số người tử vong thường trong độ tuổi từ 15-29. Khoảng 91% số ca tử vong đường bộ xảy ra tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, mặc dù các quốc gia này chỉ có khoảng một nửa số phương tiện giao thông trên thế giới. Khoảng một nửa số ca tử vong là những người bị liên luỵ như người đi bộ, đi xe đạp, xe máy. Chỉ có 28 nước (7% dân số thế giới) có đầy đủ luật để giải quyết các trường hợp tai nạn đường bộ như: say rượu lái xe, mũ bảo hiểm, dây an toàn...

Lái xe bị phân tâm cũng là vấn đề lớn gây tai nạn giao thông. Nó là nguyên nhân đằng sau cái chết của nhiều người. Trong 7 tuần đầu tiên của năm 2012, 9 người đã chết ở Canada vì vừa lái xe vừa nhắn tin điện thoại.

Nga, Trung Quốc, Ấn Độ là accs nước có số ca tử vong cao nhất thế giới về tai nạn giao thông đường bộ.

3. HIV / AIDS

Những hiểm hoạ khiến loài người có thể bị diệt vong

35.6 triệu người trên thế giới đang sống chung với HIV / AIDS, và ước tính có khoảng 2.3 triệu người mới bị nhiễm. Có 1.630.000 người chết vì các bệnh liên quan đến AIDS. Kể từ năm 2001, đã giảm 33% số ca nhiễm mới HIV. Nhưng các nước như Trung Quốc và châu Phi thì tình trạng này vẫn còn nghiêm trọng.

4. Tiêu chảy

 

Trung bình mỗi năm ở châu Phi có khoảng 1000000 người mắc và 130,3 người chết, Ấn Độ là 132,7/100000 người. Đặc biệt ở trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh này hoàn toàn có thể điều trị và ngăn ngừa nhưng rất nhiều người không biết hoặc không có khả năng điều trị. Nguyên nhân do thiếu nước và ăn uống mất vệ sinh.

 

Trung bình mỗi năm nó giết chết khoảng 760.000 trẻ em dưới 5 tuổi và ảnh hưởng đến 1.7 tỷ người.

5. Ung thư phổi

Ung thư phổi cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Nó là loại ung thư phổ biế thứ hai thế giới sau ung thư vú. Hoăn 8-10 trường hợp ung thư phổi trong độ tưởi trên 60. Bệnh này có tỷ lệ cao nhất ở Scotland và thấp nhất ở các nước Trung phi.

Người mắc ung thư phổi có tỷ lệ sống sót thấp nhất, 2/3 số bệnh nhân được phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn cuối. Khoảng 30% sống đến sau 1 năm kể từ khi phát hiện bệnh và 3/4 ca tử vong trên 65 tuổi. Khoảng 2 triệu người đã chết vì ung thư phổi năm 2013.

6. Nhiễm trùng đường hô hấp

Các bệnh nhiễm trùng bao gồm viêm phổi, áp xe phổi, viêm phế quản cấp. Đây là những nguyên nhân gây tử vong cho 3.4 triệu người mỗi năm trên thế giới, chủ yếu xảy ra ở trẻ em.

7. Bệnh tiểu đường

347 triệu người mắc và 3.5 triệu người đã chết trong năm 2013 vì tiểu đường. Ở châu Phi, đây là một loại bệnh phổ biến nhất, nhưng hơn 80% không được chẩn đoán sớm.

8. Bệnh mạch máu não

Đột quỵ gây ra cái chết của 6.2 triệu người và có xu hướng cao hơn ở người Mỹ gốc Phi. Nó được gây ra bởi sự mất mát nhanh chóng của chức năng não do bị xáo trộn trong việc cung cấp máu. Nó có thể là do mạch máu tắc nghẽn, xuất huyết và kết quả là khu vực bị ảnh hưởng của não không thể hoạt động.

Khoảng 87% các ca đột quỵ gây ra bởi thiếu mãu não cục bộ.

Thoa Nguyễn

Theo The Richest

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news