Tin mới

8 phong tục truyền thống cho năm mới may mắn 2020 suôn sẻ, may mắn

Thứ sáu, 24/01/2020, 08:08 (GMT+7)

Để hoa nở dịp đầu năm, mặc đồ mới, xuất hành đầu năm,... là những phong tục truyền thống với mong muốn mang lại nhiều may mắn trong năm mới.

Tết Nguyên đán 2020 là sự kiện trọng đại với người Việt. Các phong tục truyền thống trong dịp này đều có ý nghĩa sâu sắc với mong muốn đem lại may mắn, hạnh phúc cho một năm mới an khang, thịnh vượng.

Tống cựu nghinh tân

Những ngày cuối năm, người Việt có phong tục quét dọn nhà cửa sạch sẽ, mua sắm đồ dùng, quần áo mới. Người lớn cũng dặn dò con cháu, trong giây phút chuyển giao sẽ không cãi cọ, không trách phạt hay mắc lỗi. Những người có hiềm khích với nhau cũng xí xóa hết, giây phút năm mới chỉ chúc tụng nhau những gì tốt lành và may mắn.

Mặc đồ mới

Quần áo mới là biểu tượng cho những điều mới mẻ, thể hiện rằng nhiều những bước đột phá trong công việc, cuộc sống sẽ đến với bạn trong năm mới. Bạn có thể lựa chọn cho mình một bộ đồ màu đỏ, hoặc vàng cho thêm nhiều may mắn.

Ảnh minh họa.

Để hoa nở dịp đầu năm

Hoa mai, đào, cúc, trúc hay bất cứ loại hoa nào nở đúng vào ngày mùng 1 Tết cũng được xem là điềm may mắn trong năm mới. Nếu nhà bạn có cây mai hay cây đào, có thể tìm hiểu cách lặt lá, bón phân đúng cách để cho hoa có thể nở đúng vào dịp Tết, hoặc bạn có thể nhờ nhờ đến sự giúp đỡ của những người chăm sóc cây cảnh. Hay đơn giản hơn là bạn chỉ cần mua loại cây non nở hoa đúng vào dịp Tết.

Xuất hành đầu năm

Ngày mồng một đầu năm, người Việt Nam thường chọn giờ đẹp, hướng đẹp để Xuất hành, hi vọng có năm mới may mắn mỗi khi bước chân ra khỏi nhà.

Tục lì xì, chúc thọ đầu năm

Sáng mùng một Tết thường là thời điểm con cháu quây quần chúc thọ ông bà, bố mẹ, bày tỏ lòng hiếu thảo và kính trọng người lớn tuổi trong gia đình. Trẻ em sẽ nhận được những phong bao đỏ lì xì đựng những đồng tiền mới gọi là "tiền mở hàng" để hay ăn chóng lớn, có nhiều niềm vui, may mắn trong năm mới. Tiền mừng tuổi không quan trọng ở số tiền nhiều hay ít mà quan trọng ở ý nghĩa.

Tục mua muối đầu năm

"Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" chắc hẳn là câu người Việt nào cũng thuộc. Theo quan niệm từ xa xưa, muối mặn có thể trừ tà, đem lại may mắn và tượng trưng cho tình cảm bền chặt, keo sơn. Do đó, đầu năm thường có hàng muối bán rong đi khắp nơi để các gia đình mua một bát muối đầy có ngọn, với mong ước năm mới an lành, thịnh vượng, mọi người trong nhà hòa hợp, gắn bó.

Hái lộc

Hái lộc đầu xuân là nét đẹp truyền thống trong năm mới của người Việt. Hái lộc thường được thực hiện vào đêm giao thừa hoặc sáng sớm mùng một Tết để cầu may mắn, rước lộc vào nhà.

Ăn 12 quả nho

Người Châu Á tin rằng, vào đầu năm mới nếu bạn ăn đủ 12 quả nho thì bạn sẽ gặp mọi điều may mắn trong 12 tháng sắp tới.

*Bài viết trên chỉ mang tính chất tham khảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news