Trong bài viết này, trang Bright Side giới thiệu đến 8 thành phố mà ở trung tâm không có bất kỳ chiếc xe hơi nào. Một số thành phố đang biến giấc mơ này thành hiện thực.
Copenhagen, Đan Mạch
Copenhagen có lượng ô tô ít nhất châu Âu. Trở lại những năm 1960, chính quyền thành phố bắt đầu mở rộng các khu vực dành cho người đi bộ và thu hẹp các đường cao tốc ở trung tâm thành phố. Ngày nay, Copenhagen có hơn 320km làn đường dành cho xe đạp Họ cũng đang có kế hoạch phát triển các siêu xa lộ dành cho xe đạp để tiếp cận các vùng ngoại ô xung quanh.
Hamburg, Đức
Mặc dù ô tô không bị cấm hoàn toàn vào trung tâm thành phố nhưng tòa thị chính đang cố gắng làm hết sức để người dân có thể bắt đầu đi bộ và di chuyển thuận tiện bằng xe đạp và phương tiện giao thông công cộng. Một dự án "mạng lưới xanh" cũng bắt đầu được xây dựng nhằm tạo ra các con đường đi bộ và xe đạp khép kín cách biệt với giao thông cơ giới. Trong 20 năm tới, nơi này sẽ có rất nhiều công viên, làn đường dành cho xe đạp và vỉa hè. Mạng lưới sẽ bao phủ hơn 40% không gian thành phố.
Madrid, Tây Ban Nha
Nhiều đường phố trung tâm thành phố Madrid là khu vực cấm ô tô và bất kỳ ai đi vào đó sẽ phải nộp phạt 100 USD. Ngoại lệ duy nhất dành cho các cư dân của khu phố này. Hơn nữa, những người có ô tô gây ô nhiễm phải trả nhiều tiền hơn để đậu xe. Tòa thị chính thành phố cũng đang có kế hoạch làm cho khu trung tâm hoàn toàn không có ô tô và thiết kế lại những con phố đông đúc để đi bộ trong 5 năm tới.
Paris, Pháp
Hai năm trước, mức độ khói bụi gia tăng đáng kể ở Paris, vì vậy chính quyền thành phố đã cấm ô tô mang biển số chẵn trong một ngày và biển số lẻ cho ngày còn lại. Sau khi thực hiện Chính sách này, nó có tác dụng và mức độ ô nhiễm giảm đi 30%. Đến năm 2020, tòa thị chính có kế hoạch tăng số làn đường dành cho xe đạp và chỉ cho phép Ô tô điện vào trung tâm thành phố. Ngày nay, có một số khu vực dành cho người đi bộ ở trung tâm thành phố Paris và cư dân từ các vùng lân cận địa phương không được phép lái xe đến đó vào cuối tuần.
Helsinki, Phần Lan
Dân số Phần Lan sẽ tăng trong 10 năm tới. Nhưng ngược lại, số lượng ô tô sẽ giảm đi. Trong một dự án mới được đề xuất, giao thông ô tô sẽ chỉ ở vùng ngoại ô, và sẽ chỉ có giao thông công cộng ở trung tâm thành phố. Nhiều ứng dụng di động đã được phát triển cho người dân thành phố để giúp dễ dàng tìm thuê xe đạp hoặc trạm dừng xe điện gần nhất. Do đó, ô tô đang dần trở nên ít cần thiết hơn đối với Helsinki.
Thành Đô, Trung Quốc
Các đường phố của vùng ngoại ô Trung Quốc này ban đầu được thiết kế để bạn có thể đến bất cứ địa điểm nào trong vòng 15 phút đi bộ. Xe ô tô chỉ được phép lưu thông một nửa phần đường và một nửa còn lại dành cho người đi xe đạp và người đi bộ.
Bogota, Colombia
Ở Bogota, làn đường dành cho xe đạp và khu vực dành cho người đi bộ đã được tạo ra vào những năm 1950. Ngày nay, có 300 km làn đường dành cho xe đạp. Hầu hết các đường phố ở trung tâm thành phố đều cấm ô tô và chỉ có phương tiện giao thông công cộng mới được phép hoạt động.
Milan, Ý
Chính quyền thành phố Milan tặng phiếu đi phương tiện công cộng miễn phí cho những công dân để xe ở nhà. Tất cả các xe đều được đăng ký trong một hệ thống đặc biệt. Khi đậu xe, chủ xe sẽ nhận được tiền mua vé xe buýt, xe lửa.
(Theo Bright Side)