Tin mới

8 triệu liều vắc-xin Covid-19 về Việt Nam: Những đối tượng được ưu tiên trong chiến dịch sắp tới

Thứ sáu, 02/07/2021, 14:23 (GMT+7)

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, dự kiến trong tháng 7/2021 sẽ có khoảng 8 triệu liều vắc-xin về Việt Nam. Việt Nam đặt mục tiêu cuối năm 2021 đầu 2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng, khoảng 70% dân số được tiêm vaccine Covid-19.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 năm 2021-2022 sáng ngày 2/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long - Trưởng Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đã cho biết: Bộ Y tế đã và đang nỗ lực để làm sao có vắc-xin về Việt Nam ngày một nhiều, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của nhân dân.

Bộ Y tế yêu cầu vấn đề an toàn tiêm chủng phải được đặt lên hàng đầu, tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc 'tiêm đến đâu, an toàn đến đó'. Ảnh: TN
Bộ Y tế yêu cầu vấn đề an toàn tiêm chủng phải được đặt lên hàng đầu, tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc "tiêm đến đâu, an toàn đến đó". Ảnh: TN

Tuy nhiên, do nguồn cung khan hiếm vào thời điểm này, nên cao điểm vắc-xin về Việt Nam là quý 4/2021. Dự kiến trong tháng 7/2021 sẽ có khoảng 8 triệu liều vắc-xin về Việt Nam. 8 triệu liều vaccine này được cung cấp cơ chế Covax và các hợp đồng đã ký.

Theo Bộ trưởng Long, đến nay, khoảng 105 triệu liều vắc-xin từ các nguồn khác nhau được cam kết phân bổ cho Việt Nam. Bộ Y tế đang nỗ lực đàm phán thêm 45 triệu liều, hướng tới mục tiêu 150 triệu liều. Vắc-xin về Việt Nam sẽ tập trung vào các tháng 9 và 10.

Thủ tục hành chính sẽ được cắt ngắn, nhưng không được rút gọn quy trình chuyên môn, phải khám sàng lọc chặt chẽ. Ảnh: PLO
Thủ tục hành chính sẽ được cắt ngắn, nhưng không được rút gọn quy trình chuyên môn, phải khám sàng lọc chặt chẽ. Ảnh: PLO

Việt Nam đặt mục tiêu cuối năm 2021 đầu 2022 có thể đạt miễn dịch cộng đồng, khoảng 70% dân số được tiêm vắc-xin Covid-19.

"Việc phân bổ vắc-xin sẽ tiếp tục được công khai minh bạch, phân bổ cho các điểm tiêm bao nhiêu, tiêm bao nhiêu liều, còn lại bao nhiêu để người dân giám sát chặt chẽ… Dự kiến, có khoảng 19.000 điểm tiêm và số lượng có thể thay đổi để phù hợp với thực tiễn", Trưởng Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 thông tin thêm.

Tất cả liều vacicne về đến Việt Nam phải được sử dụng hiệu quả, không được phép lãng phí một liều nào.
Tất cả liều vacicne về đến Việt Nam phải được sử dụng hiệu quả, không được phép lãng phí một liều nào.

Thông tin thêm về chiến dịch tiêm vắc-xin lớn nhất sắp tới, TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, theo dự thảo Kế hoạch, thời gian triển khai Chiến dịch diễn ra từ tháng 7/2021-4/2022. Trong năm 2021, tiêm tối thiểu cho 50% người từ 18 tuổi trở lên. Tới hết quý 1/2022 sẽ có trên 70% dân số được tiêm vắc-xin.

Chiến dịch này sẽ được triển khai trên toàn quốc, trong đó ưu tiên các tỉnh, thành phố đang có dịch, có nhiều khu công nghiệp (KCN). Trong tỉnh, thành phố ưu tiên tiêm chủng cho các đối tượng ở vùng đang có dịch. Các tỉnh thành phố nguy cơ (có nhiều KCN, đông dân cư, có biên giới, giao lưu đi lại lớn, có cửa khẩu quốc tế…)..

"Vấn đề chuẩn bị vật tư, dây chuyền lạnh và nhân lực cho tiêm chủng là rất cần thiết, do đó các địa phương cần có kế hoạch cụ thể về các nội dung này.

Đối với các cơ sở tiêm chủng cần phải tuân thủ giãn cách, có thể tiêm theo khung giờ để đảm bảo an toàn phòng chống dịch và thực hiện hiệu quả quản lý tiêm chủng bằng công nghệ", ông Tấn lưu ý.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news