Tin mới

9 mật khẩu đừng bao giờ sử dụng nếu bạn không muốn mất tiền oan

Thứ tư, 12/07/2023, 19:30 (GMT+7)

Các lỗi phổ biến có thể cho phép tin tặc truy cập vào những tài khoản bao gồm MXH và ngân hàng trực tuyến, khiến chúng ta có khả năng mất tiền vì lừa đảo.

Các chuyên gia cảnh báo chúng ta nên tránh 9 loại mật khẩu để ngăn chặn gian lận trực tuyến. Số liệu cho thấy 2/3 số người sử dụng cùng một từ hoặc cụm từ bí mật ở nhiều nơi. Điều này có thể cung cấp cho tin tặc quyền truy cập vào một số tài khoản của họ, bao gồm tài khoản mạng xã hội và ngân hàng trực tuyến.

Các cố vấn của NetVoucherCodes.co.uk cho biết bằng mọi giá nên tránh sử dụng thông tin cá nhân như tên đường phố hoặc tên thú cưng để làm mật khẩu. Thay vào đó, hãy chọn một mật khẩu tương đối an toàn gồm ít nhất 8 ký tự, sử dụng cả chữ thường lẫn chữ hoa, ký hiệu và số.

John Stirzaker, chuyên gia tiêu dùng tại NetVoucherCodes, cho biết: “Thời điểm ai đó tìm ra một trong những mật khẩu của bạn, nhiều khả năng họ sẽ nhắm mục tiêu vào phần còn lại của tài khoản, đặc biệt là các ứng dụng ngân hàng. Tin tặc có thể cố gắng đăng nhập vào email và thay đổi mật khẩu trên tất cả các tài khoản của bạn, giúp chúng có toàn quyền truy cập vào thông tin của bạn".

Ảnh minh họa: Mirror
Ảnh minh họa: Mirror

9 mật khẩu cần tránh và tại sao

1. Một mật khẩu dùng cho nhiều tài khoản. Nếu tin tặc bẻ khóa được mật khẩu, chúng có quyền truy cập vào thông tin của bạn và có thể là chi tiết ngân hàng.

2. Tên thú cưng. Nếu bạn đăng ảnh thú cưng lên MXH, một hacker tiềm ẩn có thể kiểm tra tên này khi thử hack tài khoản của bạn.

3. Từ "mật khẩu", "mật khẩu1" Đây thường là bước đầu tiên mà các hacker thường thử, đặc biệt nếu chúng nghĩ bạn là người ít hiểu biết về công nghệ.

4. Thường đặt số 1 sau tên. Nếu bạn đã thay đổi mật khẩu của mình vì có ai đó nỗ lực đăng nhập tài khoản bất thường thì chỉ đừng đánh thêm số 1 sau mật khẩu cũ. Tin tặc có thể thử kiểm tra phương án này. Hãy thay đổi mật khẩu hoàn toàn.

5. Tránh sử dụng họ tên để làm mật khẩu, kể cả có thêm ký tự đặc biệt đằng sau. Đó là một mật khẩu dễ đoán đối với tin tặc.

6. Không dùng các kiểu mật khẩu có mẫu "1234".

7. Viết hoa tất cả. Việc viết hoa sẽ tăng cường khả năng bảo mật, nhưng nếu viết hoa tất cả thì mật khẩu yếu hơn. Do đó, hãy viết hoa ngẫu nhiên.

8. Tên thời con gái của mẹ. Đây là một câu hỏi bảo mật điển hình của ngân hàng. Dù tin tặc không thể lấy đúng mật khẩu nhưng nếu biết câu trả lời, chúng vẫn có thể lấy cắp tiền của bạn.

9. Tên đường, địa chỉ nhà. Đây là một trong những thông tin dễ nhất mà tin tặc có thể tìm thấy. Nếu bạn lấy chúng làm mật khẩu thì tin tặc có thể sử dụng thông tin này để truy cập tài khoản của bạn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mật khẩu tin tặc