Tin mới

3 sai lầm phổ biến khi tạo mật khẩu khiến bạn bị tin tặc chiếm quyền chỉ trong 'một nốt nhạc'

Thứ tư, 21/06/2023, 20:30 (GMT+7)

Một tội phạm mạng có thể chiếm đoạt tài khoản của bạn chỉ trong vài giây nếu bạn có một mật khẩu yếu.

Hãy đảm bảo rằng bạn không mắc phải những lỗi phổ biến này khi khóa tài khoản và thông tin cá nhân của mình.

1. Chữ thường, không có số và ngắn

Theo nghiên cứu mới của công ty thanh toán Dojo, các mật khẩu dễ bị hack nhất là những mật khẩu chứa tất cả các chữ cái viết thường hoặc số và có độ dài dưới 8 ký tự. Một số mật khẩu có thể bị đoán trong vòng chưa đầy một giây. 

Bạn có thể gặp rủi ro nếu mật khẩu của bạn theo định dạng này:

"màu tím"

"emyeuanh"

"202201"

Một số người đưa 1 con số vào mật khẩu nhưng vẫn không đủ. Ví dụ: "wedding1" mất hơn 2.000 giây để bẻ khóa vì có thêm số 1 trong đó.

Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là những mật khẩu này vẫn có thể bị hack, chỉ cần thêm chút thời gian.

Để đảm bảo bạn không trở thành nạn nhân của tin tặc, nên tạo mật khẩu có độ dài tối thiểu từ 8-12 ký tự, sử dụng kết hợp các ký tự đặc biệt, số và chữ in hoa.

Một mật khẩu mạnh cần có độ dài tối thiểu từ 8-12 ký tự, có cả chữ, số, chữ in hoa và ký tự đặc biệt. Ảnh minh họa: The Sun
Một mật khẩu mạnh cần có độ dài tối thiểu từ 8-12 ký tự, có cả chữ, số, chữ in hoa và ký tự đặc biệt. Ảnh minh họa: The Sun

2. Mật khẩu dùng trong công việc và ở nhà

Một sai lầm khác mà mọi người mắc phải là sử dụng một mật khẩu cho cả tài khoản ở cơ quan và gia đình, hoặc dùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản. Điều này làm tăng đáng kể khả năng bị tấn công.

"Với 51% người sử dụng cùng một mật khẩu cho cả tài khoản công việc và tài khoản cá nhân, mọi người thường lặp lại các mẫu mật khẩu dễ nhớ", Dojo giải thích. 

"Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng 365.174 mật khẩu có tất cả các chữ cái viết thường và độ dài mật khẩu trung bình là 8 ký tự. Khi sử dụng mẫu mật khẩu này, tin tặc có thể truy cập dữ liệu của bạn một cách dễ dàng, vì số lượng kết hợp chúng cần thử ít hơn. Nếu bạn đang sử dụng tất cả các chữ cái viết thường cho mật khẩu của mình, tin tặc sẽ chỉ mất 3 giây để đoán".

Những mật khẩu dùng cho cả công việc lẫn cá nhân đều làm tăng khả năng tài khoản bị tấn công. Ảnh minh họa: The Sun
Những mật khẩu dùng cho cả công việc lẫn cá nhân đều làm tăng khả năng tài khoản bị tấn công. Ảnh minh họa: The Sun

3. Biệt danh và ngày sinh

Sử dụng biệt danh hoặc các từ khác liên quan đến chính bạn, chẳng hạn như ngày sinh làm mật khẩu cũng có thể gây nguy hiểm cho tài khoản của bạn.

Theo Dojo, các mật khẩu ngắn được tạo thành từ biệt danh, chương trình truyền hình, màu sắc và thương hiệu thời trang là một trong những thứ dễ bị hack nhất trên thế giới.

Tốt nhất là hãy tránh bất kỳ thông tin cá nhân nào trong mật khẩu của bạn, kể cả tên trường học hay vật nuôi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news