Tin mới

9 triệu chứng 'xấu xí đột ngột' mà phải gặp bác sĩ mới biết được thủ phạm

Thứ ba, 01/12/2020, 14:43 (GMT+7)

Sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể người phụ thuộc rất nhiều vào chức năng của các hormone. Những phân tử tín hiểu nhỏ bé này chịu trách nhiệm cho tâm trạng, cảm xúc, hạnh vi và thậm chí cả ngoại hình của chúng ta.

Bạn có tin những phân tử hormone nhỏ bé trong cơ thể có thể quyết định ngoại hình của bạn. Sự mất cân bằng nội tiết tố quyết định nhan sắc rất nhiều. Nếu bạn nghi ngờ mình có một vài triệu chứng mất cân bằng hormone thì hãy nói chuyện với bác sĩ ngay nhé.

1. Nổi mụn

Nổi mụn trứng cá có thể là do chăm sóc da không đúng cách, chế độ ăn không cân bằng hoặc du chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu mụn trứng cá trở thành người bạn đồng hành thường xuyên của bạn thì có lẽ đó là triệu chứng của rối loạn hormone.

2. Thừa cân

Nhiều người phải vật lộn Giảm cân cả đời, chống lại cảm giác thèm ăn, tập luyện trong khi những người khác vẫn mi nhon dù chẳng cần nỗ lực gì. Các vấn đề liên quan đến hormone có thể là nguyên nhân của sự bất công này.

3. Mệt mỏi

Mệt mỏi mãn tính có thể là dấu hiệu cho thấy hormone của bạn bị mất cân bằng. Ngay cả những người ngủ đủ 8 tiếng trông vẫn mệt mỏi. Mức độ progesterone cao có thể là thủ phạm. Muốn biết mình có rơi vào trường hợp này hay không hãy làm xét nghiệm máu để đo nồng độ progesterone.

4. Ra mồ hôi

Ra mồ hôi quá nhiều không phải lúc nào cũng liên quan đến nội tiết tố. Tuy nhiên, nếu bạn đổ mồ hôi kèm theo bốc hỏa đột ngột thì nên kiểm tra nồng độ hormone.

5. Quầng thâm dưới mắt

Không loại kem nền nào có thể giúp bạn che được quầng thâm dưới mắt nếu bạn chỉ ngủ 3 tiếng/ngày. Giấc ngủ dường như là một thứ xa xỉ khi hormone của bạn lên xuống thất thường. Mất ngủ mãn tính có thể là kết quả của việc thiếu testosterone ở nam và progesterone ở nữ.

6. Trầm cảm

Đây có thể là một dấu hiệu khác của mất cân bằng nội tiết. Lo lắng và trầm có thể xảy ra trước chu kỳ kinh nguyện, trong thai kỳ và khi mãn kinh. Trong trường hợp bạn thường xuyên lo âu thì hãy tới gặp bác sĩ.

7. Ngực thay đổi

Nồng độ estrogen thấp có thể khiến mô ngực kém đầy đặn. Nồng độ cao lại dễ gây u nang. Nếu bạn thấy ngực thay đổi hoặc cảm nhận có khối u trong ngực, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ ngay.

8. Rụng tóc

Rụng tóc quá nhiều là triệu chứng phổ biến nhất của mất cân bằng hormone. Nếu ngay cả các loại dầu gội tốt nhất cũng không gips giảm lượng tóc dụng thì bạn nên đi làm xét nghiệm nồng độ hormone.

9. Lông quá nhiều

Trong khi một số phụ nữ cố ngăn rụng tóc thì có những người lại tìm cách để loại bỏ chúng. Lông rậm rạp trên ngực, mặt, tay và những nơi vốn ít lông thì đây có thể là vấn đề về nội tiết.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng mất cân bằng nội tiết?

Sự cân bằng nội tiết của cơ thể người rất mong manh và có thể dễ dàng bị phá vỡ. Mất cân bằng có thể xảy ra tự nhiên do những thay đổi trong cơ thể hoặc môi trường. Nó cũng có thể chỉ ra một số vấn đề nghiêm trọng với các cơ quan ngoại tiết và nội tiết. Các bác sĩ nôi tiết chuyên về lĩnh vực này sẽ giúp cân bằng nồng độ hormone.

Sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể người phụ thuộc rất nhiều vào chức năng của các hormone. Những phân tử tín hiểu nhỏ bé này chịu trách nhiệm cho tâm trạng, cảm xúc, hạnh vi và thậm chí cả ngoại hình của chúng ta.
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news