Tin mới

Ăn hoa quả dính nồng độ cồn, Bộ Y tế hé lộ cách giải quyết

Thứ năm, 09/01/2020, 17:05 (GMT+7)

Nếu bị cảnh sát giao thông yêu cầu thổi để kiểm tra nồng độ cồn thì chỉ cần đề nghị cho thổi lại sau 15 - 20 phút.

Theo tin tức từ Báo Giao thông, bà Trần Thị Xuân Hằng, chuyên viên chính vụ pháp chế, Bộ Y tế, thư ký dự án Luật phòng chống tác hại của rượu bia khẳng định, ăn một số loại hoa quả cũng có thể phát sinh nồng độ cồn.

Tuy nhiên, theo bà Hằng, nồng độ cồn này rất thấp và nếu bị cảnh sát giao thông yêu cầu thổi để kiểm tra nồng độ cồn thì chỉ cần đề nghị cho thổi lại sau 15 - 20 phút, sau khi xúc miệng.

"Ăn hoa quả có thể phát sinh nồng độ cồn nhưng nồng độ này rất thấp, sau khi ăn 15-20 phút, súc miệng xong sẽ hết", bà Hằng nói trên báo Giao thông.

Bà Trần Thị Xuân Hằng, chuyên viên chính vụ pháp chế, Bộ Y tế. Ảnh: Clip Báo giao thông

Về hành vi vi phạm nồng độ cồn, khi ăn hoa quả, sinh tố, uống thuốc ho có men khiến tài xế có thể bị phạt oan khi bị cảnh sát kiểm tra. Trên tờ Tiền Phong, đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết, quá trình tuần tra xử lý vi phạm nếu phát sinh các trường hợp người vi phạm không thừa nhận đã sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích, mà giải thích rằng mình vừa ăn hoa quả, sinh tố... thì sẽ được lực lượng chức năng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để lấy máu kiểm tra.

Bộ Công an và Bộ Y tế đã ký thông tư phối hợp, quy định trong những trường hợp cần thiết, lực lượng CSGT sẵn sàng mời người vi phạm đến cơ sở y tế để lấy máu, tiến hành đo nồng độ cồn, tìm ra nguyên nhân chính xác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news