Tin mới

Áp thấp nhiệt đới mạnh thành bão, có thể đổ bộ Nam Định - Thanh Hóa vào chiều 2/8

Thứ bảy, 01/08/2020, 14:27 (GMT+7)

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, từ chiều nay đến ngày 5/8, và có khả năng sẽ đổ bộ trực tiếp vào đất liền đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa.

Theo tin tức từ Tuổi Trẻ, Tri thức trực tuyến, sáng ngày 1/8, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có thể mạnh lên thành bão do Phó Thủ tướng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Trịnh Đình Dũng chủ trì.

Thông tin về tình hình ATNĐ, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết trong 24 giờ qua, ATNĐ di chuyển ổn định theo hướng tây tây bắc, tốc độ di chuyển 15-20km/giờ. Cơn ATNĐ này có hoàn lưu rất rộng, vùng gió mạnh mở rộng về phía nam do gió mùa tây nam hoạt động mạnh.

“ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, cường độ mạnh nhất có thể đạt cấp 8, giật cấp 10. Cường độ bão khi vào bờ ở khoảng cấp 7-8, giật cấp 9-10. Từ sáng mai, 2/8, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp và đổ bộ vào nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa” – ông Khiêm cho biết.

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão trong những giờ tới của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Cơ quan dự báo Hong Kong. Ảnh: NCHMF và HKO.

Theo Cơ quan dự báo Hong Kong, áp thấp nhiệt đới sau khi thành bão sẽ đổ bộ vào Vịnh Bắc Bộ. Khi đi vào đất liền, trọng tâm của bão có thể nằm tại khu vực Thanh Hóa giáp với phía nam đồng bằng Bắc Bộ. Thời gian đổ bộ vào chiều 2/8.

Sau khi tổng hợp thông tin từ 32 mô hình dự báo khác nhau, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định xác suất cao nhất là sau khi áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2, hình thái này sẽ đi vào đảo Hải Nam, sau đó tiến vào Vịnh Bắc Bộ và đổ bộ đất liền.

Vùng xoáy của tâm bão có thể nằm trên ven biển các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An. Trọng tâm bão đi vào được nhận định là khu vực từ Nam Định đến Thanh Hóa, đổ bộ vào 15h-18h ngày 2/8.

"Thời gian qua, tình hình nắng nóng kéo dài. Do đó, mặc dù vùng trung tâm bão có thể chưa tiến vào đất liền nhưng sẽ gây ra lốc xoáy, gió giật mạnh ngay từ đêm nay do hoàn lưu bên trong cơn bão tạo ra", ông Khiêm cho biết.

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường - phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai - chỉ ra một số đặc điểm cần chú ý của áp thấp nhiệt đới, có thể khiến nguy cơ thiệt hại lớn cho các địa phương.

Ông Cường nhận định vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới rất rộng. Thời gian đổ bộ dự kiến vào chiều 2-8, trùng với đỉnh triều cường lên cao nhất trong tháng. Hoàn lưu gây mưa trên phổ rộng với lượng mưa nhiều nơi có thể trên 500mm/đợt.

Thêm nữa, các vùng ảnh hưởng có hoạt động kinh tế, du lịch biển, nên tác động sẽ rất lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, bộ trưởng nhấn mạnh cần phải có các phương án ứng phó kịp thời.

Đối với nhiệm vụ trước mắt, ông Cường đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát, hoàn thiện phương án phù hợp và sát thực tế nhất.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các địa phương không được phép chủ quan, phải chủ động rà soát, hoàn thiện các phương án ứng phó để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news