Tin mới

Bác sĩ dùng bơm xe đạp để...triệt sản ở Ấn Độ

Thứ tư, 03/12/2014, 16:55 (GMT+7)

Sau thảm kịch 13 phụ nữ tử vong vì nhiễm trùng ở Ấn Độ, mới đây, một làn sóng giận dữ đã nổi lên khi một bác sĩ sử dụng bơm xe đạp để... triệt sản cho 56 phụ nữ.

Tin tức được đăng tải trên trang Daily Mail kèm theo hình ảnh gây sốc về một vị bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật triệt sản cho một người phụ nữ ở Ấn Độ. Điều kinh khủng là ông ta đã dùng chiếc bơm xe đạp để hành nghề.

Sau thảm kịch 13 phụ nữ tử vong sau khi tiến hành triệt sản ở quốc gia này thì bức ảnh thêm một lần nữa gây phẫn nộ dư luận. 

Việc các bác sĩ sử dụng bơm xe đạp để bơm căng bụng bệnh nhận nhằm triệt sản dễ dàng hơn, đã gây phẫn nộ cho người dân khu vực, các quan chức Ấn Độ cho biết vào ngày Chủ nhật. Vị bác sĩ này thừa nhận rằng mình dùng phương pháp này để triệt sản cho 56 phụ nữ trong một ngày.

Sự việc xảy ra tại ngôi làng Banarpal, huyện Angul, bang Odisha.  Bác sĩ Mahesh Prasad Rout, người trực tiếp phẫu thuật cho biết, việc dùng bơm xe đạp trong phẫu thuật nội soi, cắt bỏ vòi tử cung để ngừa thai vĩnh viễn ở phụ nữ là không mới. 

Tờ Hindustantimes dẫn lời bác sĩ Mahesh Prasad Rout cho biết: “Bơm xe đạp thường xuyên được sử dụng trong quá trình triệt sản ở các khu vực nông thôn, nơi các thiết bị phẫu thuật phức tạp, hiện đại còn thiếu để làm căng bụng bệnh nhân”.

Bác sĩ Rout đã thực hiện khoảng 60.000 ca phẫu thuật theo cách này, trong sự nghiệp 10 năm của mình. Ông cũng nhấn mạnh rằng chiếc bơm xe đạp đã được tiệt trùng trước khi được đặt vào trong cơ thể những người phụ nữ.

Tuy nhiên đa số những người phụ nữ sau khi tiến hành triệt sản có sử dụng bơm hỗ trợ đều bị ốm. Mặc dù nhiều phụ nữ vẫn giữ được tính mạng, nhưng chính các thiết bị không được khử trùng hoặc hoen gỉ là nguyên nhân gây ra nhiễm trùng và dẫn đến tử vong cho họ.

Theo đúng quy trình, một dụng cụ y tế phù hợp sẽ được dùng để bơm căng bụng của người phụ nữ trước khi việc cắt bỏ ống dẫn trứng diễn ra. Thiết bị chuyên dụng sẽ điều chỉnh tốc độ bơm căng để đảm bảo áp suất tạo ra là ổn định và an toàn. Nhưng do dụng cụ này không có sẵn trong nhiều bệnh viện, nên bơm xe đạp đã được sử dụng để thay thế.

Bộ trưởng y tế Nhà nước Arti Ahuja cho biết chính phủ đã chỉ đạo điều tra và yêu cầu báo cáo về sự việc này.

Theo báo cáo, một bác sỹ ở bang Chhattisgarh tiến hành phẫu thuật triệt sản cho 83 phụ nữ tại một trạm y tế làng chỉ trong vòng 5 giờ đồng hồ. Bác sĩ này sau đó đã bị bắt với tội danh làm chết 13 người khi sử dụng biện pháp này.

Thoa Nguyễn (Daily Mail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news