Tin mới

Bài hát "Ông bà anh" vào đề thi Văn lớp 12

Thứ ba, 13/12/2016, 15:18 (GMT+7)

Bài hát từng gây sốt giới trẻ của Lê Thiện Hiếu mang tên "Ông bà anh" đã được đưa vào đề thi kiểm tra học kỳ 1 môn văn lớp 12 tại TPHCM.

Bài hát từng gây sốt giới trẻ của Lê Thiện Hiếu mang tên "Ông bà anh" đã được đưa vào đề thi kiểm tra học kỳ 1 môn văn lớp 12 tại TPHCM.

Theo Tuổi Trẻ và Tri Thức Trực Tuyến, đề thi yêu cầu học sinh xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản, so sánh tình yêu giữa hai thế hệ có gì khác nhau, lời bài hát đã bộc lộ tâm sự gì của tác giả, chỉ ra và phân tích các biện pháp tu từ trong văn bản.

 

Đề thi học kỳ hỏi về "Ông bà anh". Ảnh: Diễn đàn Học văn - Văn học. 

Phần làm văn là câu hỏi về kiến thức xã hội: Ông bà anh đang rất được nhiều bạn trẻ yêu thích. Có người cho rằng "Đừng ai bận lòng so sánh tình yêu xưa - tình yêu nay làm gì. Dù ngày xưa hay ngày nay thì tình yêu vẫn đẹp như nó vốn thế mà thôi". Đề yêu cầu học sinh viết đoạn văn suy nghĩ về câu nói trên.

Đề thi khiến nhiều người đánh giá là hay và ý nghĩa. Bạn Huỳnh Anh cho rằng: "Bài thi lấy một cảm hứng từ một bài hát đang rất hot trong giới trẻ nên sẽ khơi gợi được cảm hứng làm bài của học sinh. Hơn nữa, bài hát nói về tình yêu, nhưng nhấn mạnh sự trong sáng, giản dị và chân thành trong tình yêu nên phù hợp với các em học sinh".

"Đề thi này hay. Vừa phản ánh được hiện tượng mạng đang hot nhưng vẫn kết hợp được với việc trả lời các câu hỏi mang tính lý thuyết và thực tiễn giúp học sinh có Kỹ năng sống tốt hơn", là nhận xét của bạn Kim Anh.

Xác nhận về đề thi trên, cô Dương Ngọc Yến - Tổ trưởng bộ môn Văn trường THPT Trường Chinh TP.HCM - xác nhận đó là đề thi đợt kiểm tra học kỳ I của trường diễn ra vào sáng qua (12/12).

"Bài hát này rất nổi tiếng trong giới trẻ. Thầy cô thấy học trò hát ca khúc này nhưng nhiều em chưa hiểu hết thông điệp. Nhà trường đưa vào phần đọc hiểu là muốn hướng học sinh đến tình yêu đẹp, ý nghĩa", cô Yến cho biết.

Theo nữ giáo viên, đề thi hoàn toàn phù hợp và có ý nghĩa thiết thực đối với học sinh lớp 12. Đề không bó buộc các em vào khuôn khổ hay phải học vẹt mà xuất phát từ tình cảm suy nghĩ chân thật. Cách chấm điểm của nhà trường dựa trên sự hiểu biết và suy nghĩ của học trò.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news