Tin mới

Bài thuốc "rút ruột" trị bệnh trĩ và giấc mơ kỳ lạ của ông lang Mường

Thứ sáu, 10/04/2015, 15:35 (GMT+7)

Ông Đinh Công Xiện (xóm Bò, xã Phú Vinh, huyện Tân Lạc, Hòa Bình) là người đang sở hữu bài thuốc đặc trị bệnh trĩ nức tiếng xứ Mường. Với một phương thuốc “rút ruột” bí truyền, ông đã chữa trị cho hàng ngàn người thoát khỏi căn bệnh quái ác này.

Ông Đinh Công Xiện (xóm Bò, xã Phú Vinh, huyện Tân Lạc, Hòa Bình) là người đang sở hữu bài thuốc đặc trị bệnh trĩ nức tiếng xứ Mường. Với một phương thuốc “rút ruột” bí truyền, ông đã chữa trị cho hàng ngàn người thoát khỏi căn bệnh quái ác này.

Giấc mơ kỳ lạ

Ông Xiện sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống 7 đời hành nghề thuốc Nam. Từ nhỏ, ông Xiện đã có một niềm đam mê đặc biệt đối với các loại cây thuốc. Khác với những đứa trẻ vùng cao cùng trang lứa, thường lùa trâu lên đồi hay cùng mẹ lên nương reo hạt, cậu lại thích cùng ông nội lên rừng hái thuốc. Với khả năng đặc biệt của mình, cậu bé đều có thể “chỉ mặt đặt tên” từng cây thuốc và tác dụng dược liệu của nó. “Thuốc trên rừng nhiều vô kể, để có thể nhớ được tên cây thuốc cũng đã rất khó khăn. Hơn nữa, mỗi cây thuốc này có thể kết hợp cùng Cây thuốc kia để tạo ra một vị thuốc riêng. Khó khăn hơn nữa là phải biết được cơ địa của từng bệnh nhân để có thể bốc đúng thuốc, đúng liều lượng”, ông Xiện nói.

Theo ông Xiện, đối với thầy thuốc thì cũng chia thành mấy cấp. Mức biết là sơ đẳng nhất, thầy thuốc chỉ nắm được cây thuốc và dùng cây thuốc đó chữa bệnh gì. Mức độ hiểu là cao hơn, có thể nắm các cách thức chữa trị, chuẩn bệnh và bốc thuốc chuẩn. Mức độ tinh thông là tường tận tất cả các loại cây thuốc và phương dược, cũng như cách thức kết hợp nhuần nhuyễn giữa các cây thảo dược.

Thầy lang Đinh Công Xiện (ảnh nhỏ) và lúc ông cắt thuốc cho người bệnh.

Tuy nhiên, cũng vì hoàn cảnh gia đình, sau khi ông nội mất, ông Xiện cũng chưa nối dõi bài thuốc của các cụ. Để có tiền nuôi một đàn con nheo nhóc, ông đành lên rừng chặt cây, xẻ gỗ hay đi khắp vùng để đào vàng, kiếm tiền nuôi con. Thế nhưng không hiểu vì sao trong thời gian này ông bị đau ốm triền miền. Sau mỗi lần đi rừng về lại đau ốm. Khi bình phục một thời gian thì ông lại quyết tâm đi lên rừng, rồi cũng chẳng được mấy ngày ông lại lăn ra ốm. Cho đến một ngày ông nằm mơ thấy ông nội hiện về nhắn nhủ, ông phải trở về quê nối dõi bài thuốc gia truyền.

 

Trong những ngày nằm ốm li bì, có người trong làng bị bệnh trĩ rất nặng. Biết vậy, thế rồi ông lóp ngóp bò dậy, lên rừng tìm hái lá thuốc về chữa bệnh cho cô gái. Sau khi chữa trị cho cô gái xong, ông cũng thấy lòng mình nhẹ nhõm. Ông nhận ra rằng, mình sẽ phải nối truyền bài thuốc.

 

Rồi mấy ngày sau đó, ông liên tục nằm mơ thấy những giấc mơ lạ kỳ. Trong giấc mơ, ông thấy ông nội dẫn đi hái thuốc chữa bệnh trĩ. Sau giấc mơ, ông Xiện choàng tỉnh giấc nhưng ông vẫn tin ông hiện về chỉ phương thuốc chữa bệnh bí truyền mà trước đó ông chưa kịp dạy lại. Trời mới tờ mờ sáng, ông dậy thắp nén nhang lên bàn thờ và khấn vài câu rồi xách gùi lên rừng tìm thuốc. Quả nhiên, ông đi theo con đường mà ông nội đã chỉ dẫn, đến đúng nơi đó thì phát hiện cây thuốc đúng như trong giấc mơ. Sau khi lấy thuốc về, ông cũng tự dùng thử xem có đúng thuốc không và có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Sau đó, ông mới dám sắc thuốc cho người khác uống. “Thuốc nam thì không có tác dụng phụ, nhưng đối với những cây thuốc mới, chưa sử dụng bao giờ thì mình phải thử để tránh nhầm phải cây thuốc có độc tố”, ông Xiện nói.

Kỳ bí phương thuốc “rút ruột”

Theo tìm hiểu, tất cả các bài thuốc này sẽ có tác dụng điều hòa chức năng các tạng phủ, giúp lưu thông khí huyết, thanh nhiệt, mát tràng, bền thành mạch, làm co bũi trí. Bằng sự kết hợp nhuần nhuyễn đó, phương thuốc đã trở thành một loạt biệt được đặc trị bệnh trĩ nức tiếng xứ Mường.

Trong thang thuốc của ông Xiện có rất nhiều cây thuốc quý. Đó là cây Lão Ma chỉ có ở vùng núi này. Đây là loại cây thân cỏ, mọc thẳng, giống cây nứa, mọc cao khoảng 2-3m. Cây vươn lên cao nhờ bám dựa vào thân cây khác. Cây này chủ yếu mọc ở bui dậm, ẩm thấp và có nước. Ngoài ra, trong bài thuốc chữa trĩ sẽ không thể thiếu cây Rút Ruột (người dân tộc Mường thường gọi là Cây Hụt. Cây Hụt sẽ có tác dụng giúp cho thành ruột co vào, kéo phần trĩ lòi ra ngoài để tránh bị tổn thương. Sau đó dùng một số vị thuốc phụ khác như: Cây Xạ Vàng, cây Lá Lốt, cây Lá Tranh, cây Chót… để bồi bổ cơ thể, làm chất xúc tác cho các vị thuốc kia phát huy tính dược mạnh hơn, đồng thời tăng sức đề kháng của cơ thể. Đó là cách thức để tiêu diệt mầm mống bệnh trĩ tận gốc.

Theo ông Xiện, cũng với những cây thuốc đó, nhưng không phải thầy thuốc nào cũng có thể chữa được bệnh. Bởi, người thầy thuốc giỏi là người có thể biết bốc thuốc hợp với tạng bệnh nhân để cân đo, đong đếm sao cho liều lượng vừa đủ. Có như vậy, hiệu quả mới cao.

Sau khi hái đủ các vị thuốc, thầy thuốc sẽ chặt nhỏ, phơi khô. Khi bốc cho bệnh nhân thì phải cân đối sao cho liều lượng hợp với thể trạng bệnh nhân. Sau đó cho lên đun sôi trong khoảng 10 phút rồi bắc xuống, uống thay nước hằng ngày. Thông thường thì bệnh nhân uống trong 3 ngày sẽ có tác dụng ngay, trong khoảng 10 ngày thì các triệu chứng khó chịu của bệnh trĩ cũng dần tan biến. Ông Xiện bảo, thuốc chữa bệnh trĩ của ông rất dễ uống. Tuy nhiên, trong thời gian uống thuốc, bệnh nhân phải kiêng một số thức ăn có vị tanh và chua. Đó là các loại như thịt gà dưới 1kg, măng chua… Theo quan niệm của người dân tộc, các món ăn này có thể gây ảnh hưởng đến dạ giày, khiến cho việc chữa trị bệnh trĩ khó khăn.

Hàng ngàn người thoát khỏi bệnh trĩ?

Chúng tôi lần trong cuốn sổ ghi lại tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại của những người đã khỏi bệnh. Chúng tôi đọc sơ qua cũng thấy có vài trăm cái tên bệnh nhân. Ông Xiện bảo rằng, đó chỉ là một trong số rất ít những đã khỏi. "Tôi chỉ ghi lại những trường hợp ở xa, ngại lên lấy thuốc thì ghi lại để chuyển thuốc. Trên thực tế, số người chữa khỏi bệnh đã lên đến hàng ngàn người. Tôi chẳng thể ghi hết được những bệnh nhân đã đến chữa. Bởi, chữa được bệnh cho người khác chính là lý tưởng sống của tôi", ông Xiện nói.

Chị Hà Thị Vân bị bệnh trĩ lúc đang mang bầu đã được ông Xiện chữa khỏi bệnh trĩ.

Trao đổi với PV, chị Hà Thị Vân cùng thôn bị bệnh trĩ từ thời còn ở nhà mẹ đẻ đến khi đi lấy chồng. Đến khi trở dạ, bệnh phình ra thì việc đến bác sĩ chữa trị cũng gặp nhiều khó khăn. Sau khi nghe dân làng mách bảo, chị Vân đã tìm đến nhà ông Xiện nhờ bốc thuốc. Sau khi uống 2 thang thuốc thì bệnh tình đã thuyên giảm. Bây giờ tôi cảm thấy dễ chịu, có điều kiện chuẩn bị đón đứa con chào đời.

Ngoài ra, còn một số trường hợp ở xa cũng đã được ông Xiện chữa khỏi. Đó là trường hợp ông Lang Định (Đà Bắc – Hòa Bình) hay ông Đinh Văn Hà (Đà Bắc – Hòa Bình)… đã bị bênh trĩ lâu năm. Tuy nhiên, sau một thời gian uống thuốc của thầy lang Xiện thì bệnh tình đã thuyên giảm. Những người này tiếp tục giới thiệu đến các trường hợp khác. Cho đến nay, riêng khu vực Đà Bắc đã có hàng trăm người khỏi. Được biết, ngoài tỉnh Hòa Bình còn có rất nhiều bệnh nhân đến từ các tỉnh thành khác trong cả nước cũng tìm đến nhờ ông cứu giúp. Tuy nhiên, vì ông Xiện không ghi lại đầy đủ, chúng tôi cũng rất khó có được con số thống kê cụ thể.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Công Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Vang cho biết: "Chúng tôi không biết được chính xác số lượng những bệnh nhân đã được ông Xiện chữa khỏi. Chỉ biết rằng, có người bị bệnh đến nhờ ông bốc thuốc nên đã khỏi. Theo đó, họ truyền miệng nhau tìm đến nhờ thầy lang này", ông Thuận nói.

Chỉ cần vài ba thang là khỏi ?

Ông Xiện cho rằng, những trường hợp bệnh nhẹ thì uống vài ba thang thì sẽ khỏi, bệnh nặng mà chiu khó uống thuốc liên tục, chịu khó kiêng các chất tanh thì sẽ khỏi rất nhanh. "Đối với những trường hợp đã cắt trĩ thì thời gian chữa trị sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, chưa có trường hợp nào tôi chịu bỏ cuộc", ông Xiện khẳng định.

Thuận Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news