Tin mới

Bạn sẽ không dám giữ lại hóa đơn rút tiền tại máy ATM nữa nếu biết điều này

Thứ ba, 05/09/2017, 14:54 (GMT+7)

Hóa chất in hóa đơn ở các máy ATM có thể gây sẩy thai, chậm phát triển não trẻ nhỏ.

Hóa chất in hóa đơn ở các máy ATM có thể gây sẩy thai, chậm phát triển não trẻ nhỏ.

Rất nhiều người có thói quen lưu giữ những hóa đơn giao dịch tiền tại máy ATM hoặc hóa đơn khi đi siêu thị mà không biết rằng chúng tiềm tàng nhiều nguy hiểm, đặc biệt là đối với trẻ em.

Mới đây người ta phát hiện ra rằng trong các hóa đơn tại cây rút tiền ATM và máy POS trong siêu thị chó chưa chất Bisphenol A (BPA). Đây là hóa chất công nghiệp được dùng trong giấy in nhiệt giúp hiện thị hình ảnh khi in.

Mực in của hóa đơn rút tiền ở các máy ATM có chứa chất BPA độc hại. Ảnh internet

Các nghiên cứu gần đây dẫn ra một số lo ngại về những tác động tiềm ẩn của BPA tới não, hành vi, và tuyến tiền liệt ở bào thai, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nó cũng có thể làm suy giảm hệ miễn dịch, từ đó gây vô sinh cùng nhiều bệnh khác như tiểu đường, béo phì, dậy thì sớm, giảm lượng tinh trùng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt,…

Đặc biệt trẻ em là đối tượng nhạy cảm với các hóa chất vì sức đề kháng thường kém hơn người lớn. Các bậc phụ huynh tuyệt đối không được cho trẻ tiếp xúc với hóa chất BPA từ các hóa đơn.

Một thí nghiệm được tiến hành trong đó họ yêu cầu những người tham gia cầm tờ hóa đơn trong 4 phút và dùng tay để ăn khoai tây chiên. Sau 2 tiếng, họ lấy mẫu nước tiểu kiểm tra và phát hiện nồng độ BPA của những người cầm hóa đơn tăng gấp 10 lần so với những người không cầm.

Cơ thể chúng ta cũng hấp thụ BPA nhanh hơn nếu da tay ẩm sau khi vừa dùng các sản phẩm chăm sóc da và nước rửa tay. Nếu bạn cầm tờ hóa đơn trong 45 giây thì cơ thể sẽ hấp thu BPA tối đa.

Vì vậy bạn nên hạn chế nhận các hóa đơn khi rút tiền hay mua hàng tại siêu thị. Trong trường bắt buộc phải lấy hóa đơn thì chụp ảnh lại và vứt tờ hóa đơn đi. Nhớ rằng phải rửa sạch tay sau khi tiếp xúc với tờ hóa đơn.

Thu Hằng (tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news