Tin mới

Bao cao su và nỗi sợ của người Việt

Thứ năm, 21/05/2015, 11:23 (GMT+7)

Trong khi Việt Nam là quốc gia tìm kiếm sex nhiều nhất trên Google và là quốc gia có tỷ lệ trẻ em nạo phá thai vào loại cao nhất thế giới thì thật là nghịch lý khi đa phần người Việt lại ngại ngần khi đi mua bao cao su.

Trong khi Việt Nam là quốc gia tìm kiếm sex nhiều nhất trên Google và là quốc gia có tỷ lệ trẻ em nạo phá thai vào loại cao nhất thế giới thì thật là nghịch lý khi đa phần người Việt lại ngại ngần khi đi mua bao cao su.

Theo thông tin trên Zing.vn, Việt Nam được coi là quốc gia có lượng tìm kiếm từ khóa “Sex” trên Google nhiều nhất nhưng lại ứng với một nghịch lý đó là câu chuyện đa phần người Việt Nam lại thấy sợ và xấu hổ khi đi mua bao cao su.

Trong một báo cáo được đưa ra vào tháng 3/2013, Phó vụ trưởng vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em,Bộ y tế - Nguyễn Đức Vinh cho hay “ Một phần ba thiếu niên Việt Nam dưới 18 tuổi cho rằng sử dụng bao cao su là hành vi không phù hợp và có tới 16% nói rằng bao cao su chỉ dành cho gái mại dâm và những người Ngoại tình. Coi bao cao su là chuyện cấm kỵ và không phù hợp, thanh thiếu niên Việt Nam thường có xu hướng ngại ngần khi tìm mua bao cao su”

Cũng theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí International Journal of Adolescent Medicine and Health hồi tháng 1 năm nay, có tới hơn 70% thanh thiếu niên Việt Nam không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ tình dục đầu tiên. Và nguyên nhân chính là do họ ngại khi phải mua bao cao su.

Trên VnExpress cũng đưa ra nhũng con số thống kê cụ thể trong kết quả nghiên cứu về kiến thức, thái độ, thực hành các biện pháp tránh thai bao cao su của sinh viên Hà Nội, được khảo sát trên 2700 sinh viên của 6 trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, tại hội nghị sản phụ khoa Việt – Pháp, kết quả thực hiện trong năm 2014 cho thấy 25% trong số 2.700 sinh viên Hà Nội khi được hỏi cho biết “cảm thấy xấu hổ nếu đi mua bao cao su”Gần 60% ý kiến bày tỏ biết bao cao su dùng khi muốn tránh thai, 67% biết để phòng chống HIV và các bệnh lây qua đường tình dục. Hơn 2% cho rằng nên hạn chế tối đa sử dụng hoặc không nên sử dụng bao cao su.

Người Việt còn ngại ngùng khi mua bao cao su (Ảnh minh họa)

 Trong số các sinh viên được hỏi, trên 16% đã có quan hệ tình dục nhưng chỉ khoảng 1/3 số họ sử dụng bao cao su khi quan hệ lần đầu. Lý do được đưa ra là lần đầu xảy ra bất ngờ, không chuẩn bị trước, không xác định trước lần quan hệ.Về thời điểm sử dụng bao cao su, gần 2/3 số sinh viên tham gia khảo sát nói rằng dùng trước khi có hành vi xâm nhập. 10% hiểu sai khi cho rằng bao cao su được dùng sau khi quan hệ hoặc trước khi xuất tinh và hơn 23% không biết thời điểm sử dụng. Nghiên cứu cũng cho thấy 25% bạn trẻ cảm thấy xấu hổ nếu phải đi mua bao cao su. Điều này cho thấy giới trẻ còn ngại ngùng với những cái nhìn của cộng đồng xã hội đối với chuyện tình dục.

Trong khi Việt Nam là quốc gia tìm kiếm sex nhiều nhất trên Google và là quốc gia có tỷ lệ trẻ em nạo phá thai vào loại cao nhất thế giới thì thật là nghịch lý khi đa phần người Việt lại ngại ngần khi đi mua bao cao su. 

Theo TS Khuất Thu Hồng, Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội Việt Nam (ISDS), tâm lý chung của người Việt là ngại nói đến vấn đề tình dục. Vì vậy, người ta cũng sẽ rất ngại khi phải nói đến những “thứ liên quan” như bao cao su hay thuốc tránh thai, đặc biệt là đối với những người trẻ. Chúng ta thường quan niệm tình dục chỉ được phép xảy ra trong hôn nhân, đối với những người đã có gia đình. Vì thế, những người chưa có gia đình thường cảm thấy mình chưa đủ quyền năng để nói tới vấn đề đó. Ngay cả những người đã có gia đình, tình dục vẫn là chuyện “tế nhị” và “khó nói”, một đề tài thuộc loại “cấm kỵ”. 

Theo một nghiên cứu của ISDS cách đây không lâu thì có tới 53% những người Việt Nam được hỏi cho rằng, tình dục đơn giản chỉ là để duy trì nòi giống. Chưa đến 10% coi tình dục là điều mang lại khoái cảm và hạnh phúc cá nhân. “Việc coi tình dục chỉ để duy trì nòi giống thì đương nhiên người ta sẽ rất ngại khi đi mua bao cao su. 

Bởi lẽ, mua bao cao su cũng là một cách người nghĩ về tình dục, nghĩa là người ta đã nghĩ tới tình dục như một khoái cảm cá nhân. Điều đó khiến cho người ta rất ngại ngần”, TS Hồng phân tích.

Bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế lao động, Hà Nội, thừa nhận, việc giáo dục sức khỏe sản cho giới trẻ còn kém, chưa có bài bản; đa phần là do các em tự tìm tòi. Nhiều bạn trẻ hiện nay chưa có ý thức dùng bao cao su. Đi chơi, họ có thể nhớ mang rượu, cơm, nước nhưng lại không nghĩ đến việc mang theo bao cao su. Vì thế, quan hệ tình dục xảy ra mà không có sự chuẩn bị, không có “vũ khí” bảo vệ.

Việt Nam dân số trẻ, trong đó giới trẻ chiếm khoảng gần 32% dân số. Không được trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản đầy đủ, giới trẻ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến vị thành niên và thanh niên như có thai ngoài ý muốn, nạo phá thai, tệ nạn ma túy, các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

                                                                                                                             Hồng Hạnh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news