Tin mới

Bão cấp 8, hơn 400 cột điện gãy đổ: 'Đây là điều không thể chấp nhận được'

Thứ ba, 22/09/2020, 09:31 (GMT+7)

Theo lãnh đạo ngành điện lực Thừa Thiên - Huế, cột điện thiết kế để chịu đựng sức gió giật trên cấp 12 nhưng đã gãy đổ khi gió mới ở cấp 7-8. Đây là điều "không thể chấp nhận được".

Sau khi cơn bão số 5 đổ bộ ngày 19/8, thống kê từ Cty Điện lực TT-Huế cho biết đã có 408 cột điện các loại bị gãy đổ, ảnh hưởng hơn 280.000 khách hàng và 2.050 trạm biến áp... Sau nhiều ngày tập trung toàn lực khắc phục, đến ngày 21/9, toàn tỉnh TT-Huế đã cấp điện trở lại cho hơn 85% khách hàng.

Điều khiến dư luận, người dân quan tâm, là rất nhiều cột điện bị gãy, đổ. Cột khi bị đứt lộ ra thép nhỏ, bị cắt đứt ngọt chứ không oằn, uốn cong, lộ lõi thép cỡ phi 16 - 18 như cột điện truyền thống.

Nhiều ý kiến cho rằng, trước diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp như hiện nay, đặc tính vùng miền liên quan yếu tố khí hậu, thời tiết, gió bão khác nhau, đặc biệt là khu vực miền Trung. Vì thế, nên cân nhắc, xem xét lại trong sử dụng loại cột điện phù hợp. Ảnh: FB

Số cột điện bị hư hỏng cũng được cho là nhiều chưa từng thấy sau một trận thiên tai tại TT-Huế, trong vòng 10 năm lại đây.

Bão số 5 với gió mạnh cấp 7-8 đã khiến 408 cột điện tại Thừa Thiên - Huế gãy ngang, 68 trụ cũng bị nghiêng, sắp đổ. Thiệt hại này khiến ông Hà Thanh Long - Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế rất bất ngờ. Theo ông, đây là lần đầu ngành điện bị thiệt hại nghiêm trọng đến vậy. Ước tính tổn thất lên đến khoảng 12 tỷ đồng.

Trạm biến áp ở Huế bị bão số 5 quật đổ sập. Ảnh: FB

"Tôi bất ngờ vì lần đầu tiên, ngành điện bị thiệt hại nghiêm trọng như vậy. Cơn bão này có gió cấp 7-8, giật khoảng cấp 10 nhưng số cột điện bị hư hỏng rất nhiều. Đây là điều chưa từng xảy ra trong vòng 10 năm qua.

Điều đáng nói, theo thiết kế thì cột điện ly tâm dự ứng lực chịu được sức gió giật trên cấp 12. Theo thiết kế, loại cột này có khả năng chịu gấp đôi lực dự kiến tác động thực tế. Tuy nhiên, cơn bão vừa qua gió giật chưa đến cấp 12 nhưng nó vẫn bị gãy", trên Zingnews.vn dẫn lời ông Long nói.

Cột điện bị gãy ở Đà Nẵng trước đó cũng gây tranh cãi khi nhìn bằng mắt thường sẽ không thấy lõi thép. Ảnh: FB

Theo Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên - Huế, trong thiết kế, cột điện đưa vào sử dụng chịu được sức gió của một cơn bão cấp 12. Loại cột ly tâm dự ứng lực được đơn vị này sử dụng là sản phẩm chịu lực tốt, đã qua kiểm nghiệm, được đóng dấu đạt tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN). Trước khi xuất xưởng, sản phẩm đã qua thí nghiệm về lực ứng xuất, thí nghiệm chịu đựng, thí nghiệm phá hủy.

"Cột điện ly tâm dự ứng lực chịu lực tốt, nhưng có đặc tính giòn. Trong khi đó, cột đúc truyền thống có đặc tính dẻo. Khi bị tác động ngoại lực mạnh, cột ly tâm dự ứng lực sẽ đứt gãy lìa. Còn cột điện truyền thống được thiết kế có lõi sắt cỡ lớn nên khi bị tác động của ngoại lực nó sẽ cong oằn, ít gãy đứt lìa", ông Long phân tích.

Với những đặc tính trên và giá thành rẻ hơn từ 5-10% nên từ năm 2016, theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, hầu hết tỉnh, thành đều sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực.

Theo tin tức Tiền phong, trước thực trạng cột điện đổ ngã hàng loạt tại TT-Huế trong cơn bão số 5, lãnh đạo EVN vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc đánh giá lại việc sử dụng cột điện ly tâm dự ứng lực; trước mắt dừng sử dụng các loại cột này và tính toán lắp đặt các loại cột đảm bảo khả năng chống chịu bão.

Lãnh đạo EVN cũng đã đề nghị các ban thuộc tập đoàn nghiên cứu về việc sử dụng cột điện phù hợp ở khu vực thường xuyên có bão, từ đó, đề xuất tiêu chuẩn để các đơn vị triển khai thực hiện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Huế Đà Nẵng