Tin mới

Bảo hiểm xe máy bắt buộc có những lợi ích gì?

Thứ hai, 18/05/2020, 09:35 (GMT+7)

Bảo hiểm xe máy từ 55.000 - 66.000 đồng/ năm hay bảo hiểm xe máy bắt buộc hiện đang là thông tin được nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông quan tâm.

Tin tức mới nhất trên Vietnamnet Lao Động cho hay từ ngày 15/5 đến 14/6, lực lượng CSGT toàn quốc đã ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm nhằm đảm bảo trật tự giao thông - xã hội.

Theo quy định mới này, lực lượng CSGT toàn quốc được quyền dừng các phương tiện, khám người, khám xe và kiểm tra nồng độ cồn mà không cần lý do.

Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ, đối với những người đi xe máy, CSGT sẽ kiểm tra đủ 4 loại giấy tờ đối với người đi xe máy gồm: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và giấy tờ tuỳ thân. Đối với tài xế ô tô, CSGT sẽ kiểm tra 5 loại giấy tờ, gồm: Đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, giấy tờ tùy thân, chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường.

Do đó, thời gian gần đây các điểm bán bảo hiểm xe máy và lượng khách đến mua hàng bất ngờ tăng đột biến.

Bảo hiểm xe máy, bảo hiểm xe máy bắt buộc là gì?

Bảo hiểm xe mát bắt buộc là bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô, xe máy. Ảnh: Internet

Bảo hiểm xe máy bắt buộc là bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe môtô - xe máy.

Theo quy định tại Thông tư số  22/2016/TT-BTC ra ngày 16/02/2016 thì bảo hiểm xe máy là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển xe cơ giới phải mang theo khi tham gia giao thông tại Việt Nam.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc thuộc loại hình bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ 3 (bên gây tai nạn).

Bảo hiểm xe máy bắt buộc có tác dụng gì?

Bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ 3 đối với những trường hợp xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô tô, xe máy có bằng hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp lên xe.

Đơn vị bảo hiểm sẽ thay cho chủ xe tiến hành chi trả phần trách nhiệm dân sự này. 
Mặt khác những thiệt hại về xe và thân thể của chính bản thân chủ phương tiện gây tai nạn sẽ không được bảo hiểm.

Với bảo hiểm xe máy bắt buộc, tất cả thiệt hại về thân thể của bên thứ 3 đều được công ty bảo hiểm bồi thường dù nạn nhân có lỗi hay không.

Đối với phương tiện, bên bảo hiểm cần căn cứ tính chất của tai nạn để xem xét, bồi thường cho bên thứ 3.

Xe đi đúng luật sẽ nhận được chi trả và ngược lại, sai luật sẽ không được bồi thường.

Nếu như là lỗi hỗn hợp, việc bồi thường sẽ dựa theo kết luận của cảnh sát giao thông.

Đối với những trường hợp như: Hành động cố ý của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại; Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy; Lái xe không có giấy phép lái xe phù hợp; Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn; Chiến tranh, khủng bố, động đất; Thiệt hại đối với vàng, bạc, đá quý, tiền, các loại giấy tờ có giá trị tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt, thì bảo hiểm xe máy bắt buộc TNDS sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường.

Chi phí mua bảo hiểm xe máy

Chi phi để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc dao động ở mức từ 55.000-66.000 đồng/năm.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tại điều 21, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news