Tin mới

Bảo mẫu chùa Bồ Đề: "Mày cút theo khách luôn đi"

Thứ tư, 06/08/2014, 14:02 (GMT+7)

Đến thăm trẻ vào lúc 14h, một vị khách đã bị bảo mẫu nói: "Cô đừng đến vào buổi trưa, để các cháu ngủ. Mai phải để biển ở phòng này là buổi trưa khách đừng vào".

Đến thăm trẻ vào lúc 14h, một vị khách đã bị bảo mẫu nói: "Cô đừng đến vào buổi trưa, để các cháu ngủ. Mai phải để biển ở phòng này là buổi trưa khách đừng vào".

Câu chuyện về những đứa trẻ bị bỏ rơi trong chùa Bồ Đề đang là đề tài nóng trên các diễn đàn. Sự tồn tại của những đứa trẻ và những người cưu mang chúng cũng có nhiều góc khuất mà không phải ai cũng tường tận.

Là ngôi chùa cưu mang, nuôi dưỡng cả trăm trẻ mồ côi, bị bỏ rơi và người già không nơi nương tựa, chùa Bồ Đề mấy ngày nay đang là tâm điểm của dư luận khi một bảo mẫu bị bắt vì mua bán trẻ em và nhiều đứa trẻ ở đây bỗng dưng mất tích. Cách hành xử của các bảo mẫu trong chùa cũng được nhiều người từng đến thăm và làm việc tại đây chia sẻ.

Những đứa trẻ ở chùa Bồ Đề đặc biệt quấn người lạ.

Nickname Chaiko203 bức xúc cho hay, chùa Bồ Đề không cấm người vào chơi hoặc quy định giờ thăm nuôi trẻ vào lúc nào. Nhưng, trong một lần đi thăm các bé tại đây, chị và bạn vô cùng ngỡ ngàng, xấu hổ khi các bảo mẫu nói “xơi xơi” vào mặt: "Cô đừng đến vào buổi trưa, để các cháu ngủ. Mai phải để biển ở phòng này là buổi trưa khách đừng vào".

Lúc đó là 14h và theo quan sát của độc giả này, các cháu bé đứa ngủ đứa thức, chỉ có các bảo mẫu là “ngủ cả”. Điều tệ hại hơn cả, khi thấy có khách, các bé đòi theo, bảo mẫu nói vào mặt lũ trẻ: "'Mày cút theo khách luôn đi".

“Chuyện các mẹ ấy chửi, văng tục hết sức bình thường. Em nghĩ đã vào đến chùa rồi thì phải mang lòng từ bi, yêu thương, chứ không phải như thế. Em khuyên các mẹ tránh đến giờ nghỉ trưa để khỏi bị nói đểu như em nhé”, nickname Chaiko203 khuyên.

Bị xích chân cho khỏi chạy lung tung, tự nằm tu sữa dù hai tháng tuổi, có em vừa sinh ra đã mang mầm bệnh ác tính trong người, thậm chí chỉ ngồi cười sằng sặc rồi lại khóc ròng.

Không những thế, hiện tượng “vơ” tiền của các bảo mẫu cũng được rất nhiều người chia sẻ. Theo nick name 203, cách đây mấy năm, một gia đình ở Lào Cai đưa con xuống chữa bệnh ung thư máu. Do hoàn cảnh rất đáng thương nên nhóm Từ thiện đã liên hệ cho gia đình họ ở nhờ chùa Bồ Đề. Người chồng được giới thiệu cho đi phụ hồ còn vợ vừa chăm con vừa giúp chăm các bé khác.

"Trong thời gian ở chùa, mẹ con người này được các nhà hảo tâm cho tiền, sữa nhưng đều bị các bảo mẫu “tịch thu”. Chuyện đến tai nhà chùa, các bảo mẫu buộc phải trả hết tiền, sữa cho mẹ con này. Tuy nhiên, ngay sau đó, các bảo mẫu đã lôi chị Lào Cai vào nhà tắm tẩn chị một trận. Chị ấy khiếp vía phải về Lào Cai luôn", nick 203 bức xúc.

Tương tự, năm 2011, khi vào chùa Bồ Đề thăm nom các bé, chị Thu Hiền (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, đã bị các bảo mẫu “gạ cho tiền trực tiếp”.

“Chúng tôi đến chỗ nằm của từng cháu. Một số mẹ kể nghèo kể khổ, ra vẻ thương xót các bé lắm, nhưng cuối cùng là câu 'các cô có lòng hảo tâm thì giúp tiền các con trực tiếp, chúng tôi sẽ mua đồ cho các con'. Tôi đang rất xúc động vì hoàn cảnh các con, nghe câu gợi ý đó tự nhiên mất hết cảm xúc tốt đẹp về nơi này", chị Hiền nói.

Nếu không có chùa Bồ Đề sẽ ra sao?

Nhiều chia sẻ tỏ ra bức xúc trước những sai trái của bảo mẫu ngôi chùa này nhưng cũng có không ít người tỏ ra cảm thông. Nickname Cutun1234 đặt câu hỏi: “Bạn nào giúp tớ trả lời một việc: Nếu không có chùa Bồ Đề các cháu sẽ ra sao? Ít nhất trong chùa cháu còn có cơm ăn, nước uống và một mái nhà”.

Đồng tình, bạn đọc Andromeda cũng đưa ra câu hỏi tương tự trong khi những người khác “đua nhau phán xét” ngôi chùa đã và đang cưu mang nhiều em nhỏ cũng như các cụ già neo đơn.

“Đúng là sự việc tốt xấu thế nào mình không dám lạm bàn. Nhưng nếu không có các sư thì các cháu bé bị bỏ rơi sẽ thế nào? Liệu có một nơi tốt hơn không? Nếu có thì cũng có đủ chỗ cho các cháu không?”, Andromeda băn khoăn.

Nhiều người tỏ ra cảm thông với ngôi chùa này và đặt câu hỏi: "nếu không có chùa thì những cháu bé này sẽ ra sao?". Ảnh: Hoàng Hà

Ngay lập tức, nickname Mask-Girl08 phản bác: “Em đoán nếu không có chùa Bồ Đề thì sẽ đem các bé vào các trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi hoặc những người có tâm và có điều kiện sẽ xây nhà tình thương rồi thuê người chăm sóc”.

Bạn đọc này cho rằng, việc chăm nuôi các cháu bé hoàn toàn có thể làm được bởi tiền từ thiện, công đức của các nhà hảo tâm rất lớn nên mới “có thể làm chùa Bồ Đề giàu như vậy”. Nếu không tính đến những trẻ bệnh tật, bạn đọc này cho rằng, việc nuôi các bé ăn đầy đủ 3 bữa không đáng kể.

Không phủ nhận công lao của ngôi chùa này nhưng nickname Bongyeucuabome cũng không khỏi bức xúc: “Nói đi thì cũng phải nói lại, đúng là nhờ có chùa các cháu mới có cơm ăn, nước uống, nơi ngủ, nhưng cũng nhờ có các cháu mà chùa ngày càng to đẹp, các thầy thì ngày càng giàu có”.

Sáng 4/8, khi thấy sự xuất hiện của phóng viên, khu nuôi trẻ mồ côi ở chùa Bồ Đề đã bị khóa lại "nội bất xuất, ngoại bất nhập" với lý do “có dịch” và “đến giờ học của các cháu”.

Để nhiều người hiểu thêm về ngôi chùa này nếu muốn đến từ thiện, bạn đọc Chamomile chia sẻ, trước Tết 2012 đã cùng nhóm bạn đi làm từ thiện ở chùa Bồ Đề. Đến nơi, mọi người đặt một lễ hoa quả lên ban chính ở chùa sau đó mang quần áo, sách vở vào chùa. Bánh kẹo và sữa được nhóm này mang sang khu nhà các cháu ở và phát trực tiếp cho các bé.

“Đúng là khu nhà ở đấy không khang trang sạch sẽ như bên chùa. Mình không rõ hai năm nay có thay đổi gì không nhưng hồi đó mình có ấn tượng khá tốt với chùa. Bọn mình ở quá trưa nên thấy cả bữa ăn của các cháu và người già: cơm và canh khoai tây. Thấy có người đun nước tắm cho bé mới sinh chưa được 10 ngày bị mẹ bỏ rơi. Hy vọng cơ quan chức năng làm rõ thông tin mua bán trẻ em gần đây để mình không bị mất ấn tượng đẹp về chùa”, Chamomile chia sẻ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news