Tin mới

Bật mí: Chó, mèo cũng có thể hiến máu như người

Thứ ba, 16/07/2019, 17:04 (GMT+7)

Không chỉ con người mới hiến máu mà ngay cả những chú thú cưng cũng làm được điều vô cùng ý nghĩa này.

Có cả một ngân hàng máu dùng để cứu chữa thú cưng khi gặp thương tích nghiêm trọng. Ảnh: Daleside Vetenirary

Theo Vet Records, chó, mèo cũng có lúc cần truyền máu khi bị thương. Lúc này, đồng loại của chúng hoàn toàn có thể hiến máu để cứu giúp. Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Anh chỉ ra rằng không phải người chủ nào cũng biết được điều này. Theo một cuộc khảo sát trong vòng 10 ngày tại một phòng khám thú y, 158 người đưa thú cư tới đây thì 70% không biết chó, mèo có thể hiến máu, 75% không biết đến sự tồn tại của ngân hàng máu thú cưng.

Tại Mỹ, mỗi bang sẽ có những quy định khác nhau về việc hiến máu thú cưng. Có bang sẽ chỉ sử dụng máu hiến từ các công ty, cơ sở nuôi chó, đa phần là chó săn. Một số bang cho phép dùng máu hiến tình nguyện và việc này sẽ diễn ra tại các phòng khám. Tuy nhiên, nhiều nhà hoạt động bảo vệ động vật đã phản đối việc hiến máu này. Họ coi đó là ngược đãi thú cưng, vô nhân đạo.

Thông thường, khi cho chó đi hiến máu, người chru sẽ nhận được một số dịch vụ ưu đãi như xét nghiệm máu, cấp thuốc trừ ve bọ miễn phí. Khác với con người, hiến máu là tự nguyện, ở động vật, nếu những chú thú cưng biết được chuyện gì đang xảy ra với mình, chắc chắn chúng sẽ không đồng ý "hiến máu".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news