Tin mới

Bất ngờ trước ý nghĩa của dải màu nằm ở đáy tuýp kem đánh răng

Thứ hai, 26/09/2022, 11:16 (GMT+7)

Có quan niệm cho rằng vạch màu ở đáy tuýp kem đánh răng là tiết lộ thành phần thực sự có trong đó. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai sự thật.

Quan niệm trên gắn liền với một huyền thoại được lưu truyền trên Internet trong một thời gian dài. Theo truyền thuyết, những vạch màu này được mã hóa để bí mật tiết lộ cho người dùng biết sản phẩm có gì và nó có tốt cho sức khỏe hay không.

Đáy tuýp kem đánh răng thường có những dải màu như thế này. Ảnh: Internet
Đáy tuýp kem đánh răng thường có những dải màu như thế này. Ảnh: Internet

Các mã màu thần thoại được phân loại như sau:

- Màu xanh lá cây: Hoàn toàn tự nhiên.

- Màu xanh lam: Chủ yếu là tự nhiên nhưng có thêm một vài thành phần "thuốc". 

- Màu đỏ: Có cả thành phần tự nhiên và hóa học. 

- Đen: Hoàn toàn chứa thành phần hóa học.

Tuy nhiên, tất cả những thông tin này đều không đúng sự thật. Những vạch màu bí ẩn này không tương quan với cách mà các cơ quan chức năng chứng nhận sản phẩm là tự nhiên hoặc hữu cơ. Tại Mỹ, có 3 cấp độ ghi nhãn hữu cơ do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) quy định, đó là: 100% hữu cơ, 95% hữu cơ trở lên hoặc 70% hữu cơ trở lên.

Trên thực tế, chúng chẳng có ý nghĩa gì đối với tiêu dùng. Ảnh: Internet
Trên thực tế, chúng chẳng có ý nghĩa gì đối với tiêu dùng. Ảnh: Internet

Thực tế là các sọc màu trên tuýp kem đánh răng hoàn toàn không liên quan đến thành phần của sản phẩm. Không chỉ trên tuýp kem đánh răng, rất nhiều sản phẩm khác như hộp sữa, hộp ngũ cốc cũng có những sọc này.

Các sọc màu không chỉ ra vật liệu đóng gói hay khả năng tái chế của nó. Tất cả chúng được sử dụng trong quá trình sản xuất và đóng gói, có thể được gọi là "điểm mắt", "ký hiệu màu".

Khi nói về kem đánh răng, các tuýp thường được làm ở dạng dải dài rỗng, được chia thành nhiều phần tùy vào kích thước tuýp. Các "điểm màu" hiển thị cho cảm biến robot biết điểm dừng để cắt chia tuýp. Các dải có màu đậm hơn phần còn lại của bao bì để máy có thể dễ dàng đọc được. Trong thực tế, màu sắc của dải này thực sự không có ý nghĩa gì, nó thay đổi tùy vào nhà sản xuất.

Giờ đây, muốn biết thành phần trong kem đánh răng thì cách tốt nhất là đọc nhãn và mua hàng từ một nhà sản xuất uy tín.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news