Tin mới

Bắt tay mạnh hay yếu tiết lộ bí mật sức khỏe của bạn

Thứ sáu, 08/11/2019, 08:05 (GMT+7)

Cái bắt tay của bạn giống như một con cá chết thay vì một nắm đấm sắt? Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo một loạt bệnh tật, trong đó có bệnh tim.

Cái bắt tay có thể tiết lộ nhiều điều về sức khỏe của bạn. Ảnh: Shutterstock

Có nhiều điều mà cái bắt tay nói với thế giới về bạn. Nhưng theo một vài nghiên cứu mới, nó có thể tiết lộ rất nhiều điều về sức khỏe của bạn. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học Anh, các nhà khoa học tại ĐH Glasgow đã phát hiện ra rằng bác sĩ có thể dự đoán sức khỏe tổng thể của bạn bằng việc đánh giá sức cầm nắm khi bạn bắt tay. Cụ thể, họ phát hiện ra sức nắm yếu ở hơn một nửa triệu người độ tuổi từ 40-69 mà họ đánh giá và theo dõi sau nhiều năm có nguy cơ mắc bệnh tim, phổi và ung thư cao hơn (bao gồm ung thư đại trực tràng, phổi và ngực) cũng như có nguy cơ tử vong vì các bệnh này cao hơn. Người càng trẻ, bắt tay càng yếu đã được dự đoán mắc một số bệnh.

Cái nắm tay cũng có thể tiết lộ bộ não của bạn khỏe mạnh như thế nào, theo các nhafk hoa học đến từ một số viện nghiên cứu ở châu Âu. Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của 475.397 người, được công bố trên Tạp chí Tâm lý và Rối loạn Não bộ cho thấy những cái bắt tay mạnh hơn dự đoán chức năng não tốt hơn. Các nhà khoa học đã kiểm tra tốc độ phản ứng, việc giải quyết vấn đề logic và nhiều thử nghiệm khác nhau về bộ nhớ. Mối liên hệ giữa cái nắm tay và chức năng não bộ phù hợp ở mọi lứa tuổi.

"Khi xem xét nhiều yếu tố như tuổi tác, giới tính, trọng lượng cơ thể và giáo dục, nghiên cứu của chúng tôi xác nhận rằng những người mạnh hơn thực sự có xu hướng não bộ hoạt động tốt hơn", đồng tác giả, tiến sĩ Joseph Firth cho biết. "Có một mối liên hệ rõ ràng giữa sức mạnh cơ bắp và sức khỏe của não", ông Firth kết luận.

Liệu chúng ta có khỏe hơn bằng cách phát triển một cái bắt tay mạnh mẽ hơn? Nhóm của ông Firth đã xác định trong những nghiên cứu khác rằng việc tập thể dục có thể cải thiện swcsk hỏe của bộ não. Giờ đây, họ sẽ tiến hành các nghiên cứu tiếp theo để xác định xem liệu chúng ta có thể khiến bộ não khỏe hơn bằng việc tăng cường cơ bắp.

Theo một nghiên cứu năm 2015, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Sức khỏe Nhân dân thuộc ĐH McMaster và Hamilton Health Science, chúng ta có thể cải thiện khả năng sống sót sau khi mắc những bệnh mãn tính nếu chúng ta phát triển sức mạnh cơ bắp. Trong nghiên cứu đó, các nhà nghiên cứu đã đo sức mạnh của cái nắm tay (sử dụng thiết bị gọi là "Máy đo lực kế") đối với gần 140.000 người trưởng thành ở 17 quốc gia và theo dõi sức khỏe của họ trong khoảng thời gian trung bình là 4 năm.

"Thật thú vị, sức mạnh của cái nắm tay là một yếu tố dự báo tử vong hoặc bệnh tim mạch tốt hơn cả máy đo huyết áp", theo bác sĩ Howard LeWine.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bệnh tim